Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Lào kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã diễn ra tại Hà Nội sáng 18/7.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962) và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977) là những sự kiện lịch sử trọng đại, dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc Việt - Lào.

Tổng bí thư đánh giá quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ “đặc biệt hiếm có”, được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp.

"Đó là mối quan hệ thể hiện những ước vọng tha thiết của nhân dân hai nước là đoàn kết, giúp nhau chống kẻ thù chung, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia", Tổng bí thư phát biểu.

Tổng bí thư nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện hiệu quả những thỏa thuận, mục tiêu chiến lược đã đặt ra với tầm nhìn toàn diện và lâu dài nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt.

ky niem quan he Viet Lao anh 1
Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào sáng 18/7 tại Hà Nội. Ảnh: Báo Thế giới & Việt Nam.

Phó chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào và khẳng định luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu, vô tư, chí tình chí nghĩa, không tiếc máu xương của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam.

Đồng chí Phankham Viphavanh khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ phấn đấu hết sức mình, sát cánh cùng với người anh em Việt Nam để làm cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Lào - Việt không ngừng đơm hoa kết trái.

Tại buổi lễ, đại diện quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào đã ôn lại truyền thống gắn bó keo sơn giữa hai nước, hai dân tộc và những đóng góp của quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam vào sự nghiệp giữ gìn và bảo vệ đất nước Lào; khẳng định sẽ tiếp tục truyền nhiệt huyết và kinh nghiệm cho các thế hệ trẻ hai nước trong việc vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức CHDCND Lào

Sáng 26/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Campuchia, lên đường tới thủ đô Vientiane, bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Việt Nam và Lào nhấn mạnh vai trò tự do hàng hải ở Biển Đông

Ngày 26/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và nhất trí về vai trò của an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm