Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt kiều Mỹ tặng bản đồ quý cho UBND huyện Hoàng Sa

Bản đồ Partie de la Cochichine do nhà địa lý học kiệt xuất Phillipe Vandermaelen xuất bản vào năm 1827 là minh chứng mới, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa là của Việt Nam.

Sáng 10/1, UBND huyện đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng, tổ chức tiếp nhận bản đồ Partie de la Cochichine, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Bản đồ này do ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hoá và Giáo dục Việt Nam tại Mỹ sưu tầm và trao tặng.

Bản đồ Partie de la Cochichine nằm trong bộ Atlas Thế giới do nhà địa lý học kiệt xuất Phillipe Vandermaelen (người Bỉ) xuất bản vào năm 1827. Bản đồ được thể hiện trên khổ giấy A3, vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 (khu vực tỉnh Khánh Hòa) đến vĩ tuyến 16 (khu vực tỉnh Quảng Nam). Phía ngoài khơi, quần đảo Hoàng Sa (Paracels) được thể hiện khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng vĩ độ 16-17 và kinh độ từ 109-111.

Tang ban do quy cho UBND huyen Hoang Sa anh 1
Ông Trần Thắng (trái) trao tặng tấm bản đồ quý giá cho huyện đảo Hoàng Sa

 

. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đặc biệt, bên cạnh khu vực được xác định là Hoàng Sa, bản đồ có một phần giới thiệu tóm tắt về Đế chế An Nam (Empire d’ An-nam), bao gồm  các nội dung Phisique, Politique, Statistique và Minéralogie.

Partie de la Cochichine thuộc số rất ít bản đồ tính đến những thập niên đầu thế kỷ 19 vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí (kinh độ, vĩ độ), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

Bản đồ đặt trong khu vực Cochinchine là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của Đế chế An Nam, minh chứng một cách rõ ràng và chuẩn xác chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa đã được quốc tế công nhận.

Theo ông Trần Thắng, tấm bản đồ Partie de la Cochichine của Phillipe Vandermaelen xét trên mọi khía cạnh đều có thể được coi là một tài liệu vô giá.

"Bản đồ không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học và đích thực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, mà còn là một bằng chứng hùng hồn, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế rất cao cho việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, có những bản đồ các nước phương Tây vẽ về Trung Quốc từ năm 1626 đến 1980 cho thấy miền Nam của Trung Quốc chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam và 2 sách bản đồ Atlas, một cuốn do Nhà nước Trung Hoa phát hành tại Nam Kinh năm 1933, cuốn còn lại do Phái bộ truyền giáo Trung Quốc phát hành tại Anh năm 1908 cũng chỉ rõ lãnh thổ nước này dừng lại ở Hải Nam.

“Việc ông Trần Thắng tặng tấm bản đồ quý này sẽ làm cho kho tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam càng đồ sộ và vững chãi hơn để củng cố chứng cứ giúp cho việc trưng bày, giáo dục cho mọi người dân Việt Nam cũng như phổ biến ra cộng đồng quốc tế thấy bằng chứng khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam", ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, phát biểu.

Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa cho biết thêm ông Thắng là người đã sưu tập và hiến tặng, chuyển nhượng cho TP.Đà Nẵng 150 bản đồ, 3 cuốn Atlas quý do Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới xuất bản, đều khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhà trưng bày Hoàng Sa khẳng định chủ quyền ở Đà Nẵng

Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18 m, tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam".


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm