Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà trưng bày Hoàng Sa khẳng định chủ quyền ở Đà Nẵng

Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18 m, tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam".

Sáng 19/1, Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng phối hợp với UBND huyện Hoàng Sa tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến góp ý của các nhà nghiên cứu, chuyên gia để hoàn tất bản thiết kế Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa cho hay, Nhà trưng bày Hoàng Sa đã khởi công xây dựng ngày 7/12. Tuy nhiên, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, chuyên gia để hoàn thiện.

Công trình được xây dựng trên diện tích 1.248 m2 tại nút giao thông ngã 3 Hoàng Sa - Phan Bá Phiến. Trong đó, diện tích xây dựng 412 m2, diện tích sàn gần 1.900 m2.

Tòa nhà cao 18 m với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" theo đồ án của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang đã đạt giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014. Trong ảnh: Mô hình khu lễ tân ở tầng 1 của Nhà trưng bày Hoàng Sa.

"Nhà trưng bày sẽ là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu những thông tin, tư liệu, hình ảnh giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa", ông Chánh thông tin. Trong ảnh: Phối cảnh Cột bia chủ quyền Hoàng Sa.

Khu vực trung tâm của tòa nhà sẽ được tái dựng không gian Cột bia chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam thời Pháp thuộc dựng năm 1938. Cột bia này được xây dựng ngay trên bề mặt của hồ nước rộng 40 m2, với chiều cao thông từ tầng 1 đến tầng 3. 

"Đây là minh chứng khẳng định của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa liên tục từ năm 1916 (niên hiệu Gia Long thứ 14) đã thuộc chủ quyền của Vương quốc An Nam cho đến thời điểm dựng bia năm 1938", ông Huỳnh Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng nhấn mạnh. 

Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ được lắp đặt các thiết bị thông minh, có thang máy để thuận tiện cho người dân và du khách tham quan, chiêm ngưỡng.

Tầng 2 của Nhà trưng bày Hoàng sa có diện tích 375 m2. Nơi đây sẽ giới thiệu toàn bộ những tư liệu thư tịch cổ của Việt Nam đã tiến hành xác lập chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và trong suốt các triều đại Lê - Tây Sơn, thời Chúa Nguyễn...
 Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng cho biết, nội dung trưng bày không chỉ có các bằng chứng pháp lý, lịch sử của Việt Nam đối với quá trình xác lập, đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa của nước ta, mà còn có các bằng chứng đắt giá của phương Tây, thậm chí của cả Trung Quốc chứng minh Trung Quốc chưa bao giờ có Hoàng Sa trong suốt chiều dài lịch sử. Trong ảnh: Phối cảnh góc trưng bày Hoàng Sa trong thư tịch cổ.
Tầng 3 của tòa nhà có diện tích 375 m2. Khu vực này sẽ trưng bày các bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1945 - 1975. Chặng đường này kéo dài khoảng 30 năm từ khi giành được độc lập đến khi Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép vào năm 1974.
Phối cảnh một góc của khu vực trưng bày bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Phòng trưng bày tầng 3 của Nhà trưng bày Hoàng Sa.

"Hôm nay ngày 19/1, tức 42 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng. Chính vì vậy, Hội Khoa học Lịch sử phối hợp UBND huyện Hoàng Sa tổ chức hội thảo khoa học đúng dịp này để làm điều có ích gì đó cho Hoàng Sa", ông Tiếng nói. Trong ảnh: Phòng hội thảo trong tòa nhà.

Tàu trinh sát Trung Quốc giả tàu cá vào lãnh hải Việt Nam

Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết Trung Quốc thường xuyên cử lực lượng xua đuổi, cản trở hoạt động cứu hộ trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Xây nhà trưng bày Hoàng Sa 40 tỷ đồng

Nhà trưng bày Hoàng Sa là nơi trưng bày, giới thiệu những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động về quá trình khai phá và bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng sa của Việt nam.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm