Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viên kim cương trên sa mạc trước thềm World Cup 2022

Sân Education City có thiết kế mang dáng vẻ của một viên kim cương khổng lồ được đặt giữa sa mạc Trung Đông và sẽ là một trong số các địa điểm tổ chức World Cup sắp tới.

world cup 2022 anh 1

Sân vận động Education City ở thành phố AI Rayyan cách trung tâm thủ đô Doha khoảng 10 km về phía tây bắc. Đây là một trong 8 sân tổ chức FIFA World Cup 2022 do Qatar đăng cai. Với hơn 40.000 chỗ ngồi cùng thiết kế hiện đại, sân Education City sẽ tổ chức 6 trận đấu vòng bảng và 1 trận tứ kết. Ảnh: FIFA.

world cup 2022 anh 2

Sân Education City được đặt biệt danh "Viên kim cương trên sa mạc" bởi lớp che phủ đặc biệt của nó. Sân vận động nằm trong thành phố cùng tên và đô thị này được biết đến như một trung tâm học thuật, kiến thức. Ảnh: FourFourTwo.

world cup 2022 anh 3

Mặt tiền của "viên kim cương" được tạo nên từ một mô hình tam giác lấy cảm hứng từ kiến trúc Arab. Thiết kế của sân lệch hướng so với mặt trời để hạn chế được ánh nắng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại vùng Trung Đông. Ảnh: Arch Daily.

world cup 2022 anh 4

Sau World Cup 2022, sân Education City sẽ được chuyển đổi thành một trung tâm thể thao cho các trường đại học xung quanh và cộng đồng địa phương. Chỗ ngồi ở tầng trên sẽ được dỡ bỏ để giảm sức chứa của sân xuống còn 20.000 người. Các phần khác sẽ được chuyển đổi thành phòng học và nơi tổ chức sự kiện cho các trường đại học. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 5

Sân sử dụng đèn LED chiếu sáng thể thao. Vật liệu trong nhà được làm từ 29% vật liệu tái chế để thân thiện hơn với môi trường. 85% vật liệu sử dụng để xây dựng sân có nguồn gốc trong khu vực nên chi phí xây dựng được tối ưu. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 6

Ban ngày, mặt tiền của sân với tổ hợp các hình tam giác giống như kim cương, thay đổi màu sắc theo chuyển động của mặt trời. Ban đêm, hệ thống chiếu sáng hoạt động khiến công trình trở nên nổi bật, hiện đại. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 7

Theo FIFA, ý tưởng thiết kế của sân vận động Education City giống như kim cương, đại diện cho chất lượng, độ bền và khả năng phục hồi. Công trình không chỉ là nơi diễn ra những sự kiện thể thao ở hiện tại mà còn có giá trị với tương lai. Ảnh: Arch Daily.

world cup 2022 anh 8

Sân có vị trí nằm gần tàu điện ngầm Doha, giúp nó dễ dàng được tiếp cận bằng các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Dezeen.

world cup 2022 anh 9

Thiết kế hiện đại của sân vận động kết hợp với kiến ​​trúc Hồi giáo truyền thống tạo nên sự giao thoa hài hòa. Sân vận động được chú trọng tính ứng dụng cao để có thể đa dạng sử dụng sau giải đấu. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Ngân

Tổng hợp

Cùng chuyên mục