Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viêm xoang có lây không?

Viêm xoang thường lây lan giống cảm lạnh hoặc cúm. Các hạt và giọt chứa virus bay vào không khí sau khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, sau đó lây lan sang người khác.

Viêm xoang thường do virus gây ra. Ảnh: Houstonsinussurgery.

Nằm ở trán, bên trong xương gò má và sau mũi, xoang là các khoang chứa đầy không khí bao quanh mặt và đường mũi của một người và giúp làm ẩm không khí bên ngoài trước khi đến phổi. Các xoang có thể bị sưng và viêm do nhiễm trùng đường hô hấp do virus, như cảm lạnh hoặc kích ứng bên ngoài như chất gây dị ứng, ô nhiễm hoặc khói thuốc lá.

Các xoang bị viêm khiến dịch nhầy khó chảy ra ngoài hơn. Kết quả là chất lỏng tích tụ trong xoang, gây đau, áp lực và các triệu chứng nhiễm trùng xoang khác.

Đôi khi, vi khuẩn có thể phát triển trong chất nhầy này theo thời gian, dẫn đến viêm xoang do vi khuẩn.

Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm xoang là nhiễm trùng đường hô hấp do virus dẫn đến sưng và kích ứng xoang, thường gặp nhất là cảm lạnh thông thường.

Mặc dù nhiễm trùng xoang phổ biến và hầu hết người lớn sẽ trải qua một lần trong đời, có những tác động bên ngoài có thể dẫn đến các trường hợp viêm xoang thường xuyên hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm xoang:

- Cảm lạnh trước đó.

- Dị ứng theo mùa.

- Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

- Các vấn đề về cấu trúc trong xoang. Ví dụ, sự phát triển trên niêm mạc mũi hoặc xoang, được gọi là polyp mũi.

- Hệ thống miễn dịch yếu hoặc dùng thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Viem xoang lay lan anh 1

Viêm xoang có thể là biến chứng của cảm lạnh thông thường. Ảnh: Medonet.

Triệu chứng

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh (NHS), các triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng xoang bao gồm: Sổ mũi, nghẹt mũi, đau mặt, đau đầu, chất nhầy chảy xuống cổ họng (chảy nước mũi sau), viêm họng, ho, hôi miệng, sốt, đau răng. Dấu hiệu viêm xoang ở trẻ nhỏ cũng có thể bao gồm khó chịu, khó bú và thở bằng miệng.

Người bệnh nên đi khám nến có các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

- Đau đầu hoặc đau mặt dữ dội.

- Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau khi đã cải thiện.

- Các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày mà không thuyên giảm.

- Sốt lâu hơn 3-4 ngày.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bị nhiễm trùng xoang nhiều lần trong năm qua.

Viêm xoang lây lan như thế nào?

Theo Webmd, viêm xoang thường lây lan giống cảm lạnh hoặc cúm. Các hạt và giọt chứa virus bay vào không khí sau khi một người ho hoặc hắt hơi, và những vi trùng đó sau đó lây lan sang người khác. Những virus này cũng có thể được truyền qua tiếp xúc vật lý.

Các bề mặt như tay nắm cửa có thể trở thành vật mang virus nếu người bệnh chạm vào nó trước khi người khỏe mạnh chạm vào. Đó là lý do các hành động như rửa tay bằng xà phòng và nước, che miệng khi ho hoặc hắt hơi và tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh là rất quan trọng để tránh bị bệnh.

Nhưng ngay cả với các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhất, viêm xoang vẫn phổ biến đến mức nhiễm trùng vẫn lây lan khá dễ dàng.

Khi gây ra bởi nhiễm virus, một người thường sẽ cảm thấy các triệu chứng trong 7-10 ngày. Trong những trường hợp này, họ sẽ lây nhiễm virus tiềm ẩn trong hai tuần, từ vài ngày trước khi họ có triệu chứng cho đến sau khi hết triệu chứng. Viêm xoang dị ứng và nhiễm trùng xoang do vi khuẩn xảy ra sau virus, không lây cho người khác.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

Viêm mũi xoang cấp tính cần phân biệt với bệnh nào?

Viêm mũi xoang cấp là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó, người dân sống ở thành phố bị viêm xoang nhiều hơn ở nông thôn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm