Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc sửa chữa chung cư Carina đã cơ bản hoàn thành

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã tiến hành nghiệm thu việc sửa chữa chung cư Carina Plaza, nơi từng xảy ra vụ cháy chết 13 người.

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho hay cơ bản hoàn thành việc tu sửa chung cư Carina Plaza. Công tác nghiệm thu sửa chữa thuộc thẩm quyền của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kết thúc vào ngày 20-21/8. 

Tòa nhà tiếp tục được khắc phục những nội dung không phù hợp theo đánh giá của cục này. 

Sở Xây dựng kiến nghị lên TP chỉ đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM kiểm tra công tác sửa chữa, cải tạo hệ thống phòng cháy và chữa cháy ở chung cư trước khi đưa vào sử dụng. Việc kiểm tra, nghiệm thu sẽ được thực hiện vào ngày 4/9.

Nếu đáp ứng được cả yêu cầu giám định về sửa chữa lẫn hệ thống phòng cháy chữa cháy, chung cư có thể đưa vào sử dụng, và người dân có thể quay trở về.

Chung cu Carina anh 1
Chung cư Carina đang được sửa chữa sau 5 tháng diễn ra vụ cháy. Ảnh: Ngân Giang.

Báo cáo cũng cho biết việc giải quyết tiền bảo hiểm thiệt hại sau cháy cho chủ đầu tư và người dân sẽ được Sở Tư pháp hỗ trợ hướng dẫn.

Theo thông tin của chủ đầu tư (Công ty Hùng Thanh), tới nay, số tiền tạm ứng bồi thường xe máy và ôtô cho các hộ dân đã lên đến hơn 16,7 tỷ đồng (gồm: 552 xe đã bồi thường; trong đó có 70 ôtô, 480 xe máy và 2 xe đạp) và là giao dịch dân sự giữa người dân và đơn vị bảo hiểm, các bên có thể tự thỏa thuận giải quyết hoặc thông qua tòa án.  

UBND quận 8 chịu trách nhiệm theo dõi, đảm bảo an sinh cho cuộc sống của người dân trong quá trình tạm cư, báo cáo Thành ủy, UBND TP.HCM khi có vướng mắc, cần giải quyết.

Về việc ngừng hỗ trợ chi phí chỗ ở 300.000 đồng/ngày/hộ dân như cam kết sau khi xảy ra vụ cháy, Sở Xây dựng cũng cho biết lý do được chủ đầu tư đưa ra là tập trung nguồn tiền để sửa chữa, cải tạo nhằm sớm đưa chung cư Carina vào sử dụng.

Đồng thời, việc đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) không cùng chủ đầu tư hỗ trợ cho cư dân cũng khiến các khoản chi trả mà chủ đầu tư này đã thực hiện trở thành gánh nặng tài chính rất lớn, dẫn tới việc họ buộc phải dừng sự hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân chung cư Carina.

Chung cu Carina anh 2
Khu vực hầm để xe, nơi bắt đầu vụ cháy, đã được dọn dẹp vừa lắp đặt hệ thống PCCC. Ảnh: Ngân Giang.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Lê Quang Khải, đại diện đơn vị giám sát thi công tòa nhà Carina Plaza cho biết nơi kiểm tra, dọn dẹp, sửa chữa chủ yếu là khu vực hầm để xe, tầng trệt, khu vực thang có khói bốc lên, hành lang tòa nhà. Các hạng mục chữa cháy, thông gió, hệ thống điện, ống dẫn nước phần lớn được lắp mới.

Công nhân vẫn tiến hành sửa chữa lại một số hạng mục theo đánh giá của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng. Ngoại trừ các khu vực sinh hoạt chung, căn hộ của người dân sẽ do chủ hộ chủ động dọn dẹp. 

- 1h30 ngày 23/3 vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

- 9h cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết nguyên nhân phát cháy từ một xe máy ở tầng hầm.

- Tối 26/3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự.

- Chiều 8/8, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quốc Tuấn (33 tuổi, Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Chung cu Carina anh 3
Chung cư Carina đang sửa chữa sau 5 tháng của đám cháy Dù đã 5 tháng trôi qua, việc sửa chữa, phục hồi chung cư Carina vẫn chưa hoàn thành.

Cảnh sống tạm bợ của cư dân Carina 5 tháng sau thảm họa

5 tháng sau vụ cháy, chung cư Carina được thay màu áo mới và dần hoàn thiện việc sửa chữa. Tuy nhiên, cuộc sống của cư dân nơi đây chưa biết bao giờ mới trở lại bình thường.




Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm