Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc làm nhỏ góp phần thay đổi văn hóa giao thông tại Việt Nam

Từ hình ảnh quen thuộc thường ngày, các họa sĩ tạo ra nhiều tác phẩm thú vị và dễ nhớ để truyền tải thông điệp ý nghĩa về văn hóa giao thông Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bộ tranh cổ động “Lái xe bằng cả trái tim” của họa sĩ Thành Phong công bố năm 2012 mở ra hướng đi mới, cách thức tuyên truyền văn hóa giao thông khác lạ ở Việt Nam. Bộ sưu tập gồm những bức hoạ kèm câu vè hài hước về giao thông khiến người đọc dễ nhớ như “Chồng lái lụa, vợ góa bụa”, “Còi to chứng tỏ óc nho”, “Còi to máy rú là thú đi xe” hay “Một người lấn làn, cả ngàn người khổ”, “Đi một ngày đàng, hít một sàng khói”… Nhờ cách tiếp cận ấn tượng, nhẹ nhàng mà sâu sắc, bộ sưu tập tạo nên sức lan tỏa mạnh với hàng triệu lượt quan tâm, chia sẻ.

Nối tiếp hướng tiếp cận thú vị đó, cuộc thi sáng tác về an toàn giao thông “Có cồn đừng dồn chân ga” tạo hiệu ứng mạnh không kém. Cuộc thi quy tụ 187 tác phẩm khiến người xem phải suy nghĩ và hành động.

Nếu quan sát giao thông ở góc nhìn thông thường, người xem sẽ bất ngờ trước bộ ảnh “Giao thông Hà Nội từ trên cao” do bộ tứ NAG Thắng Sói, NAG Phạm Thành Long, NAG Cương Trần và họa sĩ Phan Nguyễn thực hiện trong dự án “K0 còi”. Người xem được thấy cảnh tham gia giao thông như bầy chim vỡ tổ hay thế cờ vây không có đường ra.

Bộ sưu tập góp nhặt từ đề tài nhỏ hàng ngày nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông Việt Nam. Việc thả chó không rọ mõm, tụ tập chợ cóc vô tổ chức, chở hàng hóa cồng kềnh vẫn là mối nguy tiềm ẩn.

Tốc độ phát triển phương tiện ở Việt Nam ở mức nóng, trong khi cơ sở hạ tầng không phải lúc nào cũng theo kịp. Vì vậy, giao thông và văn hóa giao thông luôn là đề tài được quan tâm và ngày càng cấp thiết.

Những tác phẩm đổi mới, sáng tạo trong cách thức tuyên truyền, giáo dục về giao thông cùng hội tụ trong dự án “K0 còi”. Dự án về giao thông của Ford Việt Nam được triển khai từ năm 2012 với quy mô rộng khắp cả nước, tiếp cận đa dạng đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành.

Từ những ngày đầu, Ford Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong đổi mới cách thức giáo dục an toàn giao thông. Thay vì lý thuyết truyền thống khô khan, tranh châm biến, tác phẩm, hình ảnh dí dỏm đã phát huy hiệu quả ấn tượng. Nhiều tác phẩm trở thành xu hướng trong cộng đồng mạng, đặc biệt là người di chuyển bằng ôtô, xe máy.

van hoa giao thong anh 9

Cách truyền tải văn hóa tham gia giao thông của Ford tạo hứng thú cho người tham gia.

Phương pháp mới lạ, độc đáo khiến những việc nhỏ tạo ra thay đổi lớn. Nhiều người lan tỏa và cảnh báo về hành vi lấn làn, vượt đèn, đi ngược chiều, còi inh ỏi… Từng bước một, ý thức tham gia giao thông phần nào được cải thiện.

Cùng việc ban hành điều luật mới, những chiến dịch giao thông như “K0 còi” của Ford Việt Nam góp phần không nhỏ mang đến thay đổi cho văn hoá giao thông Việt Nam trong hơn nửa thập kỷ qua.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm