Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video thượng nghị sĩ Mỹ nước mắt lưng tròng và quỳ gối gây chú ý lớn

Bài phát biểu đầy cảm xúc của nghị sĩ Mỹ từng đại diện cho thị trấn có trường tiểu học Sandy Hook đang gây chú ý đặc biệt sau vụ xả súng khiến 19 học sinh thiệt mạng ở Texas.

Chris Murphy, thành viên đảng Dân chủ đại diện cho khu vực có thị trấn Sandy Hook và hiện là Thượng nghị sĩ, đã tới Quốc hội, cầu xin các đồng nghiệp thông qua dự luật xử lý khủng hoảng bạo lực súng đạn.

"Chúng ta đang làm gì ở đây?", Thượng nghị sĩ Murphy hỏi, nước mắt lưng tròng sau khi biết tin đã có 19 học sinh thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường tiểu học Robb tại Uvalde, Texas hôm 24/5.

"Điều này không phải là không thể tránh khỏi. Không có nơi nào để sự việc này xảy ra như nước Mỹ. Chúng ta có quyền lựa chọn mà quý vị. Để thảm kịch diễn ra là lựa chọn của chúng ta", ông nói.

xa sung,  nghi si,  dang dan chu anh 1

Ông Chris Murphy chắp tay cầu xin ban hành dự luật kiểm soát súng đạn tại Thượng viện. Ảnh: Guardian.

Trả lời với các phóng viên sau đó, ông Murphy cũng nói về phản ứng có thể đoán định được của đảng Cộng hòa đối với vụ xả súng. Ông cho rằng họ sẽ lại hô hào rằng Mỹ cần hành động nhiều hơn để xử lý tình trạng bệnh tâm thần và súng đạn không phải là vấn đề.

Ông Murphy nói: “Đừng lấy lý do do bệnh tâm thần để bào chữa. Chúng ta cũng có những căn bệnh tâm thần như những nước khác trên thế giới mà thôi. Sự việc này không nên nhìn dưới góc độ của bệnh tâm thần".

Trong bài phát biểu đầy cảm xúc của mình ở Thượng viện, ông Murphy đã chắp tay và cầu xin đảng Cộng hòa giúp đảng Dân chủ thông qua đạo luật cải cách súng.

“Tôi đứng tại đây để cầu xin, theo đúng nghĩa đen là quỳ gối cầu xin: Hãy mở một con đường cho tương lai ngay tại đây,” ông nói.

Rất ít thượng nghị sĩ hiểu sâu sắc xả súng gây ra sự khủng hoảng cho cộng đồng như thế nào như ông Murphy. Ông chính là người từng tận tâm an ủi các gia đình mất con và người thân sau vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook cách đây một thập kỷ.

Thảm kịch ở Texas khá tương đồng với vụ xả súng vào năm 2012 ở Connecticut, nơi hung thủ Adam Lanza, 20 tuổi, đã giết chết 20 học sinh lớp một và 6 giáo viên bằng một khẩu súng trường loại AR-15.

Sau vụ xả súng khiến cả nước Mỹ chấn động đó, ông Murphy đã theo đuổi sứ mệnh ban hành dự luật cải cách kiểm soát súng đạn. Nhưng liên tục nhiều lần, dự luật này luôn bị Thượng viện phản đối.

Ông Murphy bày tỏ hy vọng rằng có thể thỏa hiệp về các biện pháp kiểm soát súng và kêu gọi các nhà lập pháp cùng đóng góp. Đảng Dân chủ thiếu đa số đủ lớn tại Thượng viện để thông qua cải cách kiểm soát súng mà không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

“Tôi hiểu các thành viên đảng Cộng hòa sẽ không đồng ý với mọi thứ mà tôi chia sẻ, nhưng chúng ta sẽ tìm được những điểm chung để cùng khắc phục", ông nói, đồng thời thừa nhận vấn đề bạo lực súng đạn không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Hiện trường bên ngoài vụ xả súng khiến 19 học sinh thiệt mạng ở Mỹ Video từ bên ngoài trường tiểu học nơi xảy ra vụ xả súng tại Texas, Mỹ cho thấy thời điểm cảnh sát có mặt tại hiện trường.

Nghi phạm xả súng ở Texas mua súng trường vào đúng sinh nhật thứ 18

Adrian Mendes, quản lý tại cửa hàng đồ ăn nhanh Wendy's ở địa phương, nơi nghi phạm vụ xả súng tại Texas Salvador Ramos làm việc, cho biết Ramos là kiểu người "trầm lặng, ít nói".

19 học sinh đến trường ở Texas và không bao giờ về nhà được nữa

Vụ thanh niên 18 tuổi bắn chết 21 người ở trường tiểu học hôm 24/5 được coi là vụ xả súng tại trường học đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas và tồi tệ nhất ở Mỹ thập niên qua.

Tổng thống Biden run giọng khi mở lời về thảm kịch ở Texas

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi những hạn chế mới đối với vũ khí sau vụ xả súng chấn động tại trường tiểu học ở Texas hôm 24/5.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm