Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video livestream xác cá voi dưới biển gây xôn xao trên mạng

Sau khi chết, con cá voi trở thành thức ăn cho hàng nghìn sinh vật khác dưới đáy đại dương.

Nhóm thám hiểm phát hiện xác cá voi gây xôn xao Internet Buổi livestream của nhóm thám hiểm đại dương Nautilus thu hút lượng lớn người xem khi họ bắt gặp xác cá voi dưới đáy biển sâu.

Trong nhiệm vụ lặn cuối cùng của mình trong năm nay, nhóm thám hiểm đại dương Nautilus đã phát hiện xác của một con cá voi đang phân hủy dưới biển. Video truyền trực tiếp của nhóm Nautilus bỗng thu hút rất nhiều người xem nhờ chính sinh vật này.

Sau khi chết, xác con cá voi phân hủy và trở thành thức ăn cho nhiều sinh vật khác dưới biển. Hiện tượng cá voi chết, xác chìm xuống đáy biển ở độ sâu hơn 1.000 m được gọi là "whale fall".

Với kích thước khổng lồ so với đa số sinh vật biển, xác một con cá voi có thể trở thành cả một hệ sinh thái cho hàng nghìn sinh vật khác.

livestream xac ca voi duoi bien anh 1
Nhóm thám hiểm tiếp cận xác con cá voi nằm dưới đáy đại dương.

Sau khi camera hướng về phía xác con cá voi, lượng người xem livestream của Nautilus tăng vọt. Theo The Verge, lượng người xem đã đạt kỷ lục của kênh này khi họ tiến sát tới con cá.

Nhóm thám hiểm đã nhận yêu cầu chiếu kỹ hơn hình ảnh xác con cá voi, và hình ảnh họ truyền lại cho thấy những sinh vật ít gặp như sâu ăn xương Osedax.

Sự xuất hiện của con tàu lặn và máy quay không khiến các sinh vật ở đây lo lắng. Một con bạch tuộc thậm chí còn bám lấy máy quay của nhóm Nautilus. "Tôi nghĩ con bạch tuộc này đang cố tình chen vào khung hình của chúng ta đây", thành viên tổ thám hiểm bình luận. Người này sau đó giải thích chi tiết cách bạch tuộc sinh sản.

livestream xac ca voi duoi bien anh 2
Trong quá trình quay phim, họ đã ghi lại cảnh rất nhiều sinh vật tới và ăn xác con cá voi.

Tuy nhóm thám hiểm không bình luận về thời gian con cá voi phân hủy, một người xem tự nhận mình là "người làm khoa học" phỏng đoán con cá voi có thể đã chết khoảng 4 tháng, dựa trên những gì còn sót lại.

"Thật là một khám phá thú vị khi sắp đến ngày Halloween", một thành viên trong đội thám hiểm nhận xét.

Nautilus là nhóm thám hiểm đại dương do tiến sĩ Robert Ballard chỉ đạo. Ông Ballard được biết đến nhờ tìm được xác tàu đắm Titanic vào năm 1985. Ông cũng từng chỉ đạo tìm kiếm nhiều con tàu quan trọng khác trong lịch sử.

Lần phát hiện xác cá voi là chuyến lặn cuối cùng của Nautilus trong năm nay. Họ đã khám phá vùng biển phía tây nước Mỹ từ tháng 5.

Vì sao con người chưa khám phá hết đại dương? Cá voi xanh chưa phải là sinh vật lớn nhất. Dưới đáy đại dương còn rất nhiều điều bí ẩn mà con người vẫn chưa thể khám phá.

Sẽ ra sao nếu nước biển không còn mặn?

Nếu biển không còn mặn nữa, hệ sinh thái sẽ bị đảo lộn. Đồng thời, thời tiết cũng sẽ trở nên khắc nghiệt hơn với con người.


Hà My

Bạn có thể quan tâm