Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Victoria Azarenka hồi sinh như thế nào?

Tay vợt người Belarus đang đánh dấu sự trở lại vô cùng mạnh mẽ. Khởi đầu mùa giải ở vị trí số 22 nhưng giờ cô đã trở lại top 5 thế giới nhờ những danh hiệu quan trọng.

Sau 4 tháng đầu tiên của năm 2016, cựu số 1 thế giới Victoria Azarenka hiện xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Road to Singapore với các chức vô địch tại BNP Paribas Open, Miami Open và Brisbane International. Thậm chí thành tích của cô trong năm 2016 còn tốt hơn đương kim số 1 thế giới Serena Williams. Vậy đâu là bí quyết cho sự hồi sinh của Vika?

Tay vợt nữ giành break tốt nhất

Trong năm 2016, tỷ lệ bẻ game giao bóng thành công của tay vợt người Belarus đang là 54,3%. Khi còn nắm giữ vị trí số 1 thế giới các năm 2012 và 2013, Azarenka cũng kết thúc mùa giải khi là tay vợt có tỷ lệ giành break cao nhất. Cụ thể, trong năm 2012 con số này của Vika là 52,2%, trong khi năm 2013 là 54,8%. 

Từ 2008 đến nay, chỉ duy nhất có 2 tay vợt của WTA kết thúc mùa giải với tỷ lệ giành break lớn hơn 50%. Đó là Azarenka vào các năm 2012 và 2013 và Sara Errani vào năm 2015 với 51,9%.

Tỷ lệ giành điểm cao nhất trong các game cầm giao bóng

Không chỉ trả giao bóng tốt, Azarenka cũng thi đấu ấn tượng trong các game cầm giao. Cô đang dẫn đầu về tỷ lệ giành điểm trong các game giao bóng với 82,4%, bỏ xa tay vợt xếp số 2 là Serena Williams với 79,4%. Trong sự nghiệp của mình trước đó, thành tích tốt nhất của tay vợt người Belarus ở chỉ số này là 75% vào 2012.

Victoria Azarenka hoi sinh anh 1

Victoria Azarenka giành chức vô địch Miami Open 2016.

 Ảnh: Getty Images.

Vẫn gặp khó khăn khi giao bóng

Mặc dù vậy, cựu số 1 thế giới vẫn cần phải khắc phục một số điểm yếu. Trong 23 trận đấu đã qua, cô tung ra 60 cú ace, kém xa Serena Williams, Kristyna Pliskova và Timea Babos, những người đều có hơn 100 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp. Bên cạnh đó, tay vợt người Belarus mắc tới 95 lỗi giao bóng kép và là tay vợt mắc lỗi này nhiều thứ hai trong năm 2016.

"Tôi đang nỗ lực cải thiện khả năng giao bóng. Tôi tập luyện để giao bóng nhanh hơn và chính xác hơn. Tôi cũng cần phải thận trọng hơn với những cú giao bóng”, Azarenka cho biết.

Phát biểu của Vika hoàn toàn có cơ sở khi có tới 4 lần trong mùa giải năm nay, lỗi giao bóng kép khiến cô để mất break. Trong đó, có 2 lần khi tỷ số là 30-40, 1 lần khi tỷ số là 15-40. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2015, hiện tại số lỗi giao bóng kép của Azarenka gấp 16 lần.

Victoria Azarenka hoi sinh anh 2

Azarenka cần khắc phục khả năng giao bóng. Ảnh

: Getty Images.

Với những gì đã thể hiện, 2016 vẫn đang là mùa giải thành công của Azarenka. Trước mắt cô sẽ là những giải đấu quan trọng trên sân đất nện, mặt sân chưa bao giờ được xem là sở trường của tay vợt người Belarus. Thế nhưng sự hưng phấn sau những thành công trong thời gian qua chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh để Azarenka chứng tỏ sự trở lại mạnh mẽ.

Tất nhiên, màn trình diễn của Vika tại Mutua Madrid Open, WTA Rome và Roland Garros sẽ là một trong những điểm đáng chú ý nhất của làng quần vợt thế giới trong 2 tháng tới.

Victoria Azarenka sinh ngày 31/7/1989. Trong sự nghiệp của mình cô đã giành được 2 chức vô địch Grand Slam tại Australian Open và 20 danh hiệu WTA. Trên mặt sân đất nện, Azarenka giành được duy nhất một danh hiệu tại Andalucia Tennis Experience năm 2011.

Nadal lần thứ 9 vô địch Barcelona Open

Sau danh hiệu Monte Carlo 2016, cựu số 1 thế giới Rafael Nadal tiếp tục chinh phục thành công chức vô địch giải Barcelona Open.


Thu Hà

Bạn có thể quan tâm