Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Victor Vũ, Thái Hòa ủng hộ sách về 101 phim Việt Nam hay nhất

Các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng như Thế Anh, Victor Vũ, Thái Hòa, Hồng Ánh... dự buổi trò chuyện về cuốn sách "101 bộ phim Việt Nam hay nhất" của nhà báo Lê Hồng Lâm.

le hong lam sach phim viet nam anh 1
Nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm (trái) là một cây bút nổi tiếng và có sức ảnh hưởng về điện ảnh. Hôm 29/9, anh tổ chức buổi giao lưu về điện ảnh tại TP.HCM nhằm giới thiệu dự án sách tâm huyết 101 bộ phim Việt Nam hay nhất, sắp ra mắt trong tháng 10. Đây là ấn phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam tuyển chọn những bộ phim hay nhất trong 70 năm qua, từ thập niên 1950 đến năm 2018, trong đó có nhiều tư liệu quý về hình ảnh, những áp phích vẽ tay chưa từng xuất hiện trong bất cứ cuốn sách điện ảnh nào trước đây.
le hong lam sach phim viet nam anh 2
Để hoàn thành cuốn sách, tác giả phải chọn 101 phim Việt giữa kho tư liệu hơn 1.000 bộ phim. "Tôi là người xem và đam mê điện ảnh trong vòng 30 năm qua, trong đó có 20 năm là người viết và theo dõi điện ảnh", nhà báo Lê Hồng Lâm cho biết. Với tỷ lệ 10 chọn 1, anh lọc theo tiêu chí: các bộ phim đã khẳng định được giá trị qua các giải thưởng của Việt Nam và quốc tế, hoặc được khán giả đón nhận và yêu thích. Tiêu chí đặc biệt nhất là cảm xúc của chính anh khi xem phim. Bộ phim lâu năm nhất được anh lựa chọn là Kiếp hoa (1953) còn phim mới nhất là Song Lang (2018).
le hong lam sach phim viet nam anh 3
Tham gia sự kiện có rất nhiều nhân vật nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam qua nhiều thế hệ như diễn viên Thế Anh, Hồng Ánh, Thái Hòa, Kiều Trinh, Đinh Ngọc Diệp, Thanh Tú; đạo diễn Victor Vũ, Phan Gia Nhật Linh, Huỳnh Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thắm... Trong đó, diễn viên gạo cội Thế Anh là người đã đóng 100 bộ phim "cả hàng thật lẫn hàng giả", theo lời ông tự nhận.
le hong lam sach phim viet nam anh 4
Sự kiện được tổ chức tại rạp chiếu phim để có thể trình chiếu các trích đoạn trong những bộ phim hiện đại mà tác giả Lê Hồng Lâm chọn đưa vào cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất. Đó là những phim như Tháng năm rực rỡ, Em là bà nội của anh... Hồng Ánh là một trong những diễn viên có nhiều phim được chọn vào cuốn sách này.
le hong lam sach phim viet nam anh 5
Hồng Ánh xúc động khi xem lại trích đoạn phim của mình. Nữ diễn viên chia sẻ là người Nam Bộ nhưng cô luôn được các đạo diễn miền Bắc chọn lựa cho những vai nữ chính trong các phim hậu chiến nổi bật nhất như Đời cát, Thung lũng hoang vắng. Lý do là cô rất giỏi chịu khó, chịu khổ khi đi đóng phim ở các tỉnh miền núi phía Bắc, hóa thân vào những nhân vật có số phận bi kịch. "Thời đó, vừa xong một phim, mệt đến mấy mà có đạo diễn gọi tiếp là tôi lại lên đường đi thôi", Hồng Ánh nhớ lại.
le hong lam sach phim viet nam anh 6
Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn của 2 phim Việt thành công về doanh thu là Em là bà nội của anh Cô gái đến từ hôm qua, kể lại chuyện hậu trường làm phim với những khó khăn không thể tưởng tượng. Anh cho biết nếu khán giả nghĩ cái khó là làm sao để diễn viên hóa thân vào nhân vật thì trên trường quay, cái khó đến từ những chuyện rất oái oăm. Chẳng hạn, Miu Lê bị dị ứng đồ ngọt những phải đóng cảnh uống rượu vang trong Em là bà nội của anh (thay bằng nước nho), dẫn đến việc cô phải vào nhà vệ sinh ói liên tục trong buổi quay.
le hong lam sach phim viet nam anh 7
Buổi giao lưu là cơ hội để khán giả được lắng nghe những chia sẻ về câu chuyện làm phim của các đạo diễn mà họ mến mộ. Victor Vũ, đạo diễn được đánh giá là có tầm ảnh hưởng lớn đối với phim Việt trong nhiều năm qua, tiết lộ về dự án phim sắp ra rạp, Người bất tử (12/10). Trước câu hỏi của nhà báo Lê Hồng Lâm, "Người bất tử có phải là phim Việt Nam có kinh phí lớn nhất từ trước đến nay?", Victor Vũ trả lời: "Điều này tôi không nắm rõ".
le hong lam sach phim viet nam anh 8
Diễn viên Kiều Trinh (Mùa len trâuBi, đừng sợ) kể về mối duyên với điện ảnh của chị. Tất cả đến từ một buổi thử vai bất ngờ và ngoài ý định, chị được chọn đóng vai nữ chính trong Mùa len trâu. Nữ diễn viên chuyên trị những vai thuộc dạng độc, dường như không ai khác có thể đảm nhận. 
le hong lam sach phim viet nam anh 9
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (Lô tô) lý giải việc các đạo diễn sau khi đã làm phim thì thường ít khen chê phim của người khác. Đó là vì họ đều thấu hiểu những khó khăn trong nghề mà ít người ngoài nghề nào có thể hiểu biết tường tận. Chính vì vậy, điện ảnh Việt rất cần những nhà phê bình giàu kiến thức và có tiếng nói công tâm.
le hong lam sach phim viet nam anh 10
Sự ra đời của cuốn sách được đông đảo bạn đọc ủng hộ. Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng được đánh giá là cây bút hiếm hoi đủ khả năng thực hiện một "biên niên sử" như vậy về điện ảnh Việt Nam, vì anh đã xem hết hầu như toàn bộ các phim Việt Nam có giá trị, có hiểu biết kỹ càng về các thời kỳ của điện ảnh Việt Nam, có tiếp xúc với giới làm phim để hiểu cái nhìn người trong cuộc, cũng như có tầm quan sát sâu rộng để đánh giá phim.
le hong lam sach phim viet nam anh 11
Vợ chồng đạo diễn Victor Vũ và diễn viên Đinh Ngọc Diệp có mặt từ sớm để ủng hộ cuộc giao lưu, giới thiệu dự án sách. Đinh Ngọc Diệp đang mang thai tháng thứ 9 và sắp sinh con đầu lòng cho đạo diễn của Người bất tử, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quả tim máu...
le hong lam sach phim viet nam anh 12
Thái Hòa, diễn viên nổi tiếng của Chàng vợ của em, Để Mai tính, Tèo em, Long Ruồi... khá thân thiết với tác giả Lê Hồng Lâm. Anh cũng là khách mời giao lưu tại sự kiện nhưng phải ra về sớm để đón con trai.

Từ thế giới điện ảnh trông thấy 'Sự lưỡng nan của tình thế làm người'

“Sự lưỡng nan của tình thế làm người” là cuốn sách phê bình điện ảnh mới nhất của nhà báo Lê Hồng Lâm ra mắt độc giả vào tháng 7/2018.

Đền đáp tình yêu điện ảnh với sách ‘101 bộ phim Việt Nam’

Những người yêu điện ảnh hẳn không thể bỏ qua thông tin về 101 bộ phim xuất sắc của Việt Nam trong cuốn sách mà nhà báo Lê Hồng Lâm đang kêu gọi góp quỹ xuất bản.


Mi Ly

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm