Theo International Finance, VIB là đơn vị hoạt động mạnh mẽ trong mảng thẻ tín dụng tại Việt Nam. Tạp chí này đánh giá cao dòng thẻ VIB Family Link với các tính năng được xây dựng trên sự gắn kết gia đình, mang đến giải pháp toàn diện cho những gia đình hiện đại muốn thông qua chi tiêu hàng ngày mà vẫn có thể bảo vệ, tích lũy cho tương lai con trẻ.
Song song đó là những dấu ấn khác biệt với chiến lược số hóa và cá nhân hóa thẻ tín dụng. Những đổi mới của VIB là minh chứng rõ nét cho cam kết của ngân hàng này trong mục tiêu hướng tới lối sống không tiền mặt và tiêu dùng thông minh tại Việt Nam.
Chiến lược dẫn đầu xu thế thẻ
Hiện VIB chiếm hơn 35% tổng chi tiêu thẻ MasterCard tại Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5-6 lần trung bình của MasterCard trên tất cả tiêu chí số lượng và chất lượng (theo thống kê của MasterCard). Mới tham gia cuộc đua thị trường thẻ tín dụng từ năm 2019 khi tái định vị và cho ra đời toàn bộ sản phẩm thẻ, VIB đã nhanh chóng đứng thứ 8 thị trường về số lượng thẻ lưu hành và thứ 4 thị trường về tổng chi tiêu trên thẻ (theo số liệu của Hiệp hội thẻ Việt Nam, tháng 6/2022).
Số lượng thẻ tín dụng của nhà băng này đã vượt mốc nửa triệu, tăng hơn 5,5 lần so với con số 90.000 thẻ ở thời điểm 2018. Lượng chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng 8,6 lần - từ 8.400 tỷ đồng/năm (360 triệu USD) vào năm 2018 lên 72.000 tỷ đồng/năm (hơn 3 tỷ USD) năm 2022.
Hai năm liên tiếp International Finance vinh danh VIB với 2 giải thưởng “Dòng thẻ mới tốt nhất” và “Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất”. |
Thẻ tín dụng là một trong những mảng kinh doanh cốt lõi bên cạnh cho vay mua nhà, cho vay mua ôtô, cho vay kinh doanh, bảo hiểm được VIB tập trung đẩy mạnh khi thực hiện chiến lược chuyển dịch trọng yếu sang bán lẻ và đẩy mạnh số hóa.
Nhờ chiến lược chuyển dịch này, các khoản thu từ phí của VIB tăng trưởng ấn tượng, giúp dự báo lợi nhuận trước thuế của cả năm 2022 nhiều khả năng vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao là 10.500 tỷ, tương đương 8.400 tỷ lợi nhuận sau thuế. Kết quả này còn có thể cao hơn nếu tính đến lợi nhuận bất thường từ một số thỏa thuận hợp tác mà VIB có khả năng hoàn tất trong năm 2022.
VIB Family Link - dòng thẻ tín dụng mới tốt nhất
VIB Family Link - với đặc tính tích điểm gấp 16 lần và không giới hạn các chi tiêu gắn kết gia đình - đã ra mắt từ tháng 9/2021. Dòng thẻ này mang đến những ưu đãi dành riêng cho gia đình, gắn với các chi tiêu vào những dịp đặc biệt được cá nhân hóa theo từng chủ thẻ như sinh nhật, ngày cưới, chi tiêu ăn uống cuối tuần, quà tặng sinh nhật, giáo dục y tế của trẻ nhỏ, đi kèm gói tiết kiệm và bảo hiểm.... Bên cạnh đó, toàn bộ điểm tích lũy của thẻ Family Link được tự động chuyển thành tiền tiết kiệm cho trẻ với thời hạn tùy chọn và lãi suất hấp dẫn cho gia đình.
Thông qua dòng thẻ Family Link, trong một năm qua, VIB đã đồng hành trên 10.000 chủ thẻ là các bậc cha mẹ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, cung cấp thêm giải pháp thông minh quản trị chi tiêu hiệu quả, đồng thời hướng đến sự phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai.
Chiến lược số hóa thẻ tín dụng và cá nhân hóa sản phẩm thẻ giúp VIB trở thành chủ nhân của giải thưởng “Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất 2022”. |
VIB là một trong những ngân hàng hàng đầu trong tỷ lệ số hóa quy trình phát hành thẻ tín dụng. Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay hơn 50% số lượng thẻ mới phát hành của VIB đến từ kênh số không người bán. Ngoài ra, khái niệm “thẻ ảo”, “tổng đài ảo” và “chuyên gia tài chính ảo” cũng được thị trường tích cực đón nhận và thành công đưa vào đời thực chi tiêu. Gần đây nhất, VIB giới thiệu chuyên gia tài chính ảo Vie - công cụ tài chính ảo có khả năng tư vấn mở và chi tiêu thẻ cho mọi loại thẻ của VIB.
Trước đó từ năm 2020, với công nghệ thẻ ảo (Virtual card), Green PIN và công nghệ hỗ trợ phê duyệt hạn mức tín dụng tự động, VIB là ngân hàng đầu tiên cho ra đời quy trình cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng 100% trực tuyến 24/7, không giấy tờ, không di chuyển, có ngay thẻ chi tiêu sau 15-30 phút.
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng được đẩy mạnh số hóa. Hiện có khoảng 10% số cuộc gọi đến VIB được tiếp nhận và trả lời qua dịch vụ tổng đài ảo Virtual AI Agent.
VIB đẩy mạnh chiến lược số hóa mọi mặt dịch vụ. |
VIB cũng được đánh giá là ngân hàng năng động trong việc cá nhân hóa thẻ tín dụng tại Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng có 9 dòng thẻ tín dụng và chuẩn bị ra mắt một số dòng thẻ với các tính năng mới mẻ, đón đầu xu thế chi tiêu thông minh của Millenials và Gen Z. Những thẻ này sẽ đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong mọi lĩnh vực cuộc sống như du lịch, mua sắm, tiêu dùng online, chi tiêu gia đình, trả góp, đổ xăng…
International Finance là tạp chí quốc tế về tài chính ngân hàng, có trụ sở chính tại London với lịch sử hơn 20 năm phát triển. Giải thưởng International Finance của tạp chí là giải thưởng thường niên vinh danh những tổ chức tài chính có thành tích, nỗ lực phát triển nổi bật trong nhiều lĩnh vực trên toàn cầu.