Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỉa hè lát đá ‘bền vĩnh cửu’ ở Hà Nội

Loại đá dùng để lát vỉa hè quanh hồ Hoàn Kiếm được giới thiệu có độ bền vĩnh cửu, độ chịu nén, chịu lực cao hơn nhiều so với các loại đá lát trước đó của Hà Nội.

da lat he do ben vinh cuu,  da lat he Ha Noi vo anh 1

Từ tháng 5, các đơn vị của quận Hoàn Kiếm bắt đầu công việc chỉnh trang, sửa chữa và lát đá toàn bộ vỉa hè quanh hồ Gươm. Bên cạnh đó, hồ cũng được kè lại bằng các khối bê tông đúc sẵn với độ bền được giới thiệu là vĩnh viễn.


Ông Trịnh Hoàng Tùng, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm (đơn vị thi công), cho biết đây là đá granite từ Bình Định độ dày 10 cm, có độ chịu uốn, chịu lực rất cao. Mỗi khối đá lát có khối lượng từ 10 đến 30 kg tùy kích thước.

Vân đá và loại đá được thành phố lựa chọn rất kỹ thông qua các tiêu chí về thẩm mỹ, an toàn và không trơn trượt khi trời mưa. Đá lát có kích thước đá và hình dáng khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực quanh hồ.

da lat he do ben vinh cuu,  da lat he Ha Noi vo anh 2

Đại diện đơn vị thi công biết để đá lát được bền thì phải đảm bảo rất nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật về thi công. Lớp đầu tiên là bê tông 8-10 cm, một lớp giấy dầu lên trên, lớp vữa lót rồi cuối cùng mới đặt đá lát.

Ông Trịnh Hoàng Tùng cho biết các hạng mục lát đá, kè bờ hồ được quận thực hiện từ tháng 5 và dự kiến hoàn thành trong tháng 8. Công nhân thay nhau làm việc liên tục 2 ca. Ca ngày 8h-17h, ca đêm 21h-6h sáng hôm sau.

da lat he do ben vinh cuu,  da lat he Ha Noi vo anh 3

Để đảm bảo không còn hiện tượng nứt vỡ, thành phố đã yêu cầu hạ ngầm toàn bộ cáp điện, viễn thông, đường ống nước; chỉnh trang thay cột đèn, bóng đèn; trồng bổ sung cây xanh rồi mới tiến hành lát đá.

Bên cạnh lát đá hè, quận cũng sử dụng khối bê tông đúc sẵn, cốt sợi, nặng trên 1 tấn để kè lại hồ Gươm. Quận cho biết việc sử dụng khối bê tông này giảm đáng kể thời gian thi công và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hồ.

Từ nhiều năm nay, một số khu vực xung quanh hồ Gươm bị xuống cấp nghiêm trọng. Gạch lát hè bị nứt vỡ, bờ hồ nhiều chỗ bị sụt lún sâu gây nguy hiểm cho người dân đi bộ xung quanh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 19/6, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay thành phố đã ban hành quy định cho việc chỉnh trang lại tuyến phố, vỉa hè. Ông cho rằng quy định sẽ hạn chễ việc đá lát bị nứt vỡ như trước đây.

Các đơn vị trước khi lát đá buộc phải hoàn thành việc hạ ngầm cáp điện, viễn thông, đường ống nước; chỉnh trang thay cột đèn, bóng đèn; trồng bổ sung cây xanh và bố trí nơi đặt thùng rác. Ông nhấn mạnh nếu đảm bảo các điều kiện, yêu cầu của thành phố thì đá lát sẽ có độ bền vĩnh cửu.

Hà Nội trồng hoa đón Tết, canh cánh lo mất trộm

Từ đầu tuần này, hàng chục công nhân của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã trồng hoa, cây cảnh trang trí xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm