Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì World Cup, tuyển Trung Quốc làm điều chưa từng có trong lịch sử

Tiền đạo nhập tịch Elkeson trở thành cầu thủ đầu tiên "không có dính chút gì đến Trung Quốc" được gọi lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

HLV lão làng Marcello Lippi đang bất chấp dư luận để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup 2022 của tuyển Trung Quốc. Bất chấp làn sóng phản đối của người hâm mộ, chiến lược gia người Italy vẫn làm điều chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá nước này.

Hôm 28/7, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phát đi thông báo Elkeson đủ điều kiện để khoác áo tuyển Trung Quốc thi đấu trận gặp Maldives vào ngày 10/9. Chân sút người Brazil năm nay 30 tuổi, đã chơi bóng tại quốc gia tỷ dân từ năm 2013.

Trung Quoc anh 1
Elkeson sẽ có cơ hội khoác áo tuyển Trung Quốc.

Elkeson được giới chuyên môn đánh giá là trung phong số 1 của giải VĐQG Trung Quốc. Anh đã ghi 134 bàn từ năm 2013 khi khoác áo Guangzhou Evergrande và Shanghai SIPG. Mũi nhọn này từng hai lần giành Chiếc giày Vàng giải quốc nội.

Sự có mặt của trung phong gốc Brazil sẽ tăng thêm sức mạnh cho hàng công tuyển Trung Quốc vốn đang khan hiếm tiền đạo tài năng. Trong tay HLV Lippi chỉ có mỗi cây săn bàn Wu Lei là có thể tin tưởng. Tiền đạo 27 tuổi đang khoác áo Espanyol tại Tây Ban Nha.

Hồi tháng 6, tài năng trẻ một thời Nico Yennaris của Arsenal cũng nhập tịch để khoác áo tuyển Trung Quốc. Tiền vệ này có mẹ là người Trung Quốc. Theo ESPN, khi Yennaris lên tuyển, anh không bị người hâm mộ phản đối do vẫn còn dòng máu Trung Quốc.

Còn Elkeson bị CĐV chỉ trích nặng nề. Trên Sina, nhiều cổ động viên đã tỏ ra phẫn nộ với chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch của LĐBĐ Trung Quốc và HLV Lippi. "Điều này khiến các nước láng giềng của chúng ta coi thường bóng đá Trung Quốc", một tài khoản bình luận.

Cựu tiền đạo Hào Hải Đông, từng dự World Cup 2002, bày tỏ sự lo ngại: "Liệu tuyển Trung Quốc có chơi hay hơn và trở thành nhà vô địch với những cầu thủ nhập tịch vốn không có dòng máu Trung Quốc trong người? Chẳng lẽ chỉ vì FIFA cho phép, chúng ta lại hành động một cách bừa bãi như vậy".

Trung Quoc anh 2
Có Elkeson, hàng công tuyển Trung Quốc liệu mạnh hơn?

Trang Forbes phân tích rằng Elkeson khoác áo tuyển Trung Quốc không hề phạm vào điều luật nào của FIFA. Trước đây, tiền đạo Diego Costa từng thay đổi quốc tịch để chơi cho Tây Ban Nha, thay vì Brazil. Dù vậy, gọi Elkeson lên tuyển cho thấy nỗ lực đầu tư vào bóng đá trẻ Trung Quốc đang chạm đáy.

Gần đây, các đội trẻ nước này thi đấu rất bết bát. Ở giải U19 châu Á, họ bị loại từ vòng bảng. Với đội U16, những cầu thủ này còn không thể vào đến vòng chung kết của giải đấu.

Để các cầu thủ măng non được dịp cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, LĐBĐ Trung Quốc cũng liên tiếp ra những điều luật áp dụng cho các CLB, buộc họ phải dùng cầu thủ trong độ tuổi U23 ở các trận đấu. Tuy nhiên, bóng đá Trung Quốc gần đây không có nhiều nhân tố tiềm năng.

Vì lo sợ tụt hậu và áp lực phải giành vé dự World Cup 2022, đại diện châu Á buộc phải "chữa cháy". Và phương án tốt nhất với họ là chọn lựa những gương mặt nước ngoài chất lượng, như Elkeson, sau đó nhập tịch cho họ và gọi lên tuyển.

HLV Marcello Lippi: 'Ở Trung Quốc không tồn tại văn hóa bóng đá'

Nhà cầm quân người Italy thừa nhận gặp nhiều khó khăn khi làm việc ở Trung Quốc bởi các cầu thủ nội địa bắt đầu chơi bóng rất muộn và nước này tồn tại ít cơ sở đào tạo bóng đá.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm