Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vị trí phù hợp cho Bruno Fernandes là ghế dự bị

Tuyển Bồ Đào Nha tiến vào vòng 1/8 Euro năm nay, nhưng màn trình diễn của Bruno Fernandes là khá mờ nhạt.

BÌNH LUẬN

Bruno Fernandes anh 1

28 bàn thắng và 17 pha kiến cho Man Utd đưa Fernandes trở thành một trong những tiền vệ tấn công hay nhất châu Âu mùa giải qua. Và người hâm mộ có quyền hy vọng anh sẽ duy trì phong độ này khi cùng Bồ Đào Nha tham dự Euro 2020.

Tuy nhiên sau 3 trận đấu tại vòng bảng, dấu ấn Fernandes để lại là khá mờ nhạt, thậm chí hoàn toàn "mất tích" trên sân. Vậy đâu là nguyên nhân khiến ngôi sao 26 tuổi gây thất vọng không ít từ đầu giải?

Sự mệt mỏi

"Mệt mỏi ư? Ở tuổi 26, tôi không thể mệt mỏi. Nếu giờ tôi cảm thấy mệt mỏi, khi đến 30, 32 tuổi, tôi sẽ không thể chơi bóng”. Đó là những lời nói xuất phát từ chính Fernandes vào tháng 1/2021. Anh khẳng định bản thân miễn dịch với sự mệt mỏi.

Một lần khác vào tháng trước, Fernandes tuyên bố: “Tôi sẽ không bao giờ nói rằng tôi mệt mỏi khi thi đấu. Ra sân thi đấu là giấc mơ của tôi. Khi còn là một đứa trẻ, tôi có thể chơi 7 hoặc 8 giờ một ngày. Vì vậy, việc thi đấu 90 phút mỗi 3 hoặc 2 ngày là không đủ".

Người hâm mộ chắc chắn phải có sự ngưỡng mộ dành cho một cầu thủ chỉ muốn chơi bóng hàng tuần. Fernandes không hề rút lui khỏi các trận giao hữu quốc tế, anh ra sân xuyên suốt giai đoạn Giáng sinh và năm mới.

“Tôi chỉ cảm thấy thích chơi bóng", ngôi sao người Bồ Đào Nha nói. Với Fernandes đơn giản chỉ có thế.

Bruno Fernandes anh 2

Fernandes có màn trình diễn đáng thất vọng ở Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, khi ra sân nhiều mà sự hiệu quả lại không có, người ta có quyền nghi ngờ khả năng của Fernandes. Tiền vệ này có thể vẫn háo hức như một cậu bé luôn muốn ra sân đá bóng vào giờ ra chơi, nhưng HLV Fernando Santos lại nói không.

Ở lượt trận cuối bảng F quyết định của Bồ Đào Nha gặp tuyển Pháp, Fernandes bị đẩy lên ghế dự bị sau 2 màn trình diễn mờ nhạt. Anh không cho thấy bất kỳ sự đặc biệt nào trước một hàng thủ kiên cố và có tổ chức của Hungary.

Và trước Đức, Fernandes gần như không "tồn tại". 64 phút trên sân, 34 lần chạm, 28 đường chuyền, không cú sút, không đánh chặn, không tắc bóng , không bàn thắng, không kiến ​​tạo. Không có gì cả.

“Hiện diện trên sân nhưng không chơi bóng” là cách Jose Mourinho miêu tả về màn trình diễn của Fernandes.

Mourinho nói thêm rằng: “Bồ Đào Nha có 3 cầu thủ tấn công xuất chúng, Bernardo Silva, Cristiano Ronaldo và Diogo Jota. Bồ Đào Nha cần có sự kết nối nhưng cho đến giờ Fernandes không thực sự chơi bóng”.

Mọi chuyện chẳng khá khẩm hơn khi Fernandes vào sân thay người ở trận gặp Pháp. Fernandes chỉ góp mặt 18 phút, và phải thừa nhận rằng trận đấu vào thời điểm đó đã an bài, 2 đội hài lòng với một kết quả hòa.

Fernandes có 4 đường chuyền, 2 lần để mất bóng và suýt khiến Bồ Đào Nha bị thổi phạt đền trong tình huống phạm lỗi không cần thiết ở phút cuối. Đó không phải là Fernandes mà chúng ta thường thấy. Một Fernandes kém cỏi và buồn tẻ.

Vậy có chuyện gì xảy ra với Fernandes? Người đàn ông không thể mệt mỏi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi chăng?

Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Kể từ khi bóng đá quay trở lại sau đợt giãn cách vì virus corona, với trận đấu đầu tiên của Man Utd vào ngày 19/6 năm ngoái, Fernandes ra sân 84 trận ở cấp CLB và ĐTQG. 84 trận, một con số khổng lồ.

Trung bình cứ cách 4,4 ngày Fernandes lại thi đấu một trận. Thời gian nghỉ giữa các trận dài nhất (và về cơ bản là duy nhất) của Fernandes là 19 ngày. Đó là khoảng nghỉ vào cuối mùa hè năm ngoái (trận thua Sevilla ở bán kết Europa League ngày 16/8 cho tới trận đấu ở Nations League với Croatia ngày 5/9).

Sau khi Man Utd thất bại trước Villarreal trong trận chung kết Europa League khép lại mùa giải 2020/21 vào ngày 26/5, Fernandes lại phải xỏ giày ra sân ở trận giao hữu của Bồ Đào Nha với Tây Ban Nha 9 ngày sau đó.

Trong số 84 trận đấu kể trên, Fernandes đá chính 72 trận và có mặt trên sân 6.641 phút. Đối với Man Utd nói riêng, Fernandes là người không thể thay thế. Đó là lúc Fernandes chứng tỏ tầm quan trọng khi có mặt trên sân, hoặc phải rời khỏi ghế dự bị để cứu vớt đội bóng.

Nhưng có những trận đấu khá vô bổ, như khi Fernades ra sân từ đầu ở lượt về vòng 1/16 đội Europa League gặp Real Sociedad vào tháng 2, dù "Quỷ đỏ" thắng lượt đi với tỷ số 4-0. Và rồi Fernandes lại vào sân từ băng ghế dự bị trận gặp Luton Town ở Carabao Cup, bất chấp kết quả đã an bài.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi đôi chân của Fernandes không còn cho thấy sự thanh thoát vào cuối mùa giải. Những bàn thắng và kiến ​​tạo dần cạn kiệt. Bằng chứng là Fernandes chỉ có 3 bàn và 1 kiến ​​tạo trong 12 trận đấu cuối cùng ở Premier League.

Trong số 61 trận của Man Utd mùa giải vừa qua, Fernandes xuất hiện trong 58 trận với 51 trận ra sân ngay từ đầu. Kể từ tháng 6 năm ngoái, Fernandes đã ra sân 84% tổng số phút của Man Utd. Đối với tuyển Bồ Đào Nha (13 trận thi đấu và 8 lần xuất phát từ đầu trong số 16 trận), con số này giảm xuống còn 64%.

Tổng số phút thi đấu tại Premier League của Fernandes trong 12 tháng đầu tiên đặt chân tới xứ sở sương mùa là 2.761 trên tổng số 2.970 phút. Hay nói cách khác, Fernandes ra sân 93% tổng số phút có thể.

Xét về phong độ cao, về việc trở thành tâm điểm của đội bóng tuần này qua tuần khác, về sự mệt mỏi về tinh thần cũng như về thể chất, ai cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý và Fernandes thì chưa.

Thử so sánh số phút của Fernandes với số phút của người đá cạnh với anh trong 2 trận gặp Hungary và Đức - Bernardo Silva. Giống như Fernandes, ngôi sao của Man City không dính bất kỳ chấn thương đáng kể nào trong năm qua.

Silva, bằng tuổi Fernandes, ra sân 71 trận so với 84 của người đồng hương nhưng thời gian thi đấu ít hơn nhiều, chỉ là 4.820 phút. Đó là 1.821 phút khác biệt, tương đương khoảng 20 trận đấu 90 phút.

Bruno Fernandes anh 3

Fernandes không còn là chính mình. Ảnh: Reuters.

Khác biệt trong lối chơi

Nếu sự mệt mỏi có thể giải thích phần nào cho việc Fernandes không thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn tại kỳ Euro 2020, thì điều đó không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Ở Man Utd, Fernandes là ngôi sao, tâm điểm, mọi thứ đều thông qua đôi chân của anh. Fernandes phát huy tốt trách nhiệm đó. Với Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo là số một.

Họ cũng chơi thứ bóng đá thực dụng dưới thời Santos. Fernandes thường tung ra những đường chuyền mạo hiểm và hướng về phía trước. Độ chính xác từ các đường chuyền của Fernandes có thể thấp, nhưng một cú phất bóng hoàn hảo có thể mang tới một khoảnh khắc quyết định.

Thành công năm 2016 của Bồ Đào Nha được xây dựng dựa trên khả năng tổ chức và phòng ngự, trước hết và quan trọng nhất. Lần này, ông Santos quyết định thay đổi khi trong tay sở hữu nhiều cầu thủ xuất sắc trên hàng công, với Fernandes, Bernardo Silva, Jota, Joao Felix, Andre Silva, Goncalo Guedes và cả Pedro Goncalves.

Thực tế trong suốt quá trình chuẩn bị cho VCK Euro 2020, ông Fernandes mạnh dạn sử dụng một sơ đồ thiên về tấn công. Nhưng rồi thất bại trước tuyển Đức là cú tát khiến vị HLV này thức tỉnh. Ông cần phải quay về với công thức của năm 2016.

Trận gặp Pháp, ông quyết định gọi lại 2 nhân vật chủ chốt của năm 2016, Joao Moutinho và Renato Sanches, loại bỏ Fernandes và chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1. Bồ Đào Nha thi đấu chắc chắn hơn, hoạt động hiệu quả hơn, và có được trận hòa trước nhà vô địch thế giới. Sanches, thay thế Fernandes, là sự khác biệt.

“Tôi thích cách cả đội thể hiện”, HLV Santos nói sau trận hòa Pháp. “Chúng tôi hôm nay tỏ ra mạnh mẽ, nhất quán trong suốt trận đấu, các cầu thủ hỗ trợ lẫn nhau. Chúng tôi có thể cầm bóng và có thể xây dựng lối chơi từ phía sau, cũng như tạo ra cơ hội”.

Tất cả những điều đó đặt ra câu hỏi, liệu Fernandes có trở lại đội hình xuất phát ở vòng 1/8 gặp tuyển Bỉ? Hay một trong những cầu thủ hiệu quả nhất, sáng tạo và hay nhất của Premier League tiếp tục bị ngó lơ?

Nếu điều đó xảy ra, ít nhất Fernandes cuối cùng cũng có thể nghỉ ngơi.

Bruno Fernandes nói về cú giật gót cho Cavani Bruno Fernandes của MU và huấn luyện viên Scott Parker bên phía Fulham có những chia sẻ sau trận hòa 1-1 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh.

Tuyển Italy sẵn sàng cho vòng 1/8 Euro

Tuyển Italy có buổi tập trước trận gặp Áo ở vòng 1/8 Euro 2020, diễn ra vào lúc 2h sáng ngày 27/6 (giờ Hà Nội).

'Bồ Đào Nha phải cảnh giác với Lukaku'

Chia sẻ trên trang chủ UEFA, cựu danh thủ Nuno Gomes đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Romelu Lukaku trước trận đại chiến Bồ Đào Nha - Bỉ ở vòng 1/8 Euro năm nay.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm