Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị trí mở nhà hàng quan trọng như thế nào?

Mở nhà hàng ở những khu phố sầm uất sẽ giúp nâng cao doanh thu. Tuy nhiên, bạn nên để ý đến giá thuê mặt bằng. Nếu giá thuê quá đắt, sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà hàng.

dia diem,  khach hang,  loi nhuan anh 1

Vị trí của nhà hàng ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Ảnh: G.V.

Tôi tuyệt đối không bao giờ mở chi nhánh ở những toà nhà lớn trước nhà ga. Thay vào đó, tôi nhất định sẽ tìm một địa điểm hơi xa nhà ga một chút, ít người qua lại và giá thuê nhà rẻ. Vì nếu những nhân viên trẻ chỗ tôi mở cửa hàng đầu tiên thì không thể có chuyện các bạn ấy bắt đầu ở những nơi nhiều người qua lại và giá thuê đắt đỏ được.

Quán của tôi chính là nơi để những bạn trẻ như thế tích lũy kinh nghiệm, tìm ra cách thức có ích với cửa hàng của chính mình. Vì vậy, tôi luôn bỏ tâm huyết xây dựng cửa hàng sao cho các bạn nhân viên có thể dùng vốn kinh nghiệm khi làm ở chỗ tôi để tồn tại, phát triển.

Thường thì phần lớn các bạn trẻ sẽ thích mở quán ở trong những ngõ có vẻ thu hút, hấp dẫn, nhưng gần đây cũng xuất hiện bạn trẻ mở quán ở ngay quận Ginza - chính giữa Thủ đô Tokyo. Đó là một bạn học hành điên cuồng để lấy được chứng chỉ phục vụ rượu.

Tôi đoán khi bạn ấy có được chứng chỉ, sự tự tin trong mình cũng xuất hiện theo, bạn đấy đã có thể hình dung ra trong đầu một cửa hàng buôn bán sôi nổi ở “sân khấu lớn” Ginza.

Tuy nhiên, bạn nhân viên sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người khác để giành được địa điểm bạn ấy ưng mắt. Vì vậy, khi tôi nghe bạn đấy thông báo sẽ mở cửa hàng ở một địa điểm như thế, tôi đã dạy cậu ấy, dù thế nào, việc thể hiện sự đáng tin cậy của bản thân trước chủ nhà là rất quan trọng.

Có thể, chúng ta không thể đàm phàn trực tiếp với chủ nhà, vì ở giữa chắc chắn còn có nhân viên của bên bất động sản. Vì vậy, tôi luôn dặn nhân viên của mình phải tóm tắt ngắn gọn những điều mình đã làm được cho đến nay, và cửa hàng mình mong muốn mở ra trong tương lai như thế nào rồi gửi cho bên bất động sản. Vì bên đó sẽ trở thành “nơi phát ngôn” cho bản thân.

Phần lớn sẽ là bên bất động sản nói chuyện với chủ nhà, nhưng đừng chỉ dừng ở đó. Dù kế hoạch, các dự định có hấp dẫn đến thế nào, nhân viên bất động sản có khí thế ra sao thì giá trị cũng sẽ bị giảm xuống một nửa.

Khi có một cửa hàng ăn uống mở trong toà nhà của mình, người chủ toà nhà đương nhiên sẽ có rất nhiều mối bận tâm, việc đổ rác sẽ như thế nào, việc sử dụng lửa có ổn thoả hay không, khói bếp thì sao…

Có vẻ bạn nhân viên kia đã suy nghĩ rất kĩ càng, rồi viết ra giải pháp cho từng vấn đề một để gạt bỏ hết những bất an của chủ toà nhà. Lúc đầu người chủ toà nhà không hào hứng với việc cho một cửa hàng ăn uống thuê địa điểm, nhưng cuối cùng người chủ đó cũng đã bị thuyết phục. Và bạn nhân viên đấy đã chinh phục được địa điểm mà bạn ấy khao khát.

Vì vậy, dù địa điểm không phải ở Ginza đi chăng nữa, khi đã tìm thấy địa điểm ưng ý, bạn nhất định phải chuẩn bị đầy đủ ưu thế của bản thân để thể hiện với bên chủ đất.

Bên cạnh những nhân viên mở quán ở thành phố, quận lớn như thế, cũng có những bạn mở quán ở địa phương nhưng vẫn nổi bật, ví dụ như ở Fukuoka, Ōsaka hay Sendai… Quả nhiên nếu ở địa phương thì cùng một số tiền vốn, bạn sẽ có thể tìm được địa điểm tốt hơn so với ở Tokyo, cũng dễ dàng mua được nhà rẻ hơn.

Nhưng sau cùng, tôi vẫn nghĩ rằng, dù bạn mở quán ở địa điểm nào, quán đó có tốt hay không là phụ thuộc vào bản thân bạn. Điều quan trọng nhất là giúp khách hàng hài lòng và chính bản thân mình có thể hết mình cố gắng!

Takashi Uno/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY