Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ví 500.000 USD Bitcoin giúp đánh sập đường dây mại dâm

4 ổ flash chứa mật khẩu ví Bitcoin đã trở thành yếu tố then chốt giúp cảnh sát bắt giữ Michael Pratt, kẻ đứng đầu đường dây buôn người "Girls Do Porn" khét tiếng hàng thập kỷ.

Vi Bitcoin pha an anh 1

Michael James Pratt là tội phạm điều hành đường dây bán dâm hoành tráng nhất trong lịch sử Mỹ với ít nhất 400 nạn nhân. Tháng 12/2022, 4 ngày trước Giáng sinh, người này bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ trong một khách sạn ở Madrid. Sau 3 năm lẩn trốn, Pratt cuối cùng cũng bị bắt trong tình trạng bị còng tay và quật ngã xuống sàn.

Pratt đang chờ xét xử tại một nhà tù ở Nam California, đối mặt với mức án tù chung thân. Chìa khóa cho việc bắt giữ Pratt trong phi vụ này chỉ vỏn vẹn 4 ổ đĩa flash tiền số màu bạc. 4 ổ USB này chứa mật khẩu truy cập tài khoản trị giá 500.000 USD Bitcoin.

Số tiền mã hóa không chỉ là phần thưởng sau hàng thập kỷ điều hành đường dây buôn bán Girls Do Porn, mà còn chính là công cụ dẫn đến sự sụp đổ của Michael James Pratt sau 3 năm lẩn trốn.

Đường dây mại dâm khét tiếng

Được gọi là "Girls Do Porn”, đường dây của Pratt hoạt động từ năm 2007-2019, chuyên săn những phụ nữ trẻ, phần lớn là sinh viên đại học đang gặp khó khăn về tài chính.

Những cô gái này đã bị lừa vào vòng vây vì nhận làm người mẫu cho các quảng cáo thời trang không có thật trên Craigslist. “Những cô gái tuổi teen dễ thương sẽ kiếm được 5.000 USD ngay hôm nay”, trích một quảng cáo điển hình.

Quảng cáo khẳng định rằng công việc rất đơn giản, lương cao và sẽ không bao giờ bị người quen phát hiện. Tuy nhiên, thực tế lại là cơn ác mộng đeo đuổi họ hàng chục năm.

Vi Bitcoin pha an anh 2

Giấy tờ giả của Michael James Pratt trước khi bị bắt. Ảnh: Charles DeBarber.

Các nạn nhân bị lừa bởi một nhân vật giả tưởng tên “Jonathan”. Hứa hẹn đủ điều, “Jonathan” cố thuyết phục họ tham gia các buổi quay phim người lớn. Anh ta cam kết các video sẽ chỉ được bán dưới dạng DVD cho các nhà sưu tập tư nhân ở Australia và sẽ không bao giờ được đăng trên mạng.

Khi nạn nhân đồng ý tham gia, cô ấy sẽ nhận được vé máy bay một chiều đến San Diego, không thể quay đầu.

Đến nơi, những phụ nữ trẻ này phải chịu đựng hàng giờ bị quấy rối, ép buộc và lạm dụng. Một số người thậm chí còn bị nam diễn viên hiếp dâm trước khi buổi quay bắt đầu, gọi đây là “bài kiểm tra”.

Các buổi quay phim rất khắc nghiệt, kéo dài hơn 6 giờ, mặc dù đã hứa hẹn chỉ quay 30 phút. Nỗi đau của nạn nhân được ghi lại trên thước phim và sau đó bị cắt gọt sơ sài khỏi các video thành quả. Một nạn nhân trở nên nổi tiếng trên Internet với cái tên “Girls Do Porn với những vệt nước mắt trên lớp trang điểm”, theo phiên tòa xét xử hồi tháng 3.

Các video này được tải lên Internet và nhanh chóng lan truyền. Chỉ trong vài ngày, các đoạn clip giới thiệu trên kênh "Girls Do Porn" của Pornhub đã thu hút hàng triệu lượt xem, kéo theo lượng truy cập khổng lồ vào trang web của Pratt. Tại đây, bản video đầy đủ được bán cho các khách hàng đăng ký dịch vụ hàng tháng.

Các công tố viên liên bang cáo buộc rằng Pratt càng khiến các nạn nhân thêm đau khổ khi chuyển tiếp các liên kết video đến người quen, gia đình, công ty, trường học của họ.

Vạch mặt những kẻ buôn người ẩn sau web sex

Đường dây này hoạt động nhởn nhơ suốt cả thập kỷ nhờ một loạt danh tính giả, số điện thoại ảo, công ty vỏ bọc. Khi cha của một nạn nhân cố gắng liên lạc với “Jonathan” qua email, ông đã nhận được thư từ chối từ luật sư kèm theo các bức ảnh khỏa thân của con gái mình. Sự ẩn danh của những kẻ phạm tội càng làm nạn nhân bất lực.

Vi Bitcoin pha an anh 3

Lệnh truy nã Michael James Pratt. Ảnh: FBI.

Tuy nhiên, vào năm 2016, một cựu chuyên gia phân tích tình báo mạng của quân đội Mỹ tên Charles DeBarber bắt đầu điều tra vụ việc. Ông được một nạn nhân nhờ để tìm ra thủ phạm đã làm điều tàn ác này với mình.

Sử dụng dữ liệu công khai như các hồ sơ đăng ký tên miền và Hồ sơ Panama, DeBarber đã vạch trần những người đứng sau hoạt động này, bao gồm Pratt, Garcia và Wolfe.

Những phát hiện của ông được nộp lên tòa án dân sự. Vụ kiện đệ trình tại San Diego vào cuối năm 2016. Điều này cũng đánh dấu cái kết cho đường dây mại dâm "Girls Do Porn”.

Các công tố viên liên bang ước tính đường dây đã thu về khoảng 17 triệu USD từ dịch vụ đăng ký và mua bán nội dung. Pratt sống một cuộc sống xa hoa, lái một chiếc Lamborghini và sống trong một ngôi nhà trị giá hàng triệu USD ở Rancho Santa Fe.

Tuy nhiên, cuộc sống xa hoa này đã chấm dứt vào mùa thu năm 2019. Pratt chạy trốn sang Mexico, đi bộ qua biên giới để vào Tijuana. Vài tuần sau, một bồi thẩm đoàn liên bang ở San Diego đã buộc tội hắn, cùng với Wolfe và Garcia, về các tội liên quan đến buôn người.

Trong khi Wolfe và Garcia đã bị bắt và nhận tội, tố cáo Pratt là kẻ chủ mưu, Pratt vẫn tiếp tục lẩn trốn. Hắn ta mất tích suốt 3 năm, di chuyển qua nhiều quốc gia và lãnh thổ như New Zealand, Hong Kong và Cyprus.

Chìa khóa phá giải vụ án

Cuối cùng, một manh mối quan trọng đã xuất hiện vào mùa hè năm 2020. Đó là thời điểm thế giới tiền mã hóa rúng động bởi một vụ rò rỉ dữ liệu lớn.

Tin tặc đã tiết lộ tên, địa chỉ và số điện thoại của hơn 700,000 khách hàng của Ledger, một công ty sản xuất ví cứng tiền mã hóa. Trong số các dữ liệu bị lộ có tên của Pratt. Hắn ta đã mua một ví Ledger và gửi nó đến khách sạn W ở Barcelona ngay trước khi bị truy tố.

Sau khi bị truy tố, Pratt sử dụng biệt danh "Mark Williams" để gửi một chiếc ví khác đến một địa điểm Mailboxes Etc., cũng ở Barcelona. Thông tin này đã cung cấp cho DeBarber và nhóm một manh mối quan trọng.

Tháng 7/2022, DeBarber và luật sư của các nạn nhân đã bay đến Barcelona, quyết tâm truy tìm Pratt. Hợp tác với họ là Ben Owen, một chuyên gia an ninh mạng, và Danni Brooke, một chuyên gia tình báo. Nhóm bắt đầu cuộc truy lùng với rất ít thông tin, ngoài việc biết Pratt thích hip-hop Mỹ và giày Air Jordans cổ điển.

Cuối cùng, họ tìm ra một người bán giày thể thao địa phương và một bảo vệ tại một hộp đêm xác nhận rằng họ đã gặp Pratt gần đây. Họ mô tả hắn ta trông “mập mạp” và mang theo một túi Versace đầy tiền.

Bước ngoặt là khi nhóm điều tra đến địa điểm Mailboxes Etc. liên quan đến biệt danh của Pratt. Một nhân viên đã cung cấp cho họ một ID Thụy Sĩ và hợp đồng Pratt sử dụng để mở một tài khoản vào 2 năm trước. ID này có ảnh của Pratt và biệt danh Mark Williams.

Sau đó, nó đã được sử dụng để Pratt nhận phòng tại một khách sạn ở Madrid. Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đã được thông báo ngay lập tức và nhanh chóng bắt giữ.

Khi cảnh sát đột kích vào phòng khách sạn của Michael Pratt, họ phát hiện 2 chiếc điện thoại, xấp tiền 50 Euro. Quan trọng nhất, trong túi của hắn, họ tìm thấy thứ then chốt: 4 ổ flash màu bạc chứa ví tiền mã hóa của Pratt.

Đây là một trong những bằng chứng quan trọng khẳng định Pratt chính là người điều hành đường dây buôn người và lừa đảo tình dục khét tiếng "Girls Do Porn”. Những ổ flash này đã trở thành chìa khóa để các nhà điều tra truy vết dòng tiền và lật tẩy đường dây mại dâm khét tiếng.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm