Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị thế mới của Mbappe

Tuyển Pháp không gặp nhiều áp lực khi đối đầu với Bồ Đào Nha nhưng họ vẫn muốn giành một chiến thắng để tạo lợi thế về mặt tinh thần trước vòng knock-out.

Với 4 điểm sau 2 lượt trận, tuyển Pháp chính thức có mặt ở vòng 1/8 Euro năm nay. Chính vì thế, trận đấu gặp Bồ Đào Nha với họ có thể trở nên bớt quan trọng hơn.

Thế nhưng, nếu cho rằng “Les Bleus” nhẹ tay với đối thủ, đó là sai lầm. Tuyển Pháp cần chiến thắng để duy trì sự hưng phấn. Ở đó, Kylian Mbappe có thể là nhân tố lợi hại kết liễu số phận tuyển Bồ Đào Nha.

Kylian Mbappe anh 1

Mbappe được toàn quyền sút phạt. Ảnh: Reuters.

Đặc ân dành cho Mbappe

Báo chí Pháp cho hay Mbappe từ giờ sẽ đảm nhận nhiệm vụ đá phạt từ Antoine Griezmann, mặc dù tiền đạo của Paris Saint-Germain chưa bao giờ ghi bàn trực tiếp từ chấm đá phạt trong sự nghiệp.

Việc thực hiện các tình huống đá phạt của Mbappe bắt đầu trở nên rõ ràng ngay trong trận hòa 1-1 trước Hungary. Đài phát thanh RMC xác nhận rằng sự thay đổi này là vĩnh viễn.

Theo RMC, Griezmann vẫn tiếp tục thực hiện những pha tạt bóng từ tình huống cố định. Trong khi đó, Mbappe sẽ đảm nhiệm những quả đá phạt ở vị trí cầu thủ này có thể tự do sút thẳng vào khung thành.

Cộng tác viên Carl-Oscar Kallstrom của PSG Talk nhận xét: “Việc Mbappe được đá phạt nói lên rất nhiều về vị thế của cậu ấy ở tuyển Pháp. Mbappe vốn không phải một họng súng tầm xa cừ khôi, cũng chẳng phải người sút phạt giỏi. Họ có Griezmann, Pogba, Digne và Benzema nhưng Mbappe vẫn được chọn”.

Thực tế cho thấy Griezmann không ghi bàn cho tuyển Pháp từ chấm đá phạt nhưng anh vẫn là lựa chọn tốt hơn so với Mbappe. Nhưng quyết định được đưa ra và điều này cho thấy sức ảnh hưởng của Mbappe trong đội hình “Les Bleus”.

Từ một cầu thủ trẻ tài năng, tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 2018, chân sút của PSG đang là cái tên không thể thay thế trên hàng công tuyển Pháp. Và trước Bồ Đào Nha, Mbappe có thể là chìa khóa mở ra chiến thắng cho đoàn quân của HLV Didier Deschamps.

Kylian Mbappe anh 2

Hậu vệ của Bồ Đào Nha thường xuyên để hỏng cánh. Ảnh: Reuters.

Mbappe có thể trừng phạt Bồ Đào Nha

Không khó để thấy rằng hàng công tuyển Pháp chưa đáp ứng được kỳ vọng. Mbappe cán mốc 42 bàn thắng cho PSG mùa qua, với Karim Benzema là 30 pha lập công cho Real Madrid.

Nhưng cả Mbappe và Benzema đều chưa ghi bàn ở kỳ Euro lần này. Đó là nỗi thất vọng lớn, đặc biệt với Mbappe.

Tài năng người Pháp được mong đợi sẽ thi đấu bùng nổ, dẫn dắt "Les Bleus" tới chức vô địch Euro. Nhưng màn trình diễn sau 2 trận đã qua của ngôi sao PSG chưa thuyết phục. Chân sút 22 tuổi sẽ cần quyết tâm hơn khi đối đầu với Bồ Đào Nha.

Tại World Cup 2018, Pháp không thực sự chơi hay trước khi tiến vào vòng knock-out. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng ở trận đấu loại đầu tiên, Pháp hạ Argentina 4-3, diễn ra ngay sau trận hòa Đan Mạch. Sẽ không ngạc nhiên nếu Pháp phản ứng theo cách tương tự trước Bồ Đào Nha.

Hàng thủ Bồ Đào Nha để lộ rất nhiều khoảng trống trước Đức, nhất là 2 bên cánh. Nhiều thời điểm bộ đôi Nelson Semedo và Raphael Guerrero dâng cao, không kịp lùi về hỗ trợ phòng ngự. Đó là sơ hở rất lớn để Mbappe khai thác.

Tốc độ và kỹ thuật của Mbappe chắc chắn là cơn ác mộng đối với hàng thủ Bồ Đào Nha. Trong bàn gỡ hòa của tuyển Pháp trước Hungary, chính Mbappe có pha tăng tốc đoạt bóng và xộc thẳng vào vòng cấm đối thủ trước khi chuyền vào trong để mở ra cơ hội ghi bàn cho Griezmann.

Nelson Semedo, dù xuất sắc trong các cuộc chiến tay đôi, lại thường xuyên bỏ vị trí, để cầu thủ đối phương thoải mái áp sát khung thành. Hậu vệ này gần như không biết cách phòng ngự. Như vậy, Semedo chắc chắn sẽ có một ngày làm việc vất vả trước Mbappe.

Một chiến thuật đơn giản nhất cho Pháp là luân chuyển bóng nhanh từ cánh phải sang trái khi Semedo liên tục bị kéo vào trong, tạo điều kiện cho Mbappe ghi bàn. Đó là cách tuyển Đức trừng phạt Bồ Đào Nha.

Robin Gosens tỏa sáng, và Bồ Đào Nha không có cách nào hóa giải ở cánh đó. Kết quả Ronaldo và các đồng đội nhận thất bại với tỷ số 2-4.

Mà điều này vốn dĩ tuyển Pháp quá thuần thục. Điển hình là ở bàn thắng của “Les Bleus” trước tuyển Đức, Paul Pogba đứng bên cánh phải đã thực hiện pha phất bóng sang cánh đối diện để Lucas Hernandes băng xuống áp sát khung thành. Điều đó có thể xuất hiện khi Mbappe luôn trong tư thế sẵn sàng.

HLV Fernando Santos hẳn sẽ rút ra bài học và lên phương án để ngăn chặn một kịch bản tương tự xảy ra trước Pháp. Nhưng với một cầu thủ không cho thấy khả năng tập trung phòng ngự như Semedo, rất khó để hàng thủ Bồ Đào Nha có thể đối phó với Mbappe.

Mbappe cần một bàn thắng để giải phóng đôi chân. Trận gặp Bồ Đào Nha là cơ hội để Mbappe ghi bàn và có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng đấu loại trực tiếp.

Quyết tâm của Mbappe là có thừa. Và anh sẵn sàng khiến tuyển Bồ Đào Nha gặp rắc rối lớn.

Video CH Czech - Anh: Sterling đánh đầu ghi bàn Rạng sáng 23/6 (giờ Hà Nội), Raheem Sterling ghi bàn giúp tuyển Anh giành chiến thắng 1-0 trước CH Czech để vào vòng knock-out tại Euro 2020 với ngôi đầu bảng D.

Hàng thủ đang cứu vớt tuyển Anh khỏi bẽ mặt

Tuyển Anh giành chiến thắng 1-0 trước CH Czech, nhưng không thể nói hàng công của họ có một ngày thi đấu thuyết phục.

Tuyển Anh được đánh giá quá cao

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes khẳng định tuyển Anh không phải là ứng cử viên vô địch ở vòng chung kết Euro năm nay.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm