Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng thủ đang cứu vớt tuyển Anh khỏi bẽ mặt

Tuyển Anh giành chiến thắng 1-0 trước CH Czech, nhưng không thể nói hàng công của họ có một ngày thi đấu thuyết phục.

Trước CH Czech, cầu thủ liên tục bị chỉ trích thời gian qua, Raheem Sterling, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Chiến thắng này giúp “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh - PV) giành ngôi nhất bảng D.

Ở trận này, tuyển Anh tiếp tục có một màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, khi mọi sự chú ý đều đổ dồn vào hàng công, thì có lẽ sức mạnh của "Tam sư" thực sự nằm ở hàng thủ.

Huyền thoại Sir Alex Ferguson từng có câu nói nổi tiếng thế này: “Tấn công giúp bạn chiến thắng trận đấu, còn phòng thủ mang lại danh hiệu”. Có vẻ như tuyển Anh hiện đi theo cách này.

tuyen Anh anh 1

Maguire trở lại và lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Sự chắc chắn của hàng thủ

Tuyển Anh sở hữu đội hình đắt giá nhất Euro 2020, theo Transfermarkt. Riêng Harry Kane được định giá lên tới 120 triệu euro. Chưa kể, những Jadon Sancho, Mason Mount hay Phil Foden là niềm khao khát của nhiều đội bóng lớn ở châu Âu.

Lẽ thường tình, người hâm mộ có quyền trông đợi nhiều hơn vào hàng công của tuyển Anh. Thế nhưng, 3 trận vòng bảng chỉ ra rằng hàng thủ đang là điểm tựa vững chắc cho “Tam sư”.

HLV Gareth Southgate có lý do để đặt niềm tin vào Harry Maguire, cầu thủ chủ chốt của tuyển Anh ở World Cup 2018. Ông kiên nhẫn chờ trung vệ của Man Utd hồi phục hoàn toàn và anh đáp lại bằng màn trình diễn xuất sắc.

Eurosport nhận xét Maguire mang tới sự chắc chắn cho hàng thủ tuyển Anh. Trung vệ này có khả năng cầm bóng tốt, giúp đội nhà có sự nhịp nhàng hơn khi luân chuyển bóng từ tuyến dưới. EurosportWhoscored đồng loạt chấm Maguire cao điểm nhất trận.

Trước CH Czech, Maguire có 5 lần thu hồi bóng, 2 lần đánh chặn, 2 lần giải nguy và tung ra 3 đường chuyền dài vượt tuyến chính xác (theo số liệu từ Fotmob). Ở một trong những pha bóng như thế, Harry Kane đáng lý ra phải xử lý tốt hơn và mang lại bàn thắng cho tuyển Anh.

Maguire cho thấy sự điềm tĩnh, khả năng chỉ huy hàng thủ ấn tượng. Đây là điều vốn dĩ anh làm rất tốt trong màu áo Man Utd mùa này. Cả trận, CH Czech chỉ tung ra được 1 cú sút trúng đích, chỉ số bàn thắng kỳ vọng chỉ đạt 0,31.

Nên nhớ rằng CH Czech không phải đối thủ dễ chịu. Tiền đạo Patrik Schick thi đấu thăng hoa từ đầu giải, và đang chia sẻ vị trí dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Euro năm nay. Nhưng trước hàng thủ với sự góp mặt của Maguire, Schick không có được bất kỳ pha dứt điểm nào ra hồn.

Nhưng hàng thủ của tuyển Anh không chỉ chắc chắn là nhờ Maguire. “Tam sư” chứng tỏ họ là một hệ thống vững chắc từ đầu giải. Bằng chứng xác thực nhất là đội bóng áo trắng giữ sạch lưới cả 3 trận vòng bảng.

Khi Maguire chưa trở lại, Tyrone Mings thay thế quá tốt vai trò đá cặp với John Stones. Chẳng phải ngẫu nhiên Croatia và Scotland có chỉ số bàn thắng kỳ vọng chỉ đạt lần lượt 0,36 và 0,66 khi đối đầu với tuyển Anh.

Điều đó cho thấy tuyển Anh có thể không thể hiện lối đá tấn công mạnh mẽ như kỳ vọng nhưng hàng thủ mang lại sự yên tâm tuyệt đối. Đây có thể coi là điểm mạnh nhất của tuyển Anh, điều đáng ghi nhận dành cho đoàn quân của HLV Southgate.

tuyen Anh anh 2

Hàng công tuyển Anh chưa cho thấy sự thuyết phục. Ảnh: Reuters.

Southgate sẽ không thay đổi

Chiến thắng trước CH Czech không thể che giấu đi sự thật rằng tuyển Anh sở hữu một hàng công chơi dưới kỳ vọng. Theo Opta, đây chỉ mới là lần thứ 3 tuyển Anh kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu khi tham dự EURO, trước đó là vào các năm 1996 và 2012.

Chưa hết, với hai bàn thắng, họ là đội tuyển đứng đầu bảng đấu với số pha lập công ghi được ít nhất tại một VCK EURO trong lịch sử. Tuyển Anh cần có một cách tiếp cận trận đấu mới mẻ hơn để tiến xa ở vòng chung kết Euro năm nay.

Tất nhiên khi chiến thắng, ông Southgate có quyền bảo thủ với những lựa chọn của mình. Nhưng sau trận gặp CH Czech, vị HLV này chắc chắn có nhiều câu hỏi cần phải sớm đưa ra câu trả lời.

Liệu Jack Grealish có thể phù hợp hơn với đội hình này nếu Mount kịp trở lại cho vòng 1/8? Tương tự, Bukayo Saka, một cầu thủ xuất sắc khác nhưng bị coi là kém tầm Phil Foden, có phải là lựa chọn tốt hơn bên cánh phải? Hoặc có nên trả Foden trở lại vị trí tiền vệ?

Rõ ràng, Southgate muốn sử dụng hai tiền vệ đánh chặn. Đó là lý do tuyển Anh thường thi đấu rất chắc chắn nhưng tỏ ra thiếu sự sáng tạo khi tiếp cận khung thành đối phương. Thế nhưng, đó đôi khi là một sự lãng phí không hề nhỏ bởi tuyển Anh sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng trên hàng công.

Kane đang mất dần bản năng sát thủ, còn Raheem Sterling dù ghi bàn vẫn có những pha hỏng ăn khó tin. Liệu ông Southgate có dám thay đổi? Thật đáng tiếc, ở một trận đấu mà tuyển Anh đã chắc suất đi tiếp, những điều chỉnh của ông Southgate không mang tính đột phá.

Vòng 1/8, tuyển Anh có nguy cơ phải đối đầu với một trong 3 đối thủ cực mạnh là Pháp, Đức hoặc Bồ Đào Nha. Muốn đi tiếp, tuyển Anh ngoài việc đảm bảo sự chắc chắn nơi hàng thủ, họ còn phải biết cách ghi bàn.

2 bàn thắng sau 3 lượt trận là điều khó có thể chấp nhận. Nhưng khi đội tuyển vẫn phần nào đi đúng hướng, có lẽ ông Southgate không muốn xáo trộn đội hình. Và khi ấy, hàng thủ sẽ lại là điểm tựa cho tuyển Anh.

Thế nên, đừng hy vọng “Tam sư” sẽ chơi bùng nổ sau vòng bảng. Với ông Southgate, sự chắn chắn mới là ưu tiên hàng đầu của tuyển Anh thời điểm này, nhất là khi họ phải đối đầu với những ứng cử viên vô địch từ vòng đấu loại trực tiếp.

Video CH Czech - Anh: Sterling đánh đầu ghi bàn Rạng sáng 23/6 (giờ Hà Nội), Raheem Sterling ghi bàn giúp tuyển Anh giành chiến thắng 1-0 trước CH Czech để vào vòng knock-out tại Euro 2020 với ngôi đầu bảng D.

Vì sao Southgate không dùng Grealish, Sancho?

Hàng công tuyển Anh chưa đáp ứng kỳ vọng ở Euro năm nay, trong khi bộ đôi Jack Grealish và Jadon Sancho ít được trọng dụng.

Tuyển Anh được đánh giá quá cao

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes khẳng định tuyển Anh không phải là ứng cử viên vô địch ở vòng chung kết Euro năm nay.

Van Persie noi gian hinh anh

Van Persie nổi giận

0

HLV Robin van Persie không hài lòng với màn trình diễn của SC Heerenveen trong trận thua 1-2 trước Heracles Almelo thuộc vòng 7 Eredivisie rạng sáng 28/9 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm