Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Southgate không dùng Grealish, Sancho?

Hàng công tuyển Anh chưa đáp ứng kỳ vọng ở Euro năm nay, trong khi bộ đôi Jack Grealish và Jadon Sancho ít được trọng dụng.

2 trận vòng bảng, 1 bàn thắng là thành tích của tuyển Anh cho tới lúc này. Đây là điều thật khó có thể chấp nhận khi biết rằng “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh – PV) sở hữu đội hình đắt giá nhất Euro 2020, theo Transfermarkt.

Trong đó, Harry Kane được định giá lên tới 120 triệu euro. Dù vậy vua phá lưới Premier League 2020/21 lại chưa ghi được bất kỳ bàn thắng nào. Anh là hiện thân cho sự kém cỏi của hàng công tuyển Anh.

Thế nhưng, HLV Gareth Southgate có vẻ như khá bảo thủ. Những cái tên sáng tạo, có thể tạo ra sự khác biệt như Jack Grealish hay Jadon Sancho đều không được trao cơ hội.

Jadon Sancho anh 1

Grealish, Sancho không được trọng dụng. Ảnh: Reuters.

Nguyên nhân vì đâu?

Trong cả 2 trận gặp Croatia và Scotland ở vòng bảng, sự hiện diện của Grealish và Sancho là rất hạn chế. Sancho chưa một lần bước trên thảm cỏ Euro, với Grealish là khoảng 30 phút trận hòa Scotland. Nhưng đó là con số không đáng kể.

Tờ The Athletic tiết lộ một câu chuyện khá thú vị. HLV Southgate không tin tưởng Grealish. Ngôi sao của Aston Villa cũng bị gán ghép vào hình ảnh một cầu thủ tiệc tùng trong quá khứ. Đó là điều khiến Southgate không thực sự có cái nhìn thiện cảm đối với Grealish.

Southgate dẫn dắt đội tuyển Anh từ năm 2016, vì vậy việc Grealish chỉ mới có trận ra mắt ĐTQG cách đây 9 tháng, ngay trước sinh nhật lần thứ 25, là dấu hiệu Southgate không muốn sử dụng cầu thủ tấn công tài năng này.

Grealish còn bị cáo buộc có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với cựu huấn luyện viên đội U21 Anh Aidy Boothroyd, người vốn dĩ được Southgate tin tưởng và coi là cộng sự thân thiết, trong thời gian Grealish là cầu thủ U21.

Nguồn tin tiết lộ Grealish và Boothroyd "hầu như không nói chuyện khi kết thúc một giải đấu”. Đây có thể là nguyên nhân sớm hình thành trong tâm trí Southgate hình ảnh không mấy tốt đẹp về Grealish.

Còn với Sancho? Chỉ đơn giản có những học trò cưng của Southgate trên tuyển và Grealish, Sancho không nằm trong số đó. Thực tế, vị HLV này thích sử dụng một số cầu thủ như Kieran Trippier và Raheem Sterling, những trụ cột trong hành trình tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018.

Jordan Henderson là một ví dụ điển hình. Tiền vệ đội trưởng Liverpool được chọn cho Euro 2020 dù chỉ mới bình phục chấn thương dài hạn. Henderson chấn thương háng trong trận gặp Everton hồi tháng 2 và không ra sân bất kỳ trận đấu nào cho đến khi tham dự Euro.

The Athletic xác nhận cựu HLV Middlesbrough vẫn đánh giá cao tài năng của Grealish nhưng ông không tin tiền vệ này có thể hoặc sẽ tuân thủ chặt chẽ kỹ chiến thuật đề ra. Thậm chí ông tỏ ra miễn cưỡng khi nói về Grealish trước giới truyền thông.

Vào tháng 10/2020, khi được cánh phóng viên đặt câu hỏi về màn trình diễn của Grealish trong chiến thắng 3-0 của tuyển Anh trước Xứ Wales, Southgate nhanh chóng chuyển chủ đề sang Mason Mount và ca ngợi tiền vệ của Chelsea tạo "tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội".

Mặt khác, Southgate lý giải vì sao không dùng Sancho thế này: “Chúng tôi có nhiều phương án tốt có thể mang tới sự bùng nổ. Đa phần tuyển thủ còn trẻ, có lần đầu tiên dự đấu trường lớn. Với tư cách là HLV, chúng tôi hiểu tình hình thực tế”.

Ngay lập tức Ferdinand chỉ trích Southgate: “Về mức độ đóng góp bàn thắng tại CLB, Sancho 3 năm qua đứng thứ 2 trong số các cầu thủ Anh. Để nói về kinh nghiệm, Sancho chơi nhiều trận đấu ở cấp độ cao nhất hơn cả Phil Foden, Mason Mount hay Jude Bellingham. Với một HLV, bạn cần sự dũng cảm. Southgate cần điều đó thay vì bảo thủ”.

Vậy là rõ, Southgate thực sự chỉ thích dùng những gương mặt mà ông tin tưởng, còn với Sancho và Grealish, luôn có lý do để vị HLV này không coi trọng họ.

Jadon Sancho anh 2

Southgate đang gây tranh cãi. Ảnh: Reuters.

Dấu hỏi Southgate

Đã có những nghi ngờ về cách sắp xếp chiến thuật của HLV Southgate. Trước Scotland, tuyển Anh hoàn toàn bế tắc. Thế nhưng, ông Southgate không có phương án B hiệu quả để thay đổi lối chơi.

Trong khi tuyển Anh sở hữu hàng hoạt những tài năng trên băng ghế dự bị, ông Southgate chỉ thay mỗi Grealish và Marcus Rashford. Nên nhớ rằng ở Euro lần này, mỗi đội tuyển có tối đa 5 quyền thay người, không phải 3.

Thậm chí, HLV Southgate còn không đoái hoài tới một cầu thủ sáng tạo như Sancho. Trong thế trận tuyển Anh cần tấn công để ghi bàn, ông vẫn kiên quyết giữ 2 cầu thủ ở tuyến giữa là Declan Rice và Kalvin Phillips trên sân.

Với cách sắp xếp như thế, dễ hiểu khi “Tam sư” chỉ tung ra đúng 1 cú sút trúng đích về phía khung thành Scotland. Đó là cú đánh đầu trúng cột dọc của John Stones, không phải xuất phát từ bất kỳ vị trí nào trên hàng công.

Điều đó chứng tỏ, hệ thống mà ông Southgate tin tưởng với Sterling, Kane và Foden hoạt động không hiệu quả. Chắc chắn tuyển Anh phải có cách tiếp cận khác nếu muốn tiến xa ở giải đấu lần này.

Tuyển Anh không thiếu những cầu thủ chất lượng và tài năng. Vấn đề là HLV Southgate không chịu thay đổi. Bằng chứng xác thực nhất là Sterling hiện diện suốt 90 phút trên sân dù không có một pha dứt điểm nào.

Theo cựu danh thủ Wanye Rooney, Foden là mẫu cầu thủ phù hợp với lối đá nhanh, kiểm soát bóng nhiều của Man City. Ngược lại các mũi giáp công của tuyển Anh hoạt động có phần độc lập hơn, họ nhận bóng và có thể đi bóng. Vì thế chọn Grealish và Sancho, 2 cầu thủ có khả năng rê dắt bóng, là quyết định hợp lý cả hơn cả.

Gặp CH Czech ở lượt trận cuối là cơ hội để Southgate sửa sai. Bất kỳ sự thay đổi nào ở thời điểm này là cần thiết. Tuyển Anh là một tập thể chất lượng, họ phải cho thấy hình ảnh của một ứng cử viên vô địch.

Ngược lại, nếu Southgate chỉ chăm chăm sử dụng những “học trò cưng”, tuyển Anh khó có thể làm nên chuyện ở Euro năm nay.

Mourinho: 'Tuyển Anh muốn thắng thì đã rút Phillips ra ngoài' Sau trận hòa 0-0 giữa Anh và Scotland ở lượt trận thứ hai bảng D Euro 2020, thuyền trưởng AS Roma cho rằng "Tam sư" sợ thua nhiều hơn muốn thắng.

Tuyển Anh, Pháp vào vòng 1/8 Euro dù chưa đá lượt trận cuối

Chiến thắng với tỷ số 2-0 của Bỉ trước Phần Lan (22/6, giờ Hà Nội) giúp 5 đội tuyển ở các bảng đấu khác giành quyền đi tiếp, trong đó có Pháp và Anh.

Tuyển Anh khó làm nên chuyện

“Bóng đá không thể trở về nhà” là lời cảnh báo từ Graeme Souness khi tuyển Anh có trận hòa không bàn thắng với Scotland tại sân Wembley (2h sáng 19/6 giờ Việt Nam).

Deschamps: 'Toi tin Benzema' hinh anh

Deschamps: 'Tôi tin Benzema'

0

Huấn luyện viên trưởng tuyển Pháp bảo vệ học trò sau khi tiền đạo mang áo số 19 bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong trận hòa Hungary 1-1 ở bảng F Euro 2020 tối 19/6 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm