Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh khó làm nên chuyện

“Bóng đá không thể trở về nhà” là lời cảnh báo từ Graeme Souness khi tuyển Anh có trận hòa không bàn thắng với Scotland tại sân Wembley (2h sáng 19/6 giờ Việt Nam).

Đội bóng của HLV Gareth Southgate có vẻ thiếu sự sáng tạo trong phần lớn thời gian của trận đấu và may mắn là tuyển Scotland đã không chuyển hóa được một vài cơ hội ngon ăn, khi Che Adams hai lần tung cú dứt điểm nguy hiểm trong hiệp hai.

Ngược lại tiền đạo chủ lực Harry Kane của Anh tiếp tục trải qua một trận đấu khó khăn khác. Tới thời điểm này, mũi nhọn của Tottenham chỉ thực hiện đúng 3 cú sút, không trúng đích, và 6 lần chạm bóng trong vùng cấm tại VCK Euro 2020.

Harry Kene anh 1

Tuyển Anh có trận đấu kém cỏi. Ảnh: Reuters.

Màn trình diễn nhạt nhòa

Năm ngày sau khi có màn trình diễn được coi là trưởng thành trước Croatia, tuyển Anh bị chính người hâm mộ la ó vì không thể giành chiến thắng trong trận gặp người anh em hàng xóm Scotland.

"Người hâm mộ có quyền phản ứng theo cách họ muốn," Gareth Southgate phát biểu sau trận. "Chúng tôi thất vọng với màn trình diễn của chính mình. Chúng tôi được kỳ vọng sẽ đánh bại Scotland. Vì thế, phản ứng từ người hâm mộ là hoàn toàn dễ hiểu”.

Đây chưa phải là đêm tai họa của “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh – PV). Thế nhưng sự bế tắc trước Scotland cho thấy, việc tìm ra đội hình xuất phát lý tưởng với nhiều cầu thủ chất lượng có vẻ như khó khăn hơn so với tưởng tượng.

Harry Kane lại có trận đấu "vô thưởng vô phạt" và bị thay ra ở trận thứ hai liên tiếp. Hàng tiền vệ thể hiện lối chơi, cân bằng và nhịp nhàng trước Croatia, nhạt nhòa và chậm chạp trước Scotland. Sự xông xáo của Reece James ở vị trí hậu vệ phải và dùng một hậu vệ trái đích thực là Luke Shaw ở phía đối diện gần như không có tác dụng.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, John Stones có hành động ném quả bóng đi bày tỏ sự thất vọng. Thường thì tuyển Anh khởi đầu giải đấu một cách chậm rãi và sau đó chơi tốt dần lên. Lần này họ gây ấn tượng mạnh trước Croatia nhưng trở nên vô hồn trước Scotland.

Sự tức giận của Stones có nhiều cách lý giải: tuyển Anh thiếu bàn thắng, cầu thủ thiếu động lực chiến đấu, cú đánh đầu của anh đi trúng cột dọc và trên hết, kết quả sẽ tạo ra phản ứng tiêu cực.

Harry Kene anh 2

Tuyển Anh không cho thấy hình ảnh của một ứng cử viên vô địch. Ảnh: Reuters.

Lối chơi chưa định hình

Tuần trăng mật của tuyển Anh đã kết thúc. Kể từ World Cup 2018, tuyển Anh trông như một thế lực mạnh ở châu Âu. Họ chơi bóng mạch lạc và thích nghi nhanh chóng với từng đối thủ. Nhưng trước Scotland, sự thay đổi không bao giờ xuất hiện.

Southgate phải làm gì với Kane? Về mặt thể chất, đội trưởng của tuyển Anh trông có vẻ uể oải. Về mặt tinh thần, anh ấy dường như đang bị phân tâm khi tương lai tại Tottenham chưa được giải quyết triệt để.

Thống kê từ Opta cho thấy, Kane để mất bóng tới 6 lần, chỉ có đúng 19 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 64%. Một màn trình diễn quá thất vọng của chân sút được kỳ vọng nhất. Không khó để thấy tuyển Anh thiếu sự sáng tạo. Và đó là vấn đề lớn đối với Kane và Southgate.

“Kane là cầu đã chứng minh khả năng ghi bàn ở đẳng cấp cao nhất một cách thường xuyên, nếu bàn thắng không xuất hiện thì tuyển Anh sẽ không tiến xa được đâu. Với cách chơi này, bóng đá sẽ không thể trở về nhà”, Souness khẳng định.

Đội hình xuất phát của tuyển Anh vẫn còn gây tranh cãi. Harry Maguire chưa đảm bảo thể lực để ra sân. Jason Sancho chưa thi đấu một phút nào. Kane chắc chắn không thể có màn biểu diễn kém cỏi ở trận thứ 3 liên tiếp. Vua phá lưới World Cup 2018 cần sớm trở lại.

Cựu danh thủ Ian Wright thất vọng: “Tuyển Anh không tạo ra đủ cơ hội. Tại sao lại rút Phil Foden ra sân? Sancho, 16 bàn và 14 kiến tạo mùa này, bị đày ải trên ghế dự bị. Tuyển Anh được xem là ứng cử viên vô địch nhưng những gì thể hiện hôm nay thật đáng xấu hổ”.

Ký giả Marcus Foley của tờ Eurosport nhận định, tuyển Anh lọt vào tới bán kết World Cup 2018 chủ yếu dựa vào việc các cầu thủ hoạt động vượt quá khả năng của chính họ. Sự xuất sắc ở những pha bóng cố định và khả năng săn bàn nhạy bén của Kane đã che đi những hạn chế của đội bóng do Southgate dẫn dắt.

Lối chơi chưa định hình, các cầu thủ chưa thực sự tìm thấy đôi chân của mình. Tuyển Anh thi đấu khô khan, thiếu sức sống. "Tam sư" không thể hiện được hình ảnh của một đội bóng cạnh tranh cho ngôi vô địch.

Bị la ó vì quỳ gối trước trận, sau đó là những lời chỉ trích sau kết quả hòa với Scotland, đội quân gồm các tài năng trẻ của Southgate có lẽ đã bắt đầu cảm thấy áp lực thực sự ở Euro năm nay.

Hơn 3 năm trước, tuyển Anh không được kỳ vọng trước World Cup nhưng tiến rất xa. Giờ đây, họ bước vào Euro với gánh nặng vô địch trên vai. Để đáp lại, họ cần có màn trình diễn tốt trước CH Czech, bằng không “bóng đá tiếp tục khó có thể trở về nhà”.

Cụm từ "It’s coming home" (tạm dịch: bóng đá trở về nhà) xuất phát từ bài hát "Three Lions - Tam Sư", bài hát chính thức của Euro 1996 được tổ chức tại chính nước Anh. Đến năm 2018, cụm từ này trở thành câu hát trên cửa miệng của mọi cổ động viên tuyển Anh.

Câu nói thể hiện khát khao vô địch của đất nước Anh khi lần cuối họ được nâng chiếc cúp vô địch là tại World Cup năm 1966. Theo cách nói của cổ động viên Anh, thì đã hơn 50 năm rồi, bóng đá chưa về nhà, chưa về lại quê hương. Bởi lẽ, bóng đá hiện đại có nguồn gốc từ chính nước Anh già cỗi.

Video Anh - Scotland: Cú đánh đầu dội cột John Stones suýt trở thành người hùng của tuyển Anh với cú đánh đầu đưa bóng dội cột khung thành Scotland trong trận hòa không bàn thắng ở lượt trận thứ hai bảng D Euro 2020.

Harry Kane đánh mất mình

Màn trình diễn nhạt nhòa của Harry Kane là một trong những nguyên nhân khiến tuyển Anh chỉ có một trận hòa trước Scotland vào rạng sáng 19/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Anh tạo loạt thống kê đáng quên

Harry Kane cùng đồng đội không ghi nổi bàn, thậm chí còn suýt phải nhận thất bại trước những tình huống phản công sắc bén từ Scotland.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm