Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì thế giới luôn bất công, Messi không bao giờ vĩ đại

Người ta thường bàn về thành tích một cầu thủ đạt được và xem đó là thước đo của sự vĩ đại. Và thật buồn cười khi cố đánh giá vào những điều một cầu thủ xứng đáng.

Suy cho cùng, thể thao cũng chỉ là bức tranh cuộc sống thu nhỏ. Cuối cùng thứ người hâm mộ nhìn vào vẫn là kết quả. Bạn có thể chơi hay cả trận, nỗ lực đi bóng, trình diễn khác biệt. Nhưng khi tiếng còi chung cuộc cất lên, không có bàn thắng, không có danh hiệu, bạn là người thua cuộc.

Lionel Messi đã cống hiến gần như cả thời niên thiếu, tuổi thanh xuân cho bóng đá thế giới. Với những danh hiệu, kỷ lục đạt được, ở cái tuổi 30, anh xứng đáng vô địch World Cup.

Argentina vs Ecuador anh 1
Nếu Argentina không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018, Messi sẽ bị chỉ trích.

Không thể phủ nhận, La Pulga là huyền thoại sống của giới túc cầu nhưng với một số người, đặc biệt là fan hâm mộ Argentina, họ cho bao giờ thừa nhận sự vĩ đại của Leo. Bởi một lẽ, bộ sưu tập danh hiệu ở đội tuyển quốc gia của anh chẳng có cúp vàng thế giới .

Messi dành cả trái tim và tâm hồn hướng về Albiceleste. Anh từ chối thi đấu cho Tây Ban Nha để dành trọn sự nghiệp thi đấu quốc tế phục vụ đội nhà. Messi luôn bỏ ngoài tai những lời gièm pha, dẫn dắt cả đoàn quân Argentina vượt thử thách. Tiếc thay, những cố gắng của anh chỉ nhận lại sự khinh bỉ, lời nhạo báng và niềm tin hời hợt từ các cổ động viên.

Messi ở Argentina vẫn là Messi thiên tài, đẳng cấp, luôn nhiệt huyết và chơi năng nổ. Thậm chí ở đội tuyển quốc gia, anh phải thi đấu với cường độ cao hơn. Một mình Leo phải gánh vác trên vai hàng công, hàng tiền vệ, kể cả hàng thủ. Đó chưa tính trách nhiệm bảo vệ danh dự của triệu người dân Argentina.

Tiền đạo người Argentina cố gắng hết sức để đưa đội bóng xứ Tango đặt chân đến Nga. Song mọi thứ dường như đang chống lại anh. Argentina không thiếu siêu sao nhưng lại thi đấu bạc nhược, phụ thuộc hoàn toàn vào Messi. Bóng đá là môn thể thao tập thể, La Pulga dù xuất sắc vượt bậc cũng chẳng thể một mình làm nên chuyện.

Argentina vs Ecuador anh 2
Đôi chân Messi đã gồng gánh trọng trách ở tuyển Argentina nhiều năm qua.

Cứ nhìn cách Messi chơi trong trận đấu sinh tử với Peru, không thể chê trách bất cứ điều gì. Messi tạo ra hầu hết cơ hội cho đồng đội, 6 đường chuyền quyết định và 7 lần rê dắt bóng thành công.

Nhưng vì không thể ghi bàn, mọi chỉ trích đều đổ dồn lên Leo. Kể cả trong 2 trận chung kết Copa America, Messi làm tất cả nhưng vẫn không đủ. Dường như, ở Argentina, chỉ một mình La Pulga chiến đấu và bảo vệ đội nhà cùng các động viên. Rõ ràng với những gì đã thể hiện, Leo xứng đáng có mặt tại World Cup 2018.

Nếu Albiceleste vượt qua Ecuador và góp mặt tại World Cup 2018, người ta vẫn coi đó là nhiệm vụ hiển nhiên của tiền đạo Barca. Thứ cả thế giới bóng đá nhìn vào không phải là Argentina chơi ra sao mà Messi sẽ dẫn dắt đội nhà chiến thắng thế nào.

Với những gì Messi đã làm được trong sự nghiệp của mình, và sẽ tiếp tục đóng góp cho Barcelona cũng như Argentina, việc đoạt vé đến Nga là điều tối thiểu mà anh xứng đáng nhận được.

'World Cup mà không có Messi là thảm họa'

Trả lời truyền thông Argentina, huyền thoại Mario Kempes của Argentina cho rằng thật khó để tưởng tượng World Cup 2018 sẽ ra sao nếu vắng Messi và tuyển Argentina.

Tương lai chưa biết ra sao. Rồi đây, liệu Messi có đủ sức cùng Argentina tạo nên cú sốc hoặc tồi tệ hơn phải ngồi nhà xem World Cup, nơi những cầu thủ kém tên tuổi đua tranh để giành lấy danh hiệu, điều đó vẫn không hề làm phai nhòa giá trị số 10 tạo ra.

Leo cần cái gật đầu thừa nhận của người dân Argentina. Nhưng số phận sắp đặt anh là người đến sau Maradona. Khi cổ động việc chăm chăm vào những thành tích đạt được, Messi mãi là cái bóng của người tiền bối.

Cuối bài viết trên trang Deadspin, cây bút Billy Haisley kết luận một câu khiến người đời thương thay cho thân phận của Messi: “Thế giới vốn dĩ không công bằng và thể thao cũng không phải là ngoại lệ”.

Những khó khăn nào đang chờ đợi Messi và đồng đội Messi và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua giành vé đến Nga năm 2018, Argentina buộc phải thắng Ecuador để tự quyết số phận.


Hà Huyền Trân (Theo Deadspin)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm