Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Wan-Bissaka được chờ đợi gánh tương lai của MU?

Wan-Bissaka đã thuộc về Quỷ đỏ, với mức giá lên tới 50 triệu bảng. Nhìn vào tất cả khía cạnh quan trọng của một tân binh, có thể nói MU vừa sở hữu một viên ngọc quý.

Với những ai đã biết tới anh chàng hậu vệ phải của Crystal Palace hẳn đều cảm thấy sự kiện Manchester United (MU) mua được anh là một thành công mỹ mãn. Còn nếu chưa biết Wan-Bissaka là ai, tốt nhất hãy bắt đầu nhớ tới cái tên này.

Chỉ bằng vài cú click tìm kiếm đơn giản, chúng ta có thể tìm được những thông tin cơ bản sau: Wan-Bissaka năm nay 21 tuổi, đá hậu vệ phải, cao 1,83 m, là người Anh gốc Congo. Giá trị trường của Wan-Bissaka là 31 triệu bảng nhưng MU phải bỏ ra tới 50 triệu bảng để sở hữu anh. Mới nghe qua, có vẻ như anh chàng Wan-Bissaka này chẳng có gì đặc biệt. Nhưng đừng vội đánh giá một cuốn sách thông qua trang bìa của nó.

Wan-Bissaka,  tan binh hang hieu cua Man United anh 1
Wan-Bissaka là một tân binh cực kỳ triển vọng của MU. Ảnh: Sportbible.

Ác mộng của Hazard, Sane

Nói về Wan-Bissaka, chúng ta ngược dòng thời gian trở lại với bài phát biểu của huấn luyện viên (HLV) Roy Hodgson ngày 3/2/2019. Hôm đó, Crystal Palace của Roy Hodgson thắng Fulham 2-0. Thường thì một chiến lược gia đã nhiều tuổi lại thuộc trường phái nghiêm túc như ông Hodgson hiếm khi đùa. Nhưng hôm đó là một ngoại lệ.

Ông Hodgson nói với báo chí thế này: “Các bạn có nhớ tình huống ở phút 94 không?”. Nhìn vẻ mặt ngơ ngác của các phóng viên, Hodgson nói tiếp: “Đó là thời khắc Wan-Bissaka mắc một lỗi kèm người. Wan-Bissaka mắc lỗi các vị ạ. Tôi cần trực tiếp chứng kiến một lần cậu ta mắc lỗi để chứng minh rằng, Wan-Bissaka không phải… robot”. Cả hội trường phá lên cười. Từ thời điểm đó, báo chí Anh bắt đầu quan tâm xem Aaron Wan-Bissaka là ai.

Thật ra với những người làm chuyên môn sâu thì cái tên Wan-Bissaka lẽ ra phải được nhắc tới từ ngày 30/12/2018. Vào ngày hôm đó, Chelsea đánh bại Crystal Palace 1-0 ngay trên sân của đối thủ. Tuy Chelsea chiến thắng, nhưng đó là trận đấu mà họ chơi dở, đặc biệt là ngôi sao lớn nhất Eden Hazard.

Hazard ở trận đấu này có tới 89 lần chạm bóng, chiếm 6,1% tổng số lần chạm bóng của cả tập thể Chelsea. Chiến thuật của HLV Maurizio Sarri vào thời điểm đó là nhồi bóng cho Hazard để cầu thủ này rê dắt. Nhưng hôm đó, Hazard không đi nổi quả bóng nào thành công. Lý do? Vì anh chạm phải hậu vệ trẻ Aaron Wan-Bissaka.

Wan-Bissaka,  tan binh hang hieu cua Man United anh 2
Những thống kê khó tin của Wan-Bissaka. Ảnh: BT Sport.

Không lâu sau đó, Man City cũng chạm trán Crystal Palace và đến lượt Leroy Sane – một chuyên gia đi bóng khác – khóc thét trước Wan-Bissaka. Hậu vệ này bỗng dưng lại trở thành chướng ngại không thể bị vượt qua.

Chúng ta hãy tham khảo thêm những thống kê của ban tổ chức Premier League về Wan-Bissaka để thấy anh chơi tốt thế nào. Trong mùa bóng vừa qua, Wan-Bissaka là cầu thủ phá bóng giải nguy nhiều nhất (129 lần), có nhiều cú tắc bóng thành công nhất (129), tỷ lệ tắc bóng cao nhất (94%), cầu thủ cắt bóng nhiều nhất (84) và đặc biệt nhất là cầu thủ qua người thành công nhiều nhất (90 lần).

Chất đường phố giúp Wan-Bissaka khác biệt

Trong các chỉ số của Wan-Bissaka, ấn tượng nhất chắc chắn là số lần qua người. Với 90 lần qua người thành công, anh không những đứng nhất Premier League, mà còn là hậu vệ qua người thành công nhiều nhất châu Âu.

Tìm hiểu mới biết, Wan-Bissaka thực chất khởi nguồn là một tiền đạo. Giấc mơ của cầu thủ này là làm được những điều giống Ronaldinho. Cho tới tận thời khắc bắt đầu được đào tạo chuyên nghiệp, Wan-Bissaka vẫn nghĩ mình hợp với vai trò tiền đạo. Tuy nhiên, HLV của anh, ông Kevin Keen đã ra sức thuyết phục cậu học trò của mình lùi xuống đá hậu vệ cánh.

“Đá hậu vệ là một trải nghiệm quá mới mẻ với tôi. Tôi từng nghĩ rằng, Wan-Bissaka mà đá hậu vệ thì không phải là chính mình. Nhưng tôi tin HLV của mình. Họ chỉ làm điều gì tốt nhất cho tôi. Đó là lý do tôi thử đá hậu vệ và ngày càng cảm thấy bản thân phù hợp với vị trí này”, Wan-Bissaka tâm sự.

Nhờ gặp đúng thầy, Wan-Bissaka tiến bộ thần tốc. Cho đến bây giờ, các HLV đội trẻ của Crystal Palace vẫn còn nhớ rằng, chàng trai 21 tuổi này chỉ mất 248 ngày để từ một cầu thủ của học viện đào tạo được đôn lên đá chính cho đội 1 Crystal Palace. Anh là học viên lên đội 1 nhanh nhất trong lịch sử Crystal Palace.

Wan-Bissaka,  tan binh hang hieu cua Man United anh 3
Khả năng tắc bóng của Wan-Bissaka là tốt nhất châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Ngày Wan-Bissaka chơi trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên, anh chạm trán ngay Tottenham. Thế nhưng chẳng một siêu sao nào bên phía Spurs có thể bắt nạt nổi Wan-Bissaka. Christian Eriksen cố gắng đi bóng qua Wan-Bissaka và thất bại. Đến lượt Ben Davies. Cũng vẫn thất bại.

Một cầu thủ lớn lên trong thiếu thốn, học cách sinh tồn trên đường phố trước khi học bóng đá, Wan-Bissaka có sự ma mãnh, bụi bặm đặc trưng của một cầu thủ đường phố. Đây là yếu tố có thể giúp anh trở nên khác biệt hoàn toàn so với những quý ông đá bóng của Man United.

Cho dù vẫn còn là quá sớm để khẳng định Wan-Bissaka sẽ thành công hay thất bại ở MU, nhưng với những tố chất đã được thời gian chứng minh, đây chắc chắn là một bản hợp đồng cực kỳ đáng chờ đợi của Quỷ đỏ. Một ngôi sao sắp ra đời?

MU chiêu mộ Wan-Bissaka với giá kỷ lục cho hậu vệ

Aaron Wan-Bissaka sẽ trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Man United khi gia nhập sân Old Trafford từ câu lạc bộ Crystal Palace.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm