"Nếu Apple không mở Store ở Việt Nam thì đó là sự thiếu tôn trọng khách hàng, khi mà iPhone đang bán chạy nhất trong số các smartphone hiện nay", độc giả Thành Thanh chia sẻ cảm nhận sau khi thông tin Apple sắp có công ty đại diện tại Việt Nam được đăng tải.
Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều tín đồ Táo khuyết tại Việt Nam, khi những cửa hàng Apple đẹp đẽ có mặt tại nhiều nơi trên thế giới, nhưng ở Việt Nam chỉ có các gian trưng bày của đại lý và cách bài trí học theo phong cách Apple Store. Nếu như các fan của iPhone xếp hàng cả đêm bên ngoài Apple Store để chờ mua iPhone mới, thì tại Việt Nam, người tiêu dùng đa phần đặt trước hàng xách tay từ những cửa hàng nhỏ lẻ, hoặc xếp hàng bên ngoài văn phòng các nhà mạng, các đại lý, để mua sớm sản phẩm chính hãng.
Tại Trung Quốc, thị trường mà Apple mới được phép bán sản phẩm chính hãng trong năm ngoái, hiện đã có 5 cửa hàng Apple Store được khai trương. Cửa hàng ở Hàng Châu, Trịnh Châu là hai trong số các Apple Store được mở sớm nhất, cũng chỉ mới khai trương trong tháng 1/2015 - vài tháng sau khi Apple được chính phủ Trung Quốc "bật đèn xanh". Tại Việt Nam, việc chưa có Apple Store cũng là điều dễ hiểu khi đến hiện tại, việc thành lập công ty Apple Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn hợp thức hoá.
"Tôi không chắc Apple sẽ mở Store của họ tại Việt Nam hay không. Và bản thân Apple Store cũng chỉ mang tính biểu tượng, để làm thương hiệu chứ không để bán sản phẩm", ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh, hệ thống bán lẻ FPT Shop và F.Studio by FPT cho biết. Đại diện hệ thống bán lẻ này cũng cho rằng, nếu Apple Store có mặt tại Việt Nam, đó cũng là một điều tốt với những tín đồ của Táo khuyết khi họ có thêm cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Apple Store ở London (Anh) trưng bày cả táo thật. Đây là một trong những cách làm hình ảnh của hãng khi Apple Store chỉ mang tính biểu tượng, có tác dụng quảng bá hoặc tư vấn cho khách hàng và phần lớn không đặt nặng việc kinh doanh. Ảnh: Adweek. |
Trao đổi với Zing.vn, đại diện một nhà bán lẻ khác cũng cho rằng sự có mặt của Apple Store (nếu có) ở Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đại lý, nhà phân phối có sẵn. Bởi lẽ, số lượng Apple Store sẽ không nhiều (có thể chỉ một cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM) và chưa chắc cả hai nơi này đều bán sản phẩm. Giá bán từ Apple Store và của đại lý cũng sẽ tương đương nhau để tránh xung đột về quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, Apple Store chỉ mang tính chất quảng bá hình ảnh cho Apple, được đặt ở những vị trí sầm uất, đông người qua lại để họ được sờ tận tay sản phẩm, được nhân viên tư vấn hoặc chụp hình lưu niệm.
Với việc thành lập công ty Apple Việt Nam, nếu hãng công nghệ Mỹ có ý định mở Store tại Việt Nam, nhiều khả năng những cửa hàng này sẽ có mặt trong năm sau. Tiến độ này gần giống với những gì Apple đã làm tại Trung Quốc.
Theo số liệu từ các đại lý, iPhone liên tục là sản phẩm có doanh số cao nhất trong nhóm cao cấp trong những năm gần đây. Số liệu từ IDC cho thấy giá bán trung bình sản phẩm của Apple cũng ở mức cao nhất (hơn 12 triệu đồng), vượt xa so với nhiều hãng đối thủ như Sony, HTC, Samsung,.. vốn đang tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ.