Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Văn Thành được HLV Park Hang-seo triệu tập?

Xuất thân là tiền đạo cắm, nhưng lúc này Phạm Văn Thành lại được triệu tập chuẩn bị cho AFF Cup 2018 với vị trí hậu vệ cánh.

Tại vòng chung kết U21 quốc gia 2015, Phạm Văn Thành đoạt cú đúp danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ hay nhất giải. Những tưởng tiền đề đó sẽ giúp Thành "trề" có bước tiến vững chắc trong sự nghiệp. 

HLV Phạm Minh Đức khi đó đã ví Văn Thành với đàn anh Việt Thắng. Nhà cầm quân đầy cá tính này không ngần ngại cho rằng cậu học trò của mình là mẫu cầu thủ bóng đá Việt Nam vẫn đi tìm kiếm bấy lâu.

"Thành có tư duy, tốc độ, thể hình, khả năng dứt điểm bằng đầu và chân đều ổn, giống hệt Việt Thắng ngày nào", ông nói.

Tuan Manh,  hop dong chuyen nghiep,  CLB Khanh Hoa anh 1
Văn Thành từng được triệu tập lên Olympic Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Thế nhưng, đó là tất cả những gì cầu thủ này làm được với vai trò một cây săn bàn. Lên đội 1 từ rất sớm, nhưng phải tới 5 năm miệt mài tìm chỗ đứng, anh mới bắt đầu được ghi nhận với vị trí là... hậu vệ cánh.

Ba năm trước, khi còn dẫn dắt CLB Hà Nội, HLV Phan Thanh Hùng còn khẳng định Văn Thành không cần thay đổi gì cả. Tất cả những gì anh đang có đúng với lộ trình phát triển của một cầu thủ trẻ. 

Thế nhưng, càng về sau, anh càng có dấu hiệu đuối sức và không cạnh tranh được với những đồng đội "tây" tại CLB của mình. Văn Thành từ một tuyển thủ U23 đầy tiềm năng dần "mất tích" ngay ở đấu trường quốc nội.

Trong gần 1 thập kỷ qua, CLB Hà Nội chỉ có rơi vào khủng hoảng thừa, chứ chưa bao giờ gặp khó trong công tác nhân sự, đặc biệt ở hàng công. Từ thời HLV Phan Thanh Hùng cho tới Chu Đình Nghiêm hiện tại không thiếu nhưng chân sút có đẳng cấp.

Từ Samson, Công Vinh, Văn Quyết cho tới Oseni mới đây... đều khẳng định vị trí vững chắc, không chỉ Văn Thành mà còn nhiều cầu thủ trẻ khác khó tìm được chỗ đứng.

Tuan Manh,  hop dong chuyen nghiep,  CLB Khanh Hoa anh 2
Phạm Văn Thành (9) là chân sút chủ lực của U21 Hà Nội năm 2015. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Nhân sự hàng công cũng là bài toán nan giải chung của bóng đá Việt Nam. Hầu hết chân sút chủ lực đều tự động giành một chỗ cho tiền đạo ngoại. Bởi vậy, Văn Thành phải chuyển vị trí là điều dễ hiểu.

Những tưởng chuyện phải chơi trái vị trí sở trường sẽ khiến cầu thủ quê Thái Bình gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng việc được triệu tập để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam lại minh chứng điều ngược lại. 

Thực tế, Văn Thành là cầu thủ khá đa năng. Ngoài vị trí trung phong được rèn luyện từ nhỏ, anh còn có thể chơi dạt cánh phải và cả hậu vệ cánh phải - vị trí được triệu tập.

Đa năng cũng là điều HLV Park Hang-seo rất yêu thích ở các cầu thủ. Ông thường ưu tiên chọn những người có thể chơi ở nhiều vị trí, để có nhiều phương án chiến thuật với cùng một lựa chọn về nhân sự. Về khoản này, Văn Thành hơn nhiều cầu thủ khác.

Phạm Xuân Mạnh của SLNA, Lê Văn Sơn của HAGL, Trần Văn Kiên của Hà Nội hoặc Âu Văn Hoàn của TP. HCM và cũng có thể cả Trần Đình Hoàng của đội bóng xứ Nghệ đều là những hậu vệ phải được cho là sẽ có tên. Nhưng Văn Thành mới là người được chọn. Có lẽ bởi anh chơi đa năng hơn những người đồng nghiệp.

Một lợi thế khác của Văn Thành trong đợt tập trung lần này là... có tới 7 người đồng đội của anh cùng tập trung. Được chơi bóng cùng những người đã ăn tập cùng mình trong thời gian dài tại CLB chắc chắn là ưu thế không nhỏ trong hành trình chinh phục HLV Park để có cho mình tấm vé đi AFF Cup.

Tuan Manh,  hop dong chuyen nghiep,  CLB Khanh Hoa anh 3
Lịch thi đấu AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Park Hang-seo triệu tập nhiều cái tên lạ lên tuyển Việt Nam

Sáng 9/10, HLV Park Hang-seo thông báo triệu tập hàng loạt tân binh trong bản danh sách tuyển Việt Nam hướng tới AFF Cup 2018.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm