Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao tuyển Anh đá luân lưu hoàn hảo?

Sự chuẩn bị kỹ càng và tỉ mỉ giúp tuyển Anh tạo ra loạt luân lưu hoàn hảo nhất kể từ khi họ tham dự các kỳ EURO hay World Cup.

Tuyển Anh có lần hiếm hoi sút thành công cả 5 loạt luân lưu ở một trận đấu.

Tuyển Anh thực hiện thành công cả 5 quả luân lưu và cũng giành chiến thắng trong cuộc chiến tinh thần trước Thụy Sĩ ở tứ kết EURO 2024.

Thành tích đó không chỉ xuất phát từ may mắn hay xuất thần của các cầu thủ. Ban huấn luyện và đội ngũ phân tích của tuyển Anh chuẩn bị rất kỹ cho màn đấu trên chấm 11 m.

Chiến thuật tâm lý

Theo chuyên gia tâm lý học bóng đá Geir Jordet, kể từ năm 2021, tuyển Anh cố gắng cải thiện khả năng sút penalty của đội bóng bằng việc sử dụng chiêu trò tâm lý, đối với chính họ lẫn các đối thủ.

Ông Jordet là tác giả của cuốn sách "Áp lực", phân tích về tâm lý của cầu thủ khi đá penalty, từng được HLV Arsene Wenger viết lời mở đầu.

Chuyên gia này cho biết: "Trong trận đấu với Thụy Sĩ, mỗi cầu thủ Anh thực hiện quả 11 m sẽ được HLV chỉ định một người đồng đội, người này sẽ rời khỏi vòng tròn giữa sân và đón chào cầu thủ thực hiện quả luân lưu trở lại nhóm sau mỗi lần đá".

Khi Saka sút xong quả luân lưu của mình, ngôi sao Arsenal được John Stones tiến lên đón chào. Như vậy, trước mỗi loạt luân lưu, HLV Southgate không chỉ lên danh sách các cầu thủ thực hiện, ông còn phải đưa ra một danh sách các cầu thủ khác để bắt cặp với những người sút.

Tuyen Anh anh 1

John Stones là người được Southgate chọn để đóng vai an ủi hoặc khích lệ Saka.

Những người này có thể đóng vai an ủi nếu cầu thủ thất bại, hoặc khích lệ tinh thần của họ. Tuyển Anh rút kinh nghiệm từ chung kết EURO 2020, khi họ thất bại trước Italy trên chấm luân lưu.

Ở thời điểm đó, khi Rashford sút hỏng luân lưu, anh phải bước đi một mình trong quãng đường hơn 50 m và không nhận được sự an ủi sớm nào từ cả đội. Southgate dường như muốn tránh viễn cảnh đó.

Trái ngược với hầu hết đội bóng khi bước vào loạt luân lưu, các tuyển thủ Anh cũng không khoác vai hay vòng tay nhau trong một loạt luân lưu.

Thay vào đó, họ để các cầu thủ đứng tách ra, để cơ thể được thoải mái. Theo chuyên gia Jordet, điều này giúp cầu thủ dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau hơn.

Chiêu trò tâm lý cũng được tuyển Anh áp dụng trong trường hợp Pickford. Hướng dẫn về cách đá luân lưu của từng cầu thủ Thụy Sĩ được thủ thành Pickford dán lên bình nước của anh.

Tuyen Anh anh 2

Pickford chuẩn bị kỹ cho màn đá luân lưu.

Một trong những chỉ dẫn đó nói rằng Akanji, người thực hiện quả luân lưu đầu tiên của Thụy Sĩ, hay sút về bên trái. LĐBĐ Anh (FA) có một bộ phận chuyên nghiên cứu về các quả phạt đền trong nhiều năm qua.

Đội ngũ này chỉ ra rằng việc kiểm soát thời gian trước mỗi cú đá, của cả thủ môn lẫn người sút, đều rất quan trọng. Pickford cố tình trì hoãn cú đá của Akanji vài giây.

Chiến thuật đó làm gián đoạn sự tập trung của người thực hiện, dẫn đến việc họ không kiểm soát được thời điểm và góc sút. Pickford thậm chí còn cố tình làm mặt xấu hay đập vào cột dọc để tạo ra xao động.

Sự kiểm soát của Southgate

Trong cuộc họp đội trước loạt đá luân lưu cuối cùng, Southgate chỉ tập hợp 11 cầu thủ đủ điều kiện thực hiện 11 m, khiến tất cả những người khác (bao gồm cả cầu thủ dự bị) phải ngồi ngoài.

Việc họp đội với số lượng người ít hơn giúp Southgate dễ bao quát mọi thứ, giúp HLV này phân công hiệu quả phần việc cụ thể. Trước mỗi loạt đá luân lưu, mọi thứ luôn rất căng thẳng, vì vậy cuộc họp đội ngay trước giờ "đấu súng" luôn rất quan trọng.

Tuyen Anh anh 3

Southgate chỉ họp đội với 11 cầu thủ được giao trách nhiệm đá luân lưu.

Trái ngược với màn họp đội rành mạch và ít người của tuyển Anh, khung cảnh của Thụy Sĩ khá ồn ào và hỗn loạn, khi gần như cả đội đều xoay quanh huấn luyện viên Murat Yakin.

Có thời điểm, thủ môn Yann Sommer còn chen ngang vào lời của HLV để phát biểu vài lời truyền cảm hứng.

Tuyen Anh anh 4

Thủ môn Sommer có thời điểm chen ngang lời HLV.

Sau đó vài giờ đồng hồ, tuyển Uruguay và Brazil cũng có màn họp đội trái ngược ngay trước loạt luân lưu. HLV Marcelo Bielsa tổ chức cuộc họp đội khá bài bản và trật tự, khi các cầu thủ Uruguay chăm chú lắng nghe chiến thuật đá luân lưu.

Ở chiều ngược lại, HLV trưởng Dorival Júnior gần như bị cho ra rìa khi tuyển Brazil họp đội trước loạt đá luân lưu. Máy quay thậm chí ghi lại cảnh ông Dorival bị học trò phớt lờ, sau đó phải gãi đầu để phân công người đá luân lưu.

Việc Uruguay đánh bại Brazil sau đó trên chấm luân lưu rõ ràng không đến từ sự may mắn hay ngẫu nhiên. Đội bóng của HLV Bielsa dường như chuẩn bị tốt hơn.

Tương tự với tuyển Anh, kể từ khi Southgate lên nắm quyền, "Tam sư" đã sút luân lưu tốt hơn hẳn. Trong 4 lần tuyển Anh của Southgate phải đá 11 m nhằm phân định thắng thua ở các giải đấu lớn, họ đã thắng tới 3.

Chính vì thế, sẽ không có gì bất ngờ nếu "Tam sư" lại cố gắng kéo đối thủ vào loạt luân lưu ở phần còn lại của EURO 2024.

Walker bị chỉ trích

Hậu vệ của Man City là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất trong trận Anh gặp Thụy Sĩ ở vòng tứ kết EURO 2024.

Morata muốn từ giã tuyển Tây Ban Nha

Álvaro Morata gây bất ngờ khi hé lộ ý định chia tay "La Roja" sau vòng chung kết EURO 2024.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm