Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao TP.HCM mưa nặng hạt chiều nay?

Thời tiết TP.HCM chiều 23/12 chịu ảnh hưởng tàn dư của hoàn lưu sau bão số 14 kết hợp mây dông từ biển vào đất liền.

Chiều 23/12, TP.HCM bất ngờ có mưa sau nhiều ngày tạnh ráo. Lý giải hiện tượng này, chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết TP.HCM chịu tàn dư của áp thấp suy yếu từ bão số 14, di chuyển chậm xuống phía Nam gây mưa trái mùa.

Bà Lan nhận định mưa xuất hiện trên diện rộng, rải rác nhiều khu vực nhưng lượng mưa không đều. Ước tính, lượng mưa ở nơi thấp nhất từ 5 mm và cao nhất là 20 mm. Không riêng TP.HCM, cơn mưa này trải rộng trên vùng ven biển các tỉnh Nam Bộ, kéo dài đến Cà Mau.

Nói về tình hình thời tiết tiếp diễn, bà Lan cho biết thứ 5 (24/12), áp thấp dần di chuyển xuống vùng biển Kiên Giang, tuy nhiên, TP.HCM vẫn có mưa vào gần sáng và chiều. Đến thứ 7 (26/12), thời tiết TP.HCM cải thiện tốt và chủ nhật (27/12) thì mưa trở lại.

TP.HCM mua lon anh 1

Chuyên gia dự báo mưa trái mùa tại TP.HCM còn tiếp diễn trong ngày mai, nhưng lượng giảm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng với mưa trái mùa, các tòa cao ốc quan sát từ xa cũng bị chìm lấp trong mây. Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan chỉ ra hiện tượng này là sương trắng, hay sương mù. Do độ ẩm trong không khí cao, ban đêm trời trở lạnh làm ngưng tụ. Chiều 23/12, do không có mây đối lưu mạnh, mây trải rộng ở tầng trên, dưới là sương mù, khiến chúng ta có cảm giác mây sà xuống sát các tòa nhà.

Chiều cùng ngày, nhiệt độ tại TP.HCM dao động 25-26 độ C, độ ẩm 87%, tầm nhìn kém. Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo trong 48 giờ tới, khối không khí lạnh tăng cường cùng với trục rãnh áp thấp suy yếu dịch chuyển dần xuống phía nam, gió đông bắc hoạt động nhẹ sau mạnh trở lại. Do đó, TP.HCM và vùng biển ngoài khơi Nam Bộ có mưa rào và dông. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng lốc, sét, gió giật.

Bão số 14 ảnh hưởng thế nào đến Nam Bộ?

Cơn bão số 14 khả năng gây ra một đợt mưa 30-70 mm cho các tỉnh Nam Bộ trong hai ngày tới. Dự báo xa cho thấy đây là cơn bão cuối cùng trong năm nay hình thành trên Biển Đông.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm