Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 14 ảnh hưởng thế nào đến Nam Bộ?

Cơn bão số 14 khả năng gây ra một đợt mưa 30-70 mm cho các tỉnh Nam Bộ trong hai ngày tới. Dự báo xa cho thấy đây là cơn bão cuối cùng trong năm nay hình thành trên Biển Đông.

Nhận định trên được ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đưa ra tại cuộc họp ứng phó với bão số 14 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sáng 21/12.

Theo ông Khiêm, cơn bão đang chịu tác động của không khí lạnh cường độ mạnh nên có xu hướng dịch chuyển về phía nam. Trong những giờ tới, bão đi chủ yếu theo hướng tây tây nam, sau đó đổi sang hướng tây và đi về phía vùng biển Cà Mau - Kiên Giang.

Bão số 14 gây mưa cho Nam Bộ

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 7h, tâm bão nằm ngay trên khu vực quần đảo Trường Sa. Hình thái này đang duy trì tốc độ ổn định là 10-15 km/h với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

"Bão số 14 đang di chuyển trên vùng biển có nhiệt độ tương đối thấp, toàn bộ vùng biển phía nam có nền nhiệt 22-23 độ C. Cộng với điều kiện động lực bên dưới không đủ khả năng khiến cơn bão mạnh lên", ông Khiêm nói.

bao so 14 tren Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của bão số 14 trên Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Theo đó, chuyên gia khí tượng nhận định bão chỉ có thể duy trì cường độ cấp 8, giật cấp 10 trong 12-24 giờ tới, rồi bắt đầu suy yếu. Bão có nhiều khả năng đi lướt qua phía dưới vùng biển các tỉnh Kiên Giang - Cà Mau.

Với xu hướng di chuyển này, bão chỉ có thể gây ra gió mạnh dưới cấp 6 trên đất liền. Ngày và đêm 22/12, hoàn lưu bão sẽ gây ra một đợt mưa cho các tỉnh Nam Bộ nhưng lượng mưa không quá lớn, dao động 30-70 mm.

Hiện, vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực vùng biển ngoài khơi Nam Bộ có thể xuất hiện gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Chuyên gia đặc biệt lưu ý đến hoạt động của các tàu thuyền trên những vùng biển trên.

"Về dự báo xa, chúng tôi nhận định sau cơn bão số 14, chưa có sự hình thành của các nhiễu động trong vòng 10 ngày tới. Đây có thể là cơn bão cuối cùng của năm 2020", ông Khiêm cho biết.

Yêu cầu ngư dân tránh xa vùng ảnh hưởng của bão

Tại cuộc họp, thượng tá Nguyễn Đình Hưng, đại diện bộ đội biên phòng, cho biết từ tối 20/12, nhiều địa phương từ Quảng Bình đến Kiên Giang đã bắn pháo hiệu để cảnh báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

Tính đến sáng 21/12, bộ đội biên phòng đã thông báo cho hơn 57.000 tàu thuyền với tổng 348.000 người biết về hướng di chuyển của bão số 14 để ngư dân chủ động đưa tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Hiện, hơn 100 tàu với 753 ngư dân neo đậu ở quần đảo Trường Sa, một số tàu hoạt động ở khu vực giàn khoan DK1 và bãi Tư Chính đang tiếp tục di chuyển vào nơi tránh trú. Bộ đội biên phòng vẫn giữ liên lạc với các tàu này.

bao so 14 tren Bien Dong anh 2

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, điều hành cuộc họp ứng phó với bão số 14. Ảnh: Mỹ Hà.

Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết đây không phải là cơn bão lớn và mức độ ảnh hưởng tới đất liền không nhiều nhưng lại di chuyển vào vùng biển phía nam.

Ngư dân ở khu vực Tây Nam Bộ có ít kinh nghiệm ứng phó với bão hơn so với ngư dân miền Trung, nên việc yêu cầu người dân tránh xa vùng ảnh hưởng của bão là yêu cầu rất quan trọng.

Ngoài ra, ngư dân các tỉnh phía nam đang bước vào thời gian cao điểm khai thác thủy sản nên có tâm lý tranh thủ bám biển. Trước tình hình đó, Tổng cục Thủy sản đã gửi công điện tới các địa phương, đặc biệt từ Đà Nẵng đến Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu khuyến cáo các tàu đánh cá di chuyển ra xa vùng ảnh hưởng của bão.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết bão số 14 đang duy trì cường độ mạnh cấp 8, gây ra sóng lớn, gió mạnh trên biển.

Trong khi đó, số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển rất dày, đặc biệt ở khu vực bão chuẩn bị đi vào.

"Có những nơi kiểm đếm tới hơn 2.000 tàu thuyền đang hoạt động, chỉ trong một diện tích rất hẹp. Do đó, bộ đội biên phòng cần tiếp tục phối hợp với địa phương thông báo cho ngư dân hướng di chuyển của bão và cả vùng có gió đông bắc hoạt động mạnh để người dân biết đường di chuyển, tránh trú, đảm bảo an toàn", ông Hoài nói.

Ngoài ra, ông Hoài yêu cầu trong điều kiện bão đi vào vùng biển kết hợp với thủy triều, lực lượng ứng phó có thể phải lên kịch bản sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ mất an toàn như cửa sông, ven biển, bãi ngang.

Bão số 14 mạnh cấp 8 trên Biển Đông

Bão số 14 có hướng di chuyển không ổn định do chịu nhiều tương tác với không khí lạnh. Trong 24 giờ tới, bão đạt cường độ mạnh nhất là cấp 9, giật cấp 11.

Ha Noi ret 9 do C dem nay hinh anh

Hà Nội rét 9 độ C đêm nay

0

Nhiệt độ tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ xuống ngưỡng thấp nhất kể từ đầu mùa đông, dao động 9-11 độ C. Miền Bắc chìm trong rét đậm, rét hại đêm 20/12.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm