Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao tôi từ bỏ Windows Phone để đến với iPhone?

Trang The Verge vừa đăng tải lại những tâm sự của Tom Warren, một người dùng đã quay lưng với nền tảng Windows Phone vì nhiều lý do.

Zing.vn dịch và đăng lại quan điểm cá nhân của Tom Warren, một biên tập viên công nghệ của The Verge và cũng là một người dùng lâu năm của Windows Phone. Tom quyết định rời bỏ nền tảng này để chuyển sang dùng iPhone sau nhiều năm "chịu đựng".


"Tôi có một lời thú nhận: tôi tự hào khi mua một chiếc iPhone 6. Thực tế, đây là thiết bị mà tôi dùng cả ngày. Tôi dùng Windows Phone kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2010 và đến nay đã đủ thất vọng để chuyển qua iOS.

Tôi đảm nhận các bài viết chuyên sâu về Microsoft. Trong những năm qua, tôi đã dùng qua lại giữa Windows Phone, iOS và Android để trải nghiệm những ứng dụng mới và xác định xem đâu là nền tảng triển vọng nhất, nhưng giờ đây tôi nhận ra Windows Phone đang bị bỏ lại phía sau. Đồng nghiệp của tôi, Ed Bott, một cây viết công nghệ, cũng đã rời bỏ Windows Phone, và Microsoft đã khiến những người dùng trung thành của mình thất vọng vì hãng ưu tiên iOS lẫn Android. Dù Microsoft đã thực hiện một số thay đổi đáng kể cho Windows Phone trong năm nay với bản cập nhật 8.1, nhưng cũng giống như phiên bản trước đây, tôi vẫn phải tiếp tục chờ đợi thêm để được thỏa mãn.

Microsoft đã bị bỏ xa trong cuộc chơi di động nhờ vào sự nghèo nàn của kho ứng dụng. Trong khi những người dùng Windows Phone có thể "gân cổ" lên cãi rằng nền tảng này có hơn 500.000 tiện ích, hầu hết các phần mềm hàng đầu trên iOS và Android đều có ứng dụng tương đương thay thế trên Windows Phone. Nhưng hãy nhìn vào Instagram để làm ví dụ. Nó có mặt trên Windows Phone hơn một năm trước và không hỗ trợ tính năng quay video. Ứng dụng này đến nay vẫn chưa được cập nhật những tính năng cơ bản để có thể sử dụng bình thường như trên iOS lẫn Android. Điều này thực sự không thể chấp nhận được với một nền tảng vốn tự hào về nhiếp ảnh và camera tuỵệt vời của smartphone Lumia.

Trớ trêu thay, bài đăng đầu tiên của Microsoft trên Instagram lại là một đoạn video.

Tôi luôn phiền lòng về sự thiếu thốn ứng dụng của Windows Phone, nhưng khi nhược điểm này đang dần được khắc phục, một sự thất vọng mới đã xuất hiện: các phần mềm chết. Các nhà phát triển có thể tạo thêm nhiều ứng dụng cho Windows Phone, nhưng những tiện ích phổ biến trông vẫn rất "hoang sơ", chúng chỉ nhận được một vài bản cập nhật. 

Ngay cả những ứng dụng phổ biến như Youtube trên Windows Phone cũng chỉ là những ứng dụng không chính thức, được làm bởi một bên thứ ba và ít nhận được các bản cập nhật.

Đó là một vấn đề lớn đối với những ứng dụng kiểu như Twitter khi nó luôn được cập nhật những tính năng mới trên iOS, Android và không bao giờ mang những điều đó đến Windows Phone. Sự thất vọng của tôi lên đến đỉnh điểm trong mùa World Cup năm nay, khi Twitter của mọi người luôn rộn rã những chủ đề về các trận đấu. Tôi cảm thấy bị bỏ rơi khi dùng nó trên Windows Phone. Ứng dụng này thiếu đi tính năng cập nhật các tweet thú vị về World Cup cũng như gắn quốc kỳ cho các hashtag về bóng đá.

Cảm giác thiếu thốn khi sử dụng Windows Phone vẫn còn kéo dài. Tôi dùng các phần mềm như Dark Sky trên iPhone để nó cảnh báo tôi khi trời sắp mưa ở nơi tôi đang đứng, hay Slack và Trello để giao tiếp với các đồng nghiệp ở tòa soạn. Cả ba ứng dụng này đều không có sẵn trên Windows Phone.

"Các ứng dụng của bên thứ ba không đủ để cứu vớt Windows Phone"

Ứng dụng thay thế của một bên thứ ba có thể tạm bù đắp được việc Windows Phone không có các phần mềm chính thức của Facebook, Twitter, YouTube,... nhưng các tiện ích thay thế này đôi khi không dùng được hoặc không được cập nhật các tính năng mới nhanh như ứng dụng chính thức. Rudy Huyn là một trong những nhà phát triển hăng hái nhất trong việc tạo ra các ứng dụng không chính thức nhằm thay thế cho các ứng dụng phổ biến.

Nhưng những nỗ lực của Rudy Huyn chỉ làm "nỗi đau" ứng dụng của Windows Phone thêm dài. Thay vì thu hút những nhà phát triển phần mềm có tên tuổi tạo ra ứng dụng chính thức cho Windows Phone, Microsoft chỉ cổ vũ cho những nhà phát triển như Rudy Huyn "bắt chước" những phần mềm nổi tiếng không có mặt trên hệ điều hành này. Nếu không có những ứng dụng "đỉnh", Windows Phone vẫn sẽ gặp khó. 

Ngay cả những ứng dụng của Microsoft trên Android và iOS cũng được làm tốt hơn so với phiên bản trên Windows Phone - thêm một lý do nữa để tôi rời bỏ nền tảng này.

Bên cạnh điểm yếu về ứng dụng, tôi còn cảm thấy chưa hài lòng với những thiết bị Windows Phone cao cấp. Lumia 930 quá nặng nề, HTC One M8 (phiên bản Windows Phone) thiếu một camera tốt và Lumia 1520 đơn giản là quá to so với một người dùng thông thường như tôi. Xét nhiều mặt, tôi mong muốn những gì tốt đẹp trên iPhone 6 cũng sẽ có trên một thiết bị Windows Phone cao cấp: mỏng nhẹ, camera tốt và chất lượng thành phẩm tốt (miễn là đừng uốn cong). Microsoft có vẻ như đang tập trung hơn vào các thiết bị giá rẻ, và dự án Lumia McLaren bị hủy như một phép chứng minh cho nhận định này.

Mặc dù có những hạn chế rõ ràng, nhưng tôi vẫn yêu mến Windows Phone bởi Microsoft đã làm nó chạy mượt trên nhiều loại phần cứng, điều giúp cho nền tảng này "có cửa" cạnh tranh với Android. Có nhiều điều để yêu Windows Phone, và với nhiều người, đó là quá đủ. Nhưng các ứng dụng đang thay đổi thế giới, và chỉ cần thiếu một trong số đó, trải nghiệm trên Windows Phone cũng dễ bị phá hỏng.

Tôi đã chuyển sang dùng iPhone, nhưng nếu Microsoft cải thiện được vấn đề số lượng và chất lượng ứng dụng, tôi có thể vui vẻ quay về với Windows Phone. Chạy được ứng dụng Android trên Windows Phone có thể là một giải pháp hay, nhưng có lẽ chỉ BlackBerry làm điều này. Hãy chờ xem Windows 10 có thể mang đến những gì trong tháng Giêng năm 2015.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm