Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tim Cook hay 'úp mở' về sản phẩm mới của Apple?

Kết quả báo cáo tài chính quý 3 vừa được Apple công bố làm giới đầu tư ngạc nhiên và đánh bại dự đoán của phố Wall với 7,5 tỷ USD lợi nhuận. Trong cuộc nói chuyện với giới phân tích sau đó, Tim Cook tiếp tục “bổn cũ soạn lại” khi đề cập đến những sản phẩm mới.

"Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội ở phía trước, từ những dòng sản phẩm hiện có đến những xu hướng mới”, Tim Cook nói.

Đây là lần thứ hai Tim Cook có đề cập đến sản phẩm mới. Hồi tháng 4, vị CEO này cũng đã “nhử” một vài thông tin như "sẽ có nhiều bất ngờ trong các dự án sắp tới" và "tiềm năng của sản phẩm mới rất thú vị".

Cùng nhìn lại chặng đường 2 năm của Tim Cook và Apple, để xem hãng công nghệ danh giá đã chuẩn bị như thế nào cho việc ra mắt sản phẩm mới”.

Tim Cook luôn hứa hẹn về những sản phẩm mới.

Tháng 10/2011: Chỉ hơn hai năm trước đây, các trích đoạn đầu tiên trong quyển sách tiểu sử Steve Jobs tiết lộ rằng Jobs muốn xây dựng một cuộc cách mạng khác ở lĩnh vực truyền hình.  "Nó sẽ có giao diện người dùng đơn giản nhất mà bạn không thể tưởng tượng ra được", Jobs chia sẻ trong cuốn sách được xuất bản ngay trong tháng này. Ngay sau đó, những lời đồn đoán về sự xuất hiện của Apple TV trong tương lai bắt đầu xuất hiện.

Tháng 2/2012: Sau khi được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Apple, tại một cuộc họp của Goldman Sachs, Tim Cook đã tuyên bố "Apple không thực hiện những sở thích như những điều bình thường," và các công ty cần "một cái nhìn thị trường hơn" để đưa Apple TV trở thành dòng sản phẩm chiến lược.

Tháng 5/2012: Tại hội nghị D10, Tim Cook cho biết thị trường truyền hình là đang được Apple quan tâm đặc biệt.

Tháng 9/2012: Các tin đồn về sự tồn tại của Apple TV sẽ xuất hiện tại sự kiện vào tháng 9 đã trở thành “tin vịt”. Nhưng sau đó, Apple đã ra mắt iPhone 5 và đưa giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất trong lịch sử - 702,10 USD.

Tháng 12/2012: Cook kết thúc năm 2012 với cuộc phỏng vấn trên truyền hình, trong đó ông khẳng định TV là một "lĩnh vực được quan tâm đặc biệt" và "TV là một thị trường đã bị bỏ lại phía sau".

Apple không phát hành một chiếc TV vào năm 2012. Và trong suốt năm 2013 sau đó, Tim Cook cũng hầu như không đá động gì đến dòng sản phẩm này.

Dù luôn bóng gió về Apple TV, đồng hồ thông minh, nhưng tablet, iPhone vẫn là các thiết bị tâm điểm trong kỷ nguyên Tim Cook.

Tháng 2/2013: Thay vào đó, những tin đồn bắt đầu xoay quanh chiếc đồng hồ thông minh của Apple, đầu tiên là từ New York Times và bản báo cáo của Wall Street Journal. Hai nguồn tin đều cho rằng Tim Cook và Phó chủ tịch cấp cao kỹ thuật, Bob Mansfield, đều "đặc biệt quan tâm đến các thiết bị có thể mang hoặc đeo lên mình." Hai ngày sau đó, những thông tin này tiếp tục được củng cố thêm bởi một bài viết của Bloomberg Businessweek cho biết rằng Apple đã "vượt qua giai đoạn thử nghiệm" với chiếc đồng hồ, và hãng “cần có một sản phẩm thực sự thu hút để đập tan sự lo lắng của các nhà đầu tư”.

Tháng 3/2013: Bloomberg Businessweek công bố một báo cáo cho biết Apple sẽ phát hành một chiếc đồng hồ vào cuối năm nay. Chuyên trang công nghệ The Verge còn “tiếp tay” với thông tin rằng “việc sử dụng nền tàng iOS đã khiến cho thiết bị này gặp rắc rối về thời lượng pin”.

Tháng 4/2013:  Trước khi báo cáo tài chính của quý 2 được công bố, cổ phiếu của Apple đã tụt giảm thảm hại xuống dưới mức 400 USD kể từ năm 2011. Tim Cook đã có nhiều cuộc đối thoại với các nhà phân tích và bày tỏ sự thất vọng về kết quả này. Nhưng sau đó, ông lại tiếp tục hé lộ thông tin về "tiềm năng của loại sản phẩm mới đầy thú vị".

Tháng 5/2013: Tim Cook xuất hiện trở lại trên sân khấu D với Walt Mossberg và Kara Swisher. Ông gọi mảng truyền hình là một khu vực mang "lợi ích lớn" cùng một "tầm nhìn lớn," nhưng từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Tháng 7/2013: của Apple bắt đầu nộp đơn đăng ký thương hiệu "iWatch" trên toàn thế giới. Cổ phiếu của Apple lúc này đạt gần 410 USD/cổ phiếu. Các nhà phân tích dự báo quý 3 sẽ có nhiều biến động, nhất là sau khi Giám đốc Tài chính của Apple  Peter Oppenheimer đã hé lộ thông tin về việc “Apple đang ráo riết thực hiện sản phẩm mới và sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay hoặc kéo dài đến 2014”.

Tháng 9/2013:  Apple tổ chức sự kiện ra mắt hai dòng iPhone mới là 5S và 5C, đồng thời giới thiệu về sự kiện tháng 10 sẽ công bố dòng iPad Air, iPad Mini với màn hình Retina, nâng cấp MacBook và Mac Pro mới.

Tháng 10/2013: Cook mở cuộc gọi quý 4 của Apple với phát biểu chuẩn bị trực tiếp tham khảo "cơ hội đáng kể" trong "cả hai loại sản phẩm hiện tại và những cái mới." Khi được hỏi về sự tồn tại của một dòng sản phẩm mới, Tim Cook vẫn “úp mở” và cho biết thêm rằng: “Chúng tôi tin tưởng mình có khả năng cho ra mắt những sản phẩm mới thuộc những lĩnh vực mà chúng tôi chưa tham gia”. Bên cạnh đó, cổ phiếu của Apple cũng đã tăng trở lại, đạt mức 529,38 USD, giảm 3% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Doanh số bán các sản phẩm iOS gần đây.

Chỉ một từ: Tăng trưởng

Apple liên tục đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan trong năm nay với hai dòng sản phẩm chủ chốt là iPhone và iPad. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn hi vọng sẽ có một sản phẩm mới mang tính đột phá được ra mắt để bù cho sự tăng trưởng nhỏ giọt trong thời gian gần đây.

Gần như chắc chắn rằng Apple sẽ tiếp tục có một quý 4 bội thu với một số lượng iPhone và iPad tiếp tục được bán ra. Nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Tim Cook cùng các cộng sự của mình vẫn đang nghiên cứu kĩ lưỡng thị trường trước khi quyết định có tung ra sản phẩm mới hay không.

Câu hỏi được đặt ra chưa có lời giải chính là liệu Apple có chịu công bố sản phẩm và nền tảng mới trong năm 2014?

 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm