Vì sao sản phẩm mới Nokia, Motorola không ấn tượng?
Vì sao sau khi ra mắt smartphone Lumia mới, cổ phiếu của Nokia tụt giá, trong khi bộ ba điện thoại RAZR mới của Motorola gần như không gây ấn tượng?
Sự kiện ra mắt những chiếc Lumia mới của Nokia hôm 5/9 đã đem lại nhiều cảm xúc trái ngược. Hầu hết người đam mê công nghệ đánh giá cao dòng điện thoại này, đặc biệt là tính năng PureView trên Lumia 920. Tuy nhiên, giới đầu tư lại phản ứng ngược lại, khi giá trị cổ phiếu của Nokia lại tụt dốc tới 13%.
Không khó để giải thích cho sự mất giá này. Nokia không hề công bố cụ thể về giá bán cũng như ngày ra mắt của bộ đôi Lumia mới, cũng như một yếu tố quan trọng khác là nó sẽ được bán với nhà mạng nào tại Mỹ? Theo các nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy Lumia 920 nhận được sự hỗ trợ yếu ớt từ các nhà mạng Mỹ. Tất cả những gì hãng này có thể tiết lộ là Lumia mới sẽ ra mắt ở "một số thị trường" trong quý IV năm nay.
Nokia kêu gọi mọi người chuyển sang sử dụng điện thoại Lumia, nhưng chẳng ai biết bao giờ họ có thể làm điều đó và chi phí là bao nhiêu. |
Tất nhiên không thể đổ hoàn toàn trách nhiệm cho Nokia trong việc này. Chiếc Samsung ATIV S, ra mắt trước cặp Lumia gần một tuần, cũng không được ấn định giá bán và ngày ra mắt. Có thể nói, đây là vấn đề chung của tất cả các điện thoại Windows Phone 8.
Thực tế là Windows Phone 8 chưa sẵn sàng để bán ra. Hệ điều hành này có rất nhiều thay đổi lớn, và đến giờ có thể nói Microsoft vẫn chưa hoàn thiện nó. Ngày ra mắt dự kiến của Windows Phone 8 cùng các sản phẩm khác của Microsoft là vào cuối tháng 10, tức là chưa đầy 2 tháng nữa. Nhưng đến thời điểm này, Microsoft vẫn chưa phát hành SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của Windows Phone 8 – hãng sẽ gửi bản thử nghiệm trong tuần sau tới một số nhà phát triển. Do đó tất cả các đối tác của Microsoft đều chưa thể ấn định ngày ra mắt sản phẩm của mình.
Bên cạnh ngày ra mắt, Nokia cũng không đưa ra được giá bán của sản phẩm. Điều này làm người theo dõi không thể dự đoán được giá những chiếc Lumia mới, phần nào khiến họ mất đi hứng thú với việc mua điện thoại Lumia thay vì iPhone. Nên nhớ Nokia tổ chức sự kiện vào đầu tháng 9 một phần là do muốn giới thiệu dòng Lumia mới sớm hơn iPhone 5 của Apple. Tuy nhiên, khi mà mọi người còn chưa biết bao giờ mới có thể sở hữu Lumia 920 và giá của nó, những thông tin tương tự của iPhone 5 sẽ được công bố ngay trong tuần sau.
Nói về khâu chuẩn bị và ra mắt sản phẩm, Apple xứng đáng là người dẫn đầu. Từ khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào mùa hè năm 2007, Apple luôn nêu rõ ràng giá của sản phẩm và thời điểm bán ra. Kể từ chiếc iPhone 3GS ra đời vào năm 2009, người dùng thường có thể đặt hàng trước trong khoảng 1 tuần từ sau khi Apple công bố iPhone, và sở hữu máy trong vòng dưới 3 tuần. iPhone 5 nhiều khả năng sẽ được ra mắt ngay trong tháng 9 này, và người dùng lại càng có lý do để mua iPhone mới thay vì Lumia 920.
Motorola ngày hôm qua cũng đã công bố 3 chiếc điện thoại mới. Không đến nỗi mờ mịt như Nokia, nhưng cũng có đến 2 trong số 3 chiếc điện thoại chưa rõ ngày ra mắt và giá bán. Vấn đề chủ yếu của Motorola là thiết kế của ba chiếc RAZR mới không có điểm gì khác biệt so với những phiên bản trước đó. Tất nhiên cấu hình và một số thông số đã được cải tiến, nhưng Motorola thực sự không đem lại nhiều điều mới lạ.
Dù vậy điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất là cả ba chiếc điện thoại của Motorola đều sử dụng hệ điều hành Android 4.0, chứ không phải là phiên bản 4.1 mới nhất Jelly Bean sẽ chỉ xuất hiện trên những chiếc điện thoại này "trong năm nay". Android 4.1 đã được công bố từ cách đây 3 tháng, và Motorola giờ đây lại thuộc sở hữu của chính Google (việc Google công bố những số liệu của hãng tại sự kiện này càng khẳng định điều đó). Một công ty con của Google lại không thể áp dụng hệ điều hanh Android mới nhất trên điện thoại của mình, điều đó cho thấy quá trình cập nhật Android trên điện thoại đang gặp vấn đề.
Nokia đặt mục tiêu cạnh tranh với iPhone cho chiếc Lumia 920, còn Motorola cũng muốn có chỗ đứng vững vàng trong thị trường điện thoại Android. Tuy nhiên những trục trặc nói trên, phần nào không đáng có, phần nào là bất khả kháng, đã khiến cho sự hấp dẫn của sản phẩm bị ảnh hưởng ngay khi nó vừa ra mắt.
Theo VnReview