Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Philippines chọn ‘sân huyện’ ở Bacolod tổ chức AFF Cup 2018?

Số lượng khán giả đến theo dõi các trận đấu trên sân nhà của Philippines chưa thể lý giải cho việc liên đoàn bóng đá nước này chọn Bacolod để tổ chức AFF Cup 2018.

Một tháng trước khi bóng lăn, Liên đoàn Bóng đá Philippines (PFF) thông báo địa điểm tổ chức AFF Cup 2018 là thành phố Bacolod ở tỉnh Negros Occidental. Sân vận động Panaad là nơi diễn ra các trận đấu của tuyển Philippines.

Chủ tịch PFF Mariano Araneta tuyên bố: “AFF Cup trở lại và lần này là Bacolod. Giải đấu có tầm ảnh hưởng và vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ bóng đá Philippines. Chúng tôi muốn mọi người đến sân và cổ vũ cho đội tuyển quốc gia ở AFF Cup 2018”.

Hai năm trước ở AFF Cup 2016, Philippines cũng đăng cai bảng B và chủ nhà đã chọn tỉnh Bulacan, vùng Trung Luzon (phía bắc thủ đô Manila) làm nơi tổ chức. Năm đó, Philippines bị loại ngay từ vòng bảng.

Philippines,  viet nam,  aff,  aff cup,  panaad,  bacolod,  sea games 2005 anh 1
Phòng thay đồ của ĐT Việt Nam ở sân Panaad, nơi từng bị tuyển Thái Lan ca thán. Ảnh: Quang Thịnh.

Lần này PFF chọn sân Panaad ở Bacolod chứ không phải là thủ đô Manila. Lần gần nhất một đội tuyển của Việt Nam thi đấu tại đây là U23 Việt Nam ở SEA Games 2005. CLB Hà Nội là đại diện Việt Nam gần đây nhất chơi ở Bacolod, vào năm 2017 tại AFC Cup.

Cũng đã được sửa chữa hai lần và đạt tiêu chuẩn thi đấu của AFC Cup năm 2017, nhưng Panaad không thể so với các sân vận động đăng cai AFF Cup 2018 khác như Mỹ Đình hay Thuwunna, tính cả quy mô và cơ sở vật chất.

Nó chỉ có hơn 8.000 ghế ngồi, bốn hàng ghế bao 3 phía khán đài sân. Trước đây, lúc chưa lắp ghế theo tiêu chuẩn của AFC, sân Panaad từng chứa đến 20.000 CĐV khi Philippines gặp Mông Cổ vào ngày 9/2/2011.

Ceres Negros là CLB danh tiếng nhất Philippines. Đây là đội đóng góp đến 10 trong tổng số 23 tuyển thủ Philippines dự AFF Cup 2018. Vậy nên Panaad không khác gì sân nhà với những cầu thủ này.

Chơi trên mặt sân quen thuộc nhưng Philippines chưa có sự ủng hộ nhiệt tình nhất từ người hâm mộ. Cả hai trận đội tuyển nước này đón tiếp Singapore và Thái Lan vừa qua, chỉ có 7.800 cổ động viên đến sân theo dõi.

Philippines,  viet nam,  aff,  aff cup,  panaad,  bacolod,  sea games 2005 anh 2
Sân Panaad quá nhỏ so với một trận đấu tầm cỡ của đội tuyển quốc gia Philippines. Ảnh: Thuận Thắng.

Đây là con số thấp nhất trong các sân ở vòng bảng AFF Cup. Số lượng đáng báo động đến mức đội trưởng Younghusband phải lên tiếng kêu gọi cổ động viên ở Bacolod đến sân ủng hộ Philippines ở trận gặp Việt Nam.

Philippines vốn không phải là quốc gia chuộng môn bóng đá. Tuy nhiên, khi được hỏi về tình yêu dành cho môn thể thao vua, ông Ronan - quản lý sân Panaad - khẳng định người dân Bacolod rất hâm mộ bóng đá.

Bili - một viên cảnh sát và chủ nhà hàng mang tên The Goat ở trung tâm Bacolod - cũng cho biết như vậy. Ông đã mua vé cho mình và người thân để ủng hộ Philippines gặp Việt Nam vào lúc 18h30 ngày 2/12.

Mang giải đấu đến các vùng khác, PFF đối diện thử thách về tình yêu bóng đá của người dân địa phương. Còn các đội tuyển quốc gia đến đây thi đấu thì vướng phải nỗi lo sân bãi, điều kiện thi đấu.

Thầy trò HLV Park uể oải về khách sạn ăn tối sau sự cố sân bay Bacolod Hơn 3 tiếng ngồi chờ nhập cảnh ở sân bay Bacolod, đội tuyển Việt Nam về khách sạn và ngay lập tức ăn uống, nghỉ ngơi sau sự cố ngoài dự kiến.
Philippines,  viet nam,  aff,  aff cup,  panaad,  bacolod,  sea games 2005 anh 3
Lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.



Quang Thịnh (từ Philippines)

Bạn có thể quan tâm