Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Vì sao ông Vital bị 'trảm'?

Trong khi Bình Dương đang lấy lại phong độ bằng những kết quả khả quan tại đấu trường AFC CUP và V-League thì Ban lãnh đạo đội bóng đất thủ bất ngờ sa thải ông Vital.

Vì sao ông Vital bị ''trảm''?

Trong khi Bình Dương đang lấy lại phong độ bằng những kết quả khả quan tại đấu trường AFC CUP và V-League thì Ban lãnh đạo đội bóng đất thủ bất ngờ sa thải ông Vital.

>>HLV Vital bất ngờ bị sa thải

Đáng nói hơn, quyết định này được đưa ra một ngày trước trận gặp Thanh Hóa trong khuôn khổ vòng 11 V-League. Điều đó đã khiến dư luận không khỏi hồ nghi về nguyên nhân vì sao ông Vital bị “trảm” bất ngờ.

Vì sao ông Vital bị

Từ một người được ưu ái…

Thực ra mà nói, việc ông Vital là HLV ngoại kế tiếp nối gót Riedl và Dusit là điều đã được dự báo từ trước. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng lẽ ra ông Vital đã phải "cuốn gói ra đi" ngay ở vòng đấu thứ tư, khi khán giả trên sân Gò Đậu la ó “xua đuổi” ông. Nhưng lúc ấy, đích thân ông Trần Văn Đường - GĐĐH CLB Bình Dương - đã đứng ra bảo vệ ông trước báo chí, khi tuyên bố tin tưởng và ủng hộ Vital.

Trong lúc khốn khó nhất Vital đã tìm cho mình một cái phao tưởng chừng khá vững để thực hiên tiếp kế hoạch mà ông gọi là “chuyên nghiệp hóa” Bình Dương. Bởi suy cho cùng, đối với một HLV điều quan trọng là sự tin tưởng của lảnh đạo, chừng nào “sếp” còn đứng ra nói tốt, hỏi thăm công việc của anh có nghĩa là anh còn được tại vị, còn ngược lại thì lúc đó chiếc ghế của anh bắt đầu bị lung lay.

Khi xảy ra mâu thuẫn nội bộ ở Bình Dương của một nhóm cầu thủ có hành vi chống lại Vital, ông Trần Văn Đường chỉ xua tay cười: “Ôi dào! Chẳng qua là các cầu thủ còn chưa quen với cách làm việc rất chuyên nghiệp của ông Vital nên mới xuất hiện những trường hợp như vậy”. Rồi tới khi Bình Dương gặt hái được những thành công bằng những chiến thắng liên tiếp tại AFC CUP, thì ông Đường quả quyết sẵn sàng “trảm” những cầu thủ chống phá đội chứ không bao giờ “trảm” ông Vital. Bởi đơn giản như lý giải của ông Đường khi đó, ông Vital là một HLV có tài và rất chuyên nghiệp.

… Thành một kẻ bị ghét bỏ

Mặc dù luôn lớn tiếng ủng hộ ông Vital là vậy, nhưng BLĐ Bình Dương vẫn "thủ sẵn" những phương án dự phòng để sẵn sàng đá bay ông Vital bất kỳ lúc nào, khi họ thuê hẳn một chuyên gia người Bồ, Rodrigues, làm công tác đào tạo trẻ, công việc mà lẽ ra là của ông Vital, vì trong hợp đồng 2 năm với Bình Dương, ông Vital cũng có trách nhiệm đối với bóng đá trẻ của CLB. Việc bổ nhiệm ông Rodrigues vô hình trung đã cắt bỏ đi một phần nhiệm vụ của ông Vital.

Ở Bình Dương, ông Vital thực sự là một người cô đơn, và sống có phần tách biệt so với các cầu thủ trong đội. Trong những trận đấu trên sân Gò Đậu, người ta thường thấy hình ảnh ông Vital lủi thủi một mình ra ngoài hiên trò chuyện cùng vị trợ lý của mình trước khi trận đấu bắt đầu, thay vì ở cùng với các cầu thủ.

Đại đa số các cầu thủ trụ cột của Bình Dương cũng không ưu gì ông Vital vì nhiều lẽ, mà theo như một cầu thủ trong đội tiết lộ thì trong sinh hoạt, ông thầy người Bồ thường khiển trách các cầu thủ mà không hiểu hết ngọn nguồn nguyên nhân. Trong tập luyện cũng như thi đấu, khi khiển trách một ai đó ông luôn dùng một câu hỏi rất khó trả lời: “Tại sao anh lại đá như thế?”, hay “Đá kiểu gì vậy?”.

Tất nhiên, đối với bóng đá phương Tây thì những chuyện như trên là hết sức bình thường, nhưng Việt Nam lại ở một trình độ hoàn toàn khác, một nền văn hóa hoàn toàn khác. Trước đến nay các cầu thủ vẫn quen với việc các HLV nội thường dùng tâm lý để trị. Bình Dương thời Hải “lơ” nổi tiếng nghiêm khắc nhưng khi nhắc nhở các cầu thủ ông cũng hết sức khéo léo.

Công bằng mà nói, ông Vital là một người có chuyên môn tốt và phong cách huấn luyện chuyên nghiệp, từng làm HLV cho CLB hàng đầu Bồ Đào Nha Sporting Lisbon, chừng đó đủ hiểu khả năng của ông không phải hạng “xoàng” so với mặt bằng V-League. Thế nhưng ông đã quá chuyên nghiệp và rập khuôn cái mô tuýp đó cho một trình độ còn chưa ở bán chuyên như VN, thì thất bại là điều hoàn toàn dễ hiểu. Có lẽ ông vẫn chưa rút được kinh nghiệm thời còn dẫn dắt Ngân Hàng Đông Á 6 năm trước.

Ban lãnh đạo Bình Dương dù có một mực khăng khăng bảo vệ ông Vital đi chăng nữa, thì họ cũng không muốn chống lại các cầu thủ khi con số chống lại ông Vital ngày càng tăng. Thậm chí, nhiều người cho rằng việc sa thải ông Vital vào thời điểm trước trận gặp Thanh Hóa là một kế hoạch đã được dự tính trước, nhằm kích động tinh thần thi đấu vốn rất “uể oải” cảu các cầu thủ trong đội. Và thực tế đã chứng minh điều đó khi các cầu thủ Bình Dương chơi rất máu lửa trong trận đại thắng trước Thanh Hóa.

Có thể nói trong vụ việc này ông Vital đã bị Bình Dương “lật kèo”, nhưng ở một mức độ nào đó nó không “trơ trẽn” bằng hành động “phủi tay” của ông theo kiểu “Thấy tôm bỏ tép" với V.Ninh Bình cuối năm ngoái. Có lẽ đây là lúc ông Vital cần nhìn lại mình nếu muốn tiếp tục dẫn dắt các CLB ở Việt Nam.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm