Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nữ lãnh đạo sử dụng bằng giả được thăng tiến?

Ban tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk nói quy trình bổ nhiệm cán bộ rất chặt chẽ nhưng khi thực hiện, đơn vị và cán bộ liên quan để xảy ra sai sót nên người dùng bằng giả vẫn thăng tiến.

Dư luận cả nước đang xôn xao việc 2 nữ lãnh đạo phòng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk sử dụng bằng cấp 3 không hợp pháp nhưng vẫn thăng tiến.

Ngoài đặt câu hỏi quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, người dân còn muốn biết ai phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy.

Xem xét trách nhiệm 6 cá nhân

Chiều 23/10, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã công bố quyết định kỷ luật khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với bà Trần Thị Ngọc Thêm, Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, vì dùng bằng cấp 3 của chị gái để thăng tiến.

Tương tự, cơ quan này cũng công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo, cách chức Phó phòng Hành chính - Tiếp dân thuôc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đối với bà Bùi Thị Thân vì sử dụng bằng cấp 3 giả. Sau khi bị kỷ luật, bà Thân xuống làm nhân viên tại Phòng Hành chính - Tiếp dân.

Vi sao nu lanh dao su dung bang gia thang tien anh 1
Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk, nơi hai nữ cán bộ làm việc trước khi chuyển qua Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Ảnh: Minh Lộc.

Theo một lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, cả hai cán bộ trên trước đây đều xin vào làm việc tại Nhà khách Tỉnh ủy. Sau đó, họ được chuyển về Văn phòng Tỉnh ủy rồi đề bạt, bổ nhiệm giữ các chức vụ quản lý.

Liên quan đến việc bà Thêm sử dụng bằng của chị gái để thăng tiến, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đang xem xét trách nhiệm của một tổ chức Đảng và 6 cán bộ liên quan. Cơ quan kiểm tra đang xác minh nguyên nhân dẫn đến sai phạm này là do khách quan hay chủ quan và có đến mức kỷ luật hay không.

Sau khi xác minh sai phạm, tên tổ chức và cá nhân liên quan sẽ được công bố trong kỳ họp sắp tới. "Nếu các đoàn kiểm tra có kết quả sớm thì Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy họp cho ý kiến và đưa ra kết quả. Hiện tổ chức và các cá nhân liên quan đang trong quá trình xem xét nên chưa thể cung cấp khi có thông tin cho báo chí", lãnh đạo này nói.

Quy trình chặt chẽ, sai do người thực hiện

Liên quan đến quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ rồi để xảy ra sai phạm tại một cơ quan trọng yếu của Đảng, ông Trần Tuấn Anh, Phó ban thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ qua nhiều khâu và được thực hiện chặt chẽ. Nhưng khi thực hiện, đơn vị quản lý và cá nhân liên quan để xảy ra sai sót.

“Văn phòng Tỉnh ủy để xảy ra sai phạm như vậy là cực kỳ nguy hiểm. Sự việc xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy thì lãnh đạo đơn vị này tự kiểm trách nhiệm và những cá nhân liên quan cũng vậy. Nếu sai phạm đến mức kỷ luật thì Thường trực Tỉnh ủy sẽ xem xét trách nhiệm và đưa ra quyết định”, lãnh đạo Ban tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk nói.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết sau khi xảy ra sự việc nữ Trưởng phòng Quản trị sử dụng bằng của chị để thăng tiến, Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan tự rà soát cán bộ cấp dưới.

“Trong quá trình rà soát, nếu cơ quan nào phát hiện cán bộ sai phạm phải xử lý nghiêm. Sau đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ rà soát lại, nếu phát hiện đơn vị nào sai phạm thì sẽ xử lý người đứng đầu”, ông Tuấn Anh nói.

Vi sao nu lanh dao su dung bang gia thang tien anh 2
Bà Trần Thị Ngọc Thêm sử dụng bằng cấp 3 của chị để thăng tiến. Ảnh: T. N.

Đường thăng tiến của 2 nữ lãnh đạo

Trước đó, bà Trần Thị Ngọc Thêm, Trưởng phòng Quản trị, dùng bằng cấp 3 của chị gái có tên Trần Thị Ngọc Ái Sa để đi học và làm việc. Năm 2007, bà Thêm được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Tháng 10/2009, bà được điều động về làm kế toán tại Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Đến năm 2015, bà Thêm được bổ nhiệm làm Phó phòng Quản trị, rồi sau đó là Trưởng phòng.

Mới đây, nữ cán bộ này bị một người làm đơn tố cáo sử dụng bằng cấp không đúng. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Thêm thừa nhận dùng bằng cấp 3 của chị gái.

Sau khi phát hiện sự việc của bà Thêm, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk rà soát bằng cấp cán bộ thì bà Bùi Thị Thân, Phó phòng Hành chính - Tiếp dân, thừa nhận mới học hết lớp 11.

Nữ cán bộ này cho biết mới học hết lớp 11, sau đó nhờ người thân mua bằng cấp 3 để làm hồ sơ thăng tiến.

Trước đó bà Thân cũng vào làm việc tại Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk. Sau đó, nữ cán bộ này được chuyển về phòng Hành chính - Tiếp dân thuộc Văn phòng Tỉnh ủy. Sau nhiều năm làm nhân viên, nữ cán bộ này được bổ nhiệm làm Phó phòng Hành chính - Tiếp dân.

Cách chức nữ phó phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng cấp 3 giả

Bà Bùi Thị Thân, Phó phòng Hành chính (Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk), bị kỷ luật cảnh cáo và cách chức phó phòng vì sử dụng bằng cấp 3 giả.

Chu tich Quoc hoi tiep doan dai bieu Hoi Phu nu Lao va Campuchia hinh anh

Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

0

Sáng 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào, Campuchia nhân dịp đoàn tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" tại Thủ đô Hà Nội.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm