Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhiều chương trình giảm giá đến 50% không hút khách?

Thị trường vẫn tồn tại hiện tượng nhiều nhà bán lẻ nâng giá sản phẩm lên thật cao, sau đó công bố giảm giá khuyến mãi. Thực chất họ đâu có giảm giá.

“Nâng lên rồi… dậm xuống”

Điện máy Chợ Lớn đang thực hiện chương trình khuyến mãi có tên gọi “Ngày rực lửa” (sẽ kết thúc vào ngày 11/12/2014), với mức giảm được cam kết lên đến 50% so với giá niêm yết trước đó. Nhưng theo khách hàng tên Thu (TP.HCM) phản ảnh, trên thị trường giá của chiếc máy giặt Sanyo KT70 khoảng 3,5 – 3,7 triệu đồng, còn tại Chợ Lớn hiện bán giá 3,59 triệu đồng. “Nhưng trước khi giảm, họ công bố giá của sản phẩm này là 4,99 triệu đồng, sau đó ra động tác giảm giá xuống còn 3,59 triệu đồng. Theo tôi, Chợ Lớn là kênh bán lẻ có giá tốt nhất so với nhiều hệ thống bán lẻ khác. Không hiểu tại sao họ lại làm như vậy. Có phải đây là hành vi đánh lừa khách hàng hay không? Thực ra họ không có khuyến mãi nào hết, mất niềm tin”, bà Thu bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (Bình Tân, TP.HCM) cũng có thông tin tương tự: trong ngày 5/12, nhân sự kiện Black Friday dành cho mua sắm trực tuyến, bà có vào trang Lazada.vn để mua hàng. Bà chọn một chiếc tivi 40 inch của Sony với mức giảm 40%, còn lại số tiền phải thanh toán là 12 triệu đồng, nhưng sau khi tham khảo ở nhiều kênh bán lẻ khác, sản phẩm trên chỉ có giá 11 triệu đồng! “Tôi không thể hiểu nổi tại sao họ lại làm như vậy”, bà Tuyết thở dài.

Các chương trình khuyến mãi.

Các chương trình khuyến mãi.

Để thuyết phục khách hàng, nhiều hệ thống bán lẻ như Dienmay.com, Chợ Lớn… còn đi kèm với lời cam kết cứng rắn: “Nếu cùng sản phẩm, khách hàng chứng minh ở điểm bán lẻ nào có giá rẻ hơn sẽ hoàn trả tiền”. Chợ Lớn công bố giá của chiếc smartphone hiệu Lenovo 316i là 1,19 triệu đồng (tặng thêm món quà trị giá 500.000 đồng, bao gồm thùng đựng đá trị giá 300.000 đồng và phiếu mua hàng tại Chợ Lớn trị giá 200.000 đồng), nhưng tại Thế Giới Di Động, sản phẩm trên được bán với giá 1,112 triệu đồng! Chợ Lớn nghĩ gì về lời cam kết của mình?

Khách hàng phải tỉnh táo

Trong lúc có nhà khuyến mãi với nhiều chiêu trò thật thật – giả giả, khách hàng cần phải tỉnh táo trước khi quyết định mua hàng thông qua những phép kiểm tra chéo. Nếu không thận trọng, bà Tuyết sẽ mất oan 1 triệu đồng chưa kể những lời đàm tiếu của bạn bè và “mang ơn” nhà bán lẻ. Sau khi đọc được thông tin trên Lazada.vn, bà Tuyết copy lại tên sản phẩm, sau đó tra trên Google với kết quả như đã nêu ở trên. “Thao tác trên chỉ tốn vài phút. Người mua mới lầm chứ người bán có bao giờ lầm đâu”, bà Tuyết kết luận.

Thị trường đang vào mùa mua sắm cuối năm, nhiều nhà bán lẻ đang ra sức “đạp giá” để bán hàng. Vì có nhiều nhà bán lẻ cùng làm với cách làm na ná nhau, chủ yếu là giảm giá nên không còn hiện tượng tập trung vào một vài nhà bán lẻ như trước đây nên không còn hiện tượng chen lấn, xô đẩy… Chính điều này đã làm nhiều nhà bán lẻ rơi vào tình hình kinh doanh khó khăn, khi lượng hàng đẩy ra trong những chương trình khuyến mãi không như mong đợi. Một nhà bán lẻ cho rằng, chính từ hiện tượng này sẽ làm nhiều nhà bán lẻ, từ lớn đến nhỏ, sẽ “điên cuồng” khuyến mãi cho đến cận Tết âm lịch. Từ nay đến Tết còn hơn hai tháng nữa, các nhà bán lẻ sẽ liên tục khuyến mãi. Mật độ khuyến mãi càng dày, khách hàng cần phải tỉnh táo để chọn lựa nhà bán lẻ nào có giá cũng như những dịch vụ tốt nhất.

Hàng ngàn người chen chân săn hàng giảm giá

Rất đông người dân TP.HCM đã xếp hàng từ 6 giờ sáng nay (5/12) trước các Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim để săn hàng giảm giá và nhận quà dịp khai trương chương trình Big Bang 2014.

http://thegioitiepthi.net/mua-sam-tieu-dung/nhung-khoang-khuyen-mo/

Theo Gia Vinh/Thế giới tiếp thị

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm