Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhà vô địch LMHT như SKT liên tục thất bại?

Sau 2 tuần thi đấu của LCK mùa Hè 2019, SK Telecom (SKT) đang có hiệu số 1 thắng - 3 thua. Điều gì đã khiến nhà đương kim vô địch bết bát đến vậy?

SKT đã giành chiến thắng trước Jin Air Greenwings (JAG) trong trận mở màn. Tưởng chừng điều này sẽ giúp Faker và các đồng đội thi đấu thăng hoa hơn nhưng thực tế lại không như vậy. SKT đã trải qua 3 thất bại liên tiếp trước Afreeca (AFS), Kingzone (KZ) và SANDBOX Gaming (SBG) và đang đứng ở vị trí thứ 8. 

Cùng với Griffin (GRF), 3 đội đã đánh bại SKT đang đứng đầu bảng xếp hạng với hiệu số 3 thắng - 1 thua. Vậy điều tạo ra sự khác biệt là gì?

Những sự lựa chọn mạnh mẽ

Những đội này có những điểm tương đồng trong lối chơi. Họ có sự đa dạng trong chiến thuật và sử dụng nhiều vị tướng hợp meta khác nhau. Đó là thành quả đến từ việc nỗ lập luyện tập của các tuyển thủ cũng như sự nghiên cứu của đội ngũ huấn luyện viên và phận tích viên. 

Tại LCK, các đội tuyển thường tránh giao tranh tổng ở giai đoạn đầu. Họ thường xuyên sử dụng đội hình mạnh về sau và đánh an toàn trong những phút đầu tiên. Đó là vũ khí giúp Hàn Quốc thống trị Liên minh huyền thoại thế giới trong một khoảng thời gian dài. 

skt sa sut anh 1

Những lựa chọn lạ của G2 Esports ở giải châu Âu. Các đội tuyển LCK đang dần sử dụng những vị tướng này nhiều hơn. Ảnh: Inven. 

Tuy nhiên, tốc độ trận đấu ở LCK mùa này đã được đẩy nhanh hơn rất nhiều. Trước đây, nếu Sứ giả khe nứt không quá ảnh hưởng đến diễn biến trận đấu thì các đội tuyển có thể bỏ qua con quái vật giúp phá trụ này. Hiện tại, đó là mục tiêu được tranh chấp hàng đầu. Nhiều pha giao tranh tổng đã nổ ra ở khu vực này. 

Những vị tướng có các kĩ năng khống chế trên diện rộng như Ornn, Lissandra hay Jarvan IV vốn rất được yêu thích tại LCK nhưng đang dần bị thất sủng. Các đội tuyển đã tìm ra cách mở giao tranh hiệu quả hơn nhiều từ những vũ khí làm chậm như trang bị Song sinh ma quái và lựa chọn ngọc bổ trợ Nâng cấp băng giá. 

Giờ đây, các đội tuyển Hàn Quốc đã đánh máu lửa hơn rất nhiều do sự thay đổi meta. Game 1 của trận đấu giữa 2 đội AFS và KZ đã có tới 38 mạng hạ gục sau 30 phút, một con số kỉ lục đối với LCK. Các đội tuyển Hàn Quốc đã học tập rất tốt lối đánh mà G2 Esports, đương kim vô địch MSI đã sử dụng.

SKT đang dần bị bắt bài

SKT cũng có nhiều sự lựa chọn khác nhau về tướng, nhưng họ không có những quân bài đặc biệt để tạo bất ngờ cho đối thủ. Những đội tuyển đối đầu với SKT đều biết rằng nếu cấm đi những vị tướng đi rừng có khả năng gank sớm, họ có thể hạn chế sức mạnh của SKT đi rất nhiều. 

Kingzone có quân bài Aatrox để có thể đi rừng, đường trên hoặc đường giữa. Những đội khác có Neeko Nâng cấp băng giá. Tuy nhiên, SKT không sử dụng những vị tướng này, dù đó là những lựa chọn đem lại hiệu quả. 

skt sa sut anh 2

Faker đang có phong độ không tốt. Ảnh: Inven. 

Sự linh hoạt duy nhất mà SKT mang lại là Ryze, vị tướng có thể đi đường giữa hoặc đường trên. Tuy nhiên, những màn trình diễn với Ryze của Khan và Faker đã không đem lại hiệu quả như kì vọng. 

Cả Khan lẫn Faker đều đang gặp khó khăn trong việc tìm lại phong độ như giải mùa Xuân. Đặc biệt, Faker đang có những sai lầm ảnh hưởng trực tiếp đến trận đấu. Anh ta quá tập trung vào chỉ số lính và kiểm soát đường giữa mà quên mất việc hỗ trợ đồng đội trong những pha giao tranh.

Một vấn đề khác của SKT đó là họ không có sự thay đổi về chiến lược. Người đi rừng Clid có nhiệm vụ gây áp lực lên các đường đơn để họ có thể gánh đội vào cuối trận. Nhiệm vụ gánh đội giờ vẫn tiếp tục được đặt lên đôi vai của xạ thủ Teddy. Họ đã sử dụng chiến lược này cho kì MSI 2019 và thất bại nhưng vẫn chưa có sự thay đổi nào ở LCK mùa Hè. 

Trong meta hiện tại, một đội tuyển khó có thể giành chiến thắng nếu chỉ đánh an toàn ở giải đoạn đầu trận. Bất cứ đội tuyển nào cũng có thể mắc sai lầm. Tận dụng sai lầm của đối thủ sẽ giúp cơ hội giành chiến thắng cao hơn sửa lỗi của bản thân. 

SKT đã thua 3 trong số 4 trận đã đánh nhưng vẫn có thể hi vọng. Họ đã từng bết bát ở giai đoạn đầu của LCK mùa Hè nhưng sau đó trở thành nhà vô địch. Faker cũng đang luyện tập rất nhiều vị tướng dù kết quả ra sao. Ngoài ra, những thống kê cá nhân của các tuyển thủ như KDA, số mắt cắm,... đều khá tốt. Đó là những cơ sở để SKT có thể trở lại mạnh mẽ hơn. 



Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm