Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người ta luôn tìm lý do để chỉ trích Galaxy Note10?

Là nhà sản xuất thiết bị Android thành công nhất, Samsung đứng trước áp lực phải đổi mới liên tục cho Galaxy Note. Đó là "lời nguyền" mà Note10 đang phải chịu.

Bài viết là quan điểm của tác giả Kris Carlon, Android Authority.

Chê bai những chiếc Note đã trở thành một thứ thú vui của fan Android. Nó quá to, quá đắt, toàn những tính năng vớ vẩn... Chính tôi cũng từng chê như vậy. Có một từ riêng cho những người như vậy, có thể gọi là "hội chứng thượng đẳng". Dù vậy, những chiếc Note vẫn đứng vững sau chỉ trích.

Kể cả thảm họa Note7 cuối cùng cũng chỉ như một cú vấp nhỏ trong lịch sử dòng Note. Sự tranh cãi của cộng đồng ngày càng gay gắt, và nhiều người sẵn sàng soi mói từng sai lầm của Samsung. Thực ra, chúng ta lên tiếng bởi vì chúng ta quan tâm đến sản phẩm.

Thật dễ để chê Note10, nhưng nó vẫn là di động Android tốt nhất

Nhìn sơ qua thôi cũng có thể nhận thấy hàng loạt điểm để chê Note10 và Note10+: đắt, không có cổng tai nghe, không có khe thẻ và màn hình QHD trên bản nhỏ hơn, "Note10 chỉ như S10+ có thêm bút"...

Tôi đồng ý với những ý kiến đó, nhưng tôi cho rằng chẳng quan trọng. Note10 vẫn sẽ là một trong những điện thoại tốt nhất của năm.

loi nguyen cua note10 anh 1
Không chỉ Note10, những thế hệ Galaxy Note trước đã hứng chịu sự chê bai từ fan Android. Ảnh: The Verge.

Lý do của nhận định này không phải S Pen. Nhiều hãng khác đã thử làm bút cảm ứng như Samsung, nhưng giờ chúng không còn tồn tại. Nếu bút cảm ứng là một thứ quan trọng, hẳn các hãng vẫn còn tích hợp tính năng này. S Pen là một thứ thuộc về Note nói riêng, chứ không phải smartphone nói chung.

Cách tiếp cận "có mọi thứ" cũng không còn đúng. Dòng Note trước kia luôn có đầy đủ tính năng và công nghệ mới nhất. Nhưng Note10 không có giắc cắm tai nghe, và cảm biến vân tay trong màn hình cũng không phải thứ gì mới lạ. Nhiều điện thoại có cấu hình tương tự Note10 với giá rẻ hơn.

Sự vượt trội cũng không còn nằm ở màn hình. Note từng là chiếc điện thoại mở đầu cho trào lưu màn hình lớn, nhưng hầu hết mẫu smartphone cao cấp giờ đã có màn hình trên 6 inch.

Lập luận Note10 "luôn tốt nhất" cũng không còn đúng, bởi Note10 và Note10+ có những điểm khác biệt đủ để khiến bạn phải cân nhắc.

Galaxy Note là thiết bị mang tính biểu tượng

Lý do thật sự khiến Note luôn chiếm vị trí top 3 điện thoại tốt nhất hàng năm là vì nó gần như là đại diện cho thế giới Android. Note là chiếc điện thoại tốt nhất của hãng sản xuất lớn nhất.

Note có thể không phải sản phẩm đầu tiên mang một công nghệ mới, nhưng một khi đã được tích hợp lên Note, công nghệ coi như đã được thừa nhận rộng rãi. Giống như iPhone trong mắt fan Apple, bất kỳ thứ gì có trên Note đều trở thành tiêu chuẩn để các hãng khác soi vào.

Đó là lý do chúng ta thích chỉ trích chiến lược của Samsung. Chúng ta muốn tìm thấy một lỗ hổng, sai lầm. Chúng ta muốn chứng minh vì sao ta không mua chiếc máy đó, vì sao một chiếc máy khác tốt hơn. Dù vậy, hầu hết mọi người vẫn sẽ mua Note và sở hữu Note nếu có thể.

loi nguyen cua note10 anh 2
Galaxy Note10 sẽ luôn được chú ý, bởi nó là thiết bị tốt nhất, của hãng smartphone số một. Ảnh: Android Authority.

Dù bạn chấp nhận hay không, Note vẫn là kẻ định tiêu chuẩn cho Android. Google đang muốn thay thế nó bằng chiếc Pixel của họ, nhưng với nhiều fan Android, Pixel đang bắt chước iPhone quá nhiều để trở thành biểu tượng của Android. Note thì khác. Nó mang đủ những đặc trưng của một chiếc Android cổ điển: thông số khủng, nhiều tính năng vô bổ, và những lựa chọn khiến người dùng tranh cãi.

Nhìn vào Note, chúng ta sẽ luôn nhớ lại lý do mình yêu thích những chiếc Android. Tuy nhiên, cái gì cũng phải thay đổi và tiến hóa, và đó là lý do chúng ta ghét chiếc Note hiện tại.

Việc chứng kiến chân tai nghe biến mất giống như nhìn vào một điều hiển nhiên, đau đớn nhưng vẫn phải chấp nhận. Thẻ nhớ microSD sẽ là thứ tiếp theo bị loại bỏ. Chúng là những thứ thuộc về một thời đại khác.

loi nguyen cua note10 anh 3
Khi buộc phải "tiến hóa", Note10 không còn nhiều khác biệt so với những thiết bị từ các nhà sản xuất khác. Ảnh: Android Authority.

Vấn đề là khi buộc phải thay đổi, Note10 bỗng trở nên giống với rất nhiều điện thoại khác. Màn hình lớn, máy nào cũng có. Thông số khủng, máy cao cấp tất nhiên phải có. Bộ 3 camera, quá bình thường. Quét vân tay trong màn hình, viền siêu mỏng, sạc nhanh, màu sắc rực rỡ, những thứ đó đều không đủ để Note10 thực sự nổi bật.

Dù vậy, Note10 vẫn sẽ là một trong những thiết bị tốt nhất năm, bởi đó là nhiệm vụ của dòng Note. Những nhà sản xuất khác vẫn sẽ phải nhìn vào Note và cân nhắc sản phẩm của mình. Vị thế này sẽ chỉ thay đổi khi Note không còn là số một, hay khi Samsung xuống vị trí thứ hai.

Tuyệt vời hay tệ hại, Note10 vẫn sẽ mang sứ mệnh của thiết bị Android dẫn đầu.

Dùng thử Galaxy Note10 - nâng cấp bút S Pen, camera cải tiến Galaxy Note10 và Note10+ sở hữu màn hình đục lỗ chứa camera selfie. Bên cạnh đó, bộ đôi này còn được nâng cấp mạnh về bút S Pen.

Báo quốc tế nói gì về Galaxy Note10 và Note10+?

Mạnh mẽ, đa nhiệm hơn... là những lời khen có cánh của báo chí quốc tế dành cho Galaxy Note10 và Note10+.




Nhật Minh

Theo Android Authority

Bạn có thể quan tâm