Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người giàu sống lâu hơn?

Ai rồi cũng phải chết, song nếu có nhiều tiền, bạn sẽ sống lâu hơn.

1. Người giàu đang sống lâu hơn

Giàu có đi kèm với rất nhiều lợi ích: bạn có thể mua những gì mình thích, đến những nơi bạn muốn hoặc thuê người làm việc cho mình… Song có một lợi ích rất quan trọng trong số này là giàu có sẽ giúp bạn sống lâu hơn.  Đây là kết luận rút ra từ rất nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện trong suốt những năm qua và những nguyên nhân dưới đây là sự lý giải cho điều này. Trước hết, một thống kê được tổ chức y tế thế giới WHO công bố cho hay những người có cuộc sống nghèo khổ trong xã hội thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đột tử lớn hơn gấp 2 lần so với những người có cuộc sống thượng lưu. Trong đó, bệnh tật, tai nạn, tội phạm là những nguyên nhân gây ra chết người hàng đầu.

2. Chế độ ăn uống tốt

Chế độ ăn uống là rất quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh. Thực tế cho thấy không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện liên tục một chế độ ăn lành mạnh. Theo nhiều cuộc khảo sát tại Mỹ, tùy theo số lượng nhân khẩu, loại thức ăn, chi phí chuẩn bị mà một hộ gia đình phải chi ra từ 1.500 USD  đến 10.000 USD để duy trì chế độ ăn uống khoa học. Với những hộ có thu nhập thấp, họ buộc phải dùng những loại thực phẩm giá rẻ - vốn dĩ không tốt một chút nào để ăn hàng ngày. Điều này giải thích lí do tại sao bệnh tim là một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất ở Mỹ.

3. Đủ khả năng mua những chiếc xe an toàn

Liên quan đến tử vong do tai nạn xe hơi, người giàu có đủ khả năng để mua những chiếc xe an toàn nhất. Có bao giờ bạn tự hỏi lý do một chiếc Mercedes lại đắt hơn một chiếc Toyota? Đơn giản là chiếc Mercedes vượt trội hơn về mọi mặt: động cơ khỏe, nội thất tiện nghi, nhưng trên hết là đảm bảo an toàn. Theo nhiều nghiên cứu, tính năng an toàn của một số loại xe khiến cho chi phí của chúng có thể đội lên trên 8.000 USD. Trong khi ấy, người thu nhập thấp thường bỏ ra chỉ chừng ấy tiền để mua về những chiếc xe đã qua sử dụng. Chính điều này đã họ đến với những mối nguy hiểm luôn luôn rình rập và lấy đi mạng sống bất cứ lúc nào.

4. Được tiếp cận với nền giáo dục/ thông tin/ tri thức tốt nhất

Chúng ta đều đã biết đến câu: “Tri thức là sức mạnh”. Rõ ràng là những người giàu có có thể theo học tại các ngôi trường tốt nhất, tiếp cận nguồn thông tin bổ ích nhất, nhờ đó được trang bị đầy đủ để tránh những rủi ro đe dọa đến cuộc sống hàng ngày hay công việc của họ. Một trong những nguồn thông tin/kiến thức là giáo dục. Nếu bạn biết học phí cho một năm học tại một trường đại học danh tiếng như Princeton tiêu tốn 57.628 USD thì bạn sẽ hiểu lý do tại sao những người giàu luôn ở vị trí dẫn đầu về tri thức trong cuộc sống.

5. Ít bị căng thẳng về thần kinh và thể chất

Stress là một trong những bệnh gây tử vong nhiều nhất tại các quốc gia phát triển. Theo thống kê, 70% số vụ tự tử xảy ra ở Mỹ là do stress và tương tự ở nhiều quốc gia khác. Mặc dù stress có thể xuất hiện ở bất kì ai, nhưng những người nghèo thường xuyên mắc phải căn bệnh này do gặp các vấn đề về tài chính, không có được những sự trợ giúp chuyên nghiệp, hữu ích...

6. Được tư vấn chuyên nghiệp

Với mức giá tầm 70-100 USD cho một buổi tư vấn tâm lý, thật dễ hiểu vì sao người nghèo lại dễ bị gục ngã bởi stress cũng như các căn bệnh do stress gây ra như tai biến, đau tim... Bên cạnh đó, những dịch vụ tư vấn sức khỏe, pháp luật và nhiều mặt quan trọng khác trong xã hội mà người giàu có thể tiếp cận được cũng cho phép họ có hướng đi đúng đắn hơn, ít căng thẳng hơn và cũng dễ thành công hơn.

7. Có khả năng thuê vệ sĩ 24/7

Tội phạm giết người cũng là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trên thực tế, phần lớn những người giàu có thường chi hàng triệu USD mỗi năm để thuê đội ngũ vệ sĩ đảm bảo an ninh cho họ 24/7, qua đó giảm thiểu đáng kể những rủi ro liên quan tới loại hình tội phạm này. Ví dụ, Rapper 50Cent chi 200.00USD mỗi tuần để thuê lực lượng an ninh bảo vệ mình.

8. Được tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị tối ưu

Ung thư, bệnh tim, bệnh mãn tính... có một điểm chung là chúng đều cần những dịch vụ điều trị chuyên ngành đắt đỏ. Theo thống kê, chi phí chăm sóc sức khỏe cho một người ở Mỹ lên tới 5.615 USD15.745 USD cho mỗi hộ gia đình. Con số này là cao hơn rất nhiều so với những gì các hộ nghèo có thể với đến, nó lý giải tại sao có tới 46.000 ca tử vong “không cần thiết” ở xứ cờ hoa mỗi năm. Trong khi đó, việc chi trả viện phí với những người giàu không phải là quá khó khăn, vậy nên họ không chỉ ít phải đối mặt với các bệnh hiểm nghèo (nhờ ăn uống và sinh hoạt khoa học như đã nói) mà nếu có thì cũng có cơ hội điều trị tốt hơn.

Vũ Vũ

Theo Therichest

Bạn có thể quan tâm