Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người dân tranh nhau mua vàng từ sáng sớm?

Ngoài yếu tố mua vàng đầu ngày để lấy vía, cầu may trong ngày thần tài, nhiều người tranh thủ xếp hàng mua từ sáng sớm vì sợ… hết vàng.

Tại các cửa hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), ngay từ sáng sớm, rất đông người dân TP HCM đã xếp hàng đợi sẵn. Quỳnh Như, nhân viên bán hàng tại cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết, vừa mở cửa là khách ập vô mua. Các nhân viên bán hàng không ngơi tay, vàng các loại cũng được liên tục chuyển từ xưởng ở quận 7 về.

Đến gần 9h sáng, tại cửa hàng này, khi nhiều người vẫn còn cầm trên tay số thứ tự chờ mua thì nhân viên thông báo đã hết loại vàng miếng 1 chỉ và 5 chỉ. Vàng 12 con giáp loại 1 chỉ với hình dê và ngựa cũng hết hàng cùng thời điểm. Nhiều người muốn mua loại vàng này tỏ ra thất vọng, một số người có ý định đợi đến buổi chiều để được mua.

Đến 9h sáng, cửa hàng SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đã hết các loại vàng miếng 1 chỉ, 5 chỉ và vàng 12 con giáp loại 1 chỉ có hình dê, ngựa. Ảnh: Lê Quân

Chị Ngọc, một khách hàng ở quận 10, cầm trên tay số thứ tự 163, với ý định mua loại vàng miếng 5 chỉ, cho biết, dù cửa hàng mới bán đến số 36 đã thông báo hết loại vàng miếng 1 chỉ và 5 chỉ, nhưng chị hy vọng sẽ có “hàng” công ty bổ sung vào cuối buổi trưa hoặc chiều. “ Mua lấy vía, nhưng cũng là để tích cóp nên tôi không mặn mà với vàng nhẫn, vàng bốn số, vì sợ bán mất giá, mất thêm tiền công. Đây là số tiền vợ chồng tôi bán quán cả năm qua dành dụm được. Lẽ ra đã sắm vàng từ trước Tết, nhưng tôi cố đợi đến ngày thần tài mới sắm, với hy vọng buôn may bán đắt cả năm”, chị Ngọc nói.

Tuy nhiên, theo một nhân viên của SJC, khả năng trong ngày sẽ không thể có loại vàng này nữa, vì không thể sản xuất kịp. “Xưởng sản xuất liên tục, làm cả ngày đêm, nhưng phải đáp ứng nhu cầu của toàn thành phố và cả các tỉnh. Từ 2-3 ngày trước, các cửa hàng từ tỉnh về lấy rất nhiều nên số lượng không đáp ứng đủ”, nhân viên này cho biết.

Cũng theo hướng dẫn của chị này, tốt nhất là khách chuyển sang mua vàng nhẫn, vàng thần tài, 12 con giáp, vì mức chênh lệch cũng không nhiều so với vàng miếng, công ty lại đang giảm 40% chi phí tiền công sản xuất các loại vàng 12 con giáp, tài lộc. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra phân vân, và chỉ muốn mua vàng miếng SJC.

Bà Lan, ở quận 11 cho biết, ban đầu bà dự định mua 7 miếng vàng loại 1 chỉ cho bà và 6 người con lấy hên, nhưng do đến trễ, không mua kịp nên bà phải thêm tiền để mua 4 miếng loại vàng 2 chỉ, đợi qua ngày này sẽ ra cửa hàng đổi lại loại 1 chỉ rồi tặng cho cả nhà.

Còn anh Nghĩa, một khách hàng ở quận 1 phàn nàn, ngày thường công ty vẫn bán vẫn và chấp nhận thanh toán qua thẻ. Nhưng nay khách đông, công ty chỉ bán và thu tiền mặt khiến anh cũng bị động trong việc tìm ngân hàng rút tiền trong sáng cuối tuần. "Và 'hậu quả' của tôi là sau khi rút được tiền thì loại vàng miếng 5 chỉ đã hết", anh Nghĩa cho biết.

Đối lập với cảnh chen nhau xếp hàng từ sáng sớm ở các doanh nghiệp lớn, các cửa hàng nhỏ lẻ lại vắng vẻ trong ngày vía thần tài. Ảnh: Tô Đức
Đối lập với cảnh chen nhau xếp hàng từ sáng sớm ở các doanh nghiệp lớn, các cửa hàng nhỏ lẻ lại vắng vẻ trong ngày vía thần tài. Ảnh: Tô Đức
Một điều đặc biệt là không như trước đây, năm nay khách mua ít quan tâm đến vàng nhẫn. Tại cửa hàng SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, ngay từ khi mở cửa, dù khách rất đông nhưng chỉ những người mua vàng tài lộc, 12 con giáp, thần tài mới phải bốc số, xếp hàng, khách mua vàng nhẫn, nữ trang được ưu tiên vào thẳng quầy, song lượng mua vẫn không đông như vàng miếng và các loại khác.

Điều này cũng lý giải chuyện nhiều cửa hàng vàng nhỏ lẻ tại khu vực chợ Bến Thành, chợ Tân Định, chợ Thái Bình (quận 1) vốn nhộn nhịp nhưng sáng nay vắng hoe, thậm chí một số tiệm 8h sáng vẫn đóng cửa. “Sau khi quy định về quản lý kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, các cửa hàng nhỏ giờ chỉ còn kinh doanh nữ trang, vàng nhẫn, trong khi người dân ngày càng có tâm lý trữ vàng phải là vàng miếng. Chính vì vậy mà lượng bán ra tại cửa hàng tôi lúc cao điểm cũng không còn bao nhiêu. Như sáng nay, dù mở cửa sớm nhưng chỉ có 3 khách quen mua vàng nhẫn”, một chủ tiệm vàng tại chợ Thái Bình chia sẻ.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, từ hơn 5h sáng, trước nhiều điểm bán vàng lớn tại Hà Nội đã diễn ra cảnh hàng trăm khách xếp hàng chờ tới giờ tiệm mở cửa, phát số vào mua vàng lấy may. Tại các điểm bán vàng của thương hiệu lớn trên phố Cầu Giấy, Trần Nhân Tông (Hà Nội), nhân viên đóng vai thần tài phải phát số xếp hàng và bảo vệ trật tự.

Tuy nhiên, đối lập với cảnh chen lấn đông đúc trên ở một số địa chỉ bán vàng lớn, nhiều tiệm vàng nhỏ lẻ trên phố Hà Trung, Hàng Bạc, ... rất vắng khách, thậm chí ế ẩm.

Nhiều chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng cũng được các điểm bán vàng thực hiện, nhắm hút khách. Ảnh: Anh Tuấn

Anh Trần Văn Thanh, chủ một tiệm vàng nhỏ trên phố Hà Trung chia sẻ, trong khi doanh nghiệp lớn khách đông nghẹt thì tiệm nhỏ lẻ cả chủ và nhân viên sáng nay ung dung ngồi đọc báo, uống nước chè tán gẫu. Mặc dù các tiệm nhỏ như anh cố hút khách bằng các chương trình khuyến mại, giảm 50% giá chênh lệch mua vào, bán ra cho khách hàng, nhưng tâm lý người mua vẫn tập trung ở những đơn vị có uy tín và thương hiệu.

Bà Phạm Ngọc Mai, một người đi mua vàng ở Cầu Giấy cho biết, do là ngày vía thần tài nên bà chỉ có nhu cầu mua vàng miếng, nhẫn tròn lấy may và cũng để cất trữ chứ không mua nữ trang. "Mua vàng miếng thì chỉ có doanh nghiệp lớn mới bán. Không chỉ vậy, ở các tiệm vàng lớn, khách được mời nước sâm lạnh, ăn bánh kẹo, uống sữa miễn phí và được phát ghế ngồi, ô che nắng trong khi chờ mua vàng. Điều này không thể nào có ở tiệm nhỏ, cũng vì vậy mà dù chen lấn, người mua vẫn thích vào doanh nghiệp lớn", bà Mai nói.

Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người dân, ngày vía thần tài năm nay, SJC tung ra thị trường sản phẩm tượng thần tài, tượng vàng 12 con giáp. Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giới thiệu dòng sản phẩm Tài-Lộc gồm các mẫu mặt dây chuyền ô van được chế tác từ vàng 24K có trọng lượng từ 0,5-1 chỉ.

Bên cạnh những thương hiệu lớn, một số đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vàng, bạc, đá quý cũng giới thiệu những sản phẩm mỹ nghệ với hình dê làm chủ đạo; như Kim Dương Lộc được chế tác từ vàng 9999 có trọng lượng 1 chỉ, Kim Dương Phát 2 chỉ, Kim Dương Tài 5 chỉ…Ngoài ra còn có các loại nhẫn hình đầu dê, kim bài hình dê… song loại này chỉ đáp ứng nhu cầu biếu tặng, mang ý nghĩa chúc may mắn, tài lộc cho gia đình, người thân, bạn bè, đối tác, khách mua cất trữ vẫn chỉ chuộng vàng miếng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày vía thần tài, giá vàng SJC tại TP HCM được điều chỉnh tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so chốt phiên 27/2. Giá mua vào tăng khoảng 100.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 35,55 triệu đồng/lượng (mua vào); 35,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng SJC lẻ (trọng lượng 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ…) được niêm yết ở mức 3,75 triệu đồng/chỉ (bán ra); vàng 24K bán ra là 3,25 triệu đồng/chỉ…

Giá vàng thế giới theo quy đổi ngoại tệ trong nước đang tương đương ở mức 31,17 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC là 4,53 triệu đồng/lượng.

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm