Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh nhau mua thịt heo quay 200.000 đồng/kg tại Sài Gòn

Tại TP HCM, có những cửa hàng đã bán hết 0,5-1,5 tấn heo quay trong buổi sáng người dân làm lễ vía thần tài. Do cháy hàng, chủ tiệm đã phải quay thêm hàng để bán trong chiều.

Chị Thủy, chủ tiệm bán thịt heo quay nói trên ở chợ Tân Định (quận 1, TP HCM) cho biết, từ sáng sớm đến hơn 9h, tiệm đã xuất bán hơn 500 kg thị heo quay các loại với mức giá dao động 170.000-200.000 đồng/kg. Hiện do lượng hàng không còn nhiều nên chị phải báo gấp với lò quay thêm mới đủ bán. 

Ông Hiếu, chủ một lò quay heo trên đường Trần Quý Cáp, Bình Thạnh cho biết riêng ngày hôm nay lò phải quay hơn 1,5 tấn heo, chủ yếu là heo miếng. Theo lời ông, các nhân viên phải quay liên tục từ chiều hôm trước đến trưa hôm nay mới xong. "Hiện giờ nhiều nơi vẫn đem thịt heo đến quay nhưng lò không nhận nữa vì làm không xuể. Dù đông khách như tiệm vẫn vẫn giữ giá 150.000 đồng/kg", ông nói. 

Người dân chen nhau mua heo quay tại TP HCM. Ảnh: Zen Nguyễn.

Đến trưa 28/2, khách mua heo quay vẫn đông, nhiều chủ cháy hàng để bán. Anh Tân, tiểu thương ở chợ Gò Vấp, đang gấp rút vận chuyển heo vừa quay xong ra chợ bán. Anh cho biết thêm, thịt heo quay ở khu vực chợ Gò Vấp cũng đang hút hàng, giá tăng thêm 10%, lên khoảng 220.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của Zing.vn, ngay từ sáng sớm, người dân TP HCM đã đổ về các chợ dân sinh như Xóm Chiếu (quận 4), Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... để mua đồ chuẩn bị mâm lễ cúng vía thần tài. Dù nhiều tiệm bán thịt heo quay đã chuẩn bị nhiều hàng để bán nhưng trước lượng khách mua đông, nhiều điểm bán lẻ thịt heo quay đã không còn hàng bán cho khách.

Trong khi đó, cá lóc được bày bán đầy chợ, nguồn hàng dồi dào hơn với mức giá tăng nhẹ. Cá lóc nhỏ giá 60.000 đồng/kg, cá lóc lớn 80.000 đồng/kg. Trước đó, từ tối ngày 27/2, hàng trăm đại lý chuyên cung cấp hải sản tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, quận 8, TP HCM đã chuyển sang bán cá lóc cung cấp cho thị trường vào ngày vía thần tài.

Cảnh xếp hàng mua cá lóc từ mờ sáng ở chợ Bình Điền, TP HCM. Ảnh: Zen Nguyễn.

Cô Tuyền, chủ một đại lý phân phối hải sản ở chợ Bình Điền chia sẻ, ngày thường, sạp cô bán nhiều loại cá, nhưng đến ngày vía thần tài là chỉ tập trung bán cá lóc. Cô đã nhập hơn 2 tấn cá lóc từ miền Tây để bán. Theo cô, lượng cá lóc về chợ năm nay rất nhiều nên giá sẽ không tăng.

Cũng theo khảo sát của PV tại Hà Nội trong buổi sáng ngày vía thần tài, do thói quen, người dân chủ yếu tập trung xếp hàng từ sáng sớm tại các tiệm vàng lớn để mua vàng lấy may. Đến 8h sáng, nhiều tiệm ở Hà Nội đã hết vàng để bán. Trong khi đó ở TP HCM, hơn 9h, các loại vàng phục vụ cho ngày vía thần tài như vàng 12 con giáp, Tài Lộc cũng đã hết hàng. Nhiều người sẵn sàng chờ thêm để được mua. 

Các lễ vật cầu cúng thần tài được người dân thủ đô mua về đơn giản hơn TP HCM, chủ yếu là hoa tươi và hoa quả. 

Theo một số tài liệu cổ, thần tài là người nhà trời tìm xuống nhân gian trong bộ dạng nghèo khó. Tình cờ, thần được một quán ăn chuyên heo quay, vịt nướng, cá nướng hậu đãi. Từ ngày nuôi ăn thần tài, quán này trở nên đắt khách, chủ quán nhanh chóng giàu có. Ngày 10 tháng Giêng là ngày thần trở lại thiên đình. Nhân dân ghi nhớ đã chọn ngày này là ngày vía thần tài và tổ chức thờ cúng.

Cũng vì lẽ trên, trong ngày vía thần tài hàng năm, ngoài việc mua vàng cầu may, người dân còn mua những lễ vật quen thuộc năm xưa đã thết đãi thần như heo quay, cá lóc nướng để dâng cúng thần với hi vọng sẽ có một năm buôn may bán đắt, cuộc sống no đủ.

Người Hà Nội xếp hàng mua vàng từ 5h sáng

Từ mờ sáng, người dân Hà Nội đã tranh nhau một chỗ đứng xếp hàng mua vàng tại nhiều điểm mua bán vàng nổi tiếng. Khách ngoài dân kinh doanh còn có nhân viên văn phòng, sinh viên.

Zen Nguyễn - Tú Anh

Bạn có thể quan tâm