Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người dân ngày càng chuộng vay tiền qua công ty tài chính?

Theo các chuyên gia thủ tục vay đơn giản, không cần tài sản đảm bảo cộng với dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo là một trong những thế mạnh nổi trội của các dịch vụ tài chính.

Ngày nay, ngày càng nhiều người có xu hướng thích vay tiền thông qua các công ty tài chính hơn là ngân hàng truyền thống. Vậy đâu là nguyên nhân?

Vay tiền không cần thế chấp

Chị Sương ở quận 9, cho biết chị vừa mua chiếc laptop trị giá gần 24 triệu đồng nhưng chỉ trả trước hơn 8 triệu đồng cho cửa hàng. Số tiền còn lại chị trả góp qua Công ty tài chính FE CREDIT trong 6 tháng, với lãi suất 0%/tháng.

Năm trước, chị cũng vay trả góp qua công ty này để mua xe gắn máy. Chị Sương cho biết do làm kinh doanh tự do, không thể chứng minh tài sản đảm bảo để vay tín chấp với ngân hàng, dù số vốn vay mua xe chỉ hơn 30 triệu đồng.

 “Không chỉ thủ tục nhanh, gọn mà những thắc mắc của khách hàng đều được nhân viên tín dụng của công ty giải thích thấu đáo, nhanh chóng”, chị Sương nói.

Chị Sương là một trong rất nhiều người Việt đang chọn hình thức vay tiền qua các công ty tài chính thay vì ngân hàng để chi trả cho các nhu cầu tiêu dùng cá nhân hàng ngày như mua xe máy, điện thoại…Đa phần, những người này đều không có khả năng thanh toán trọn gói cho những món hàng mà mình muốn mua, cũng không có đủ tài sản để đáp ứng thủ tục vay của ngân hàng. Lúc này sự xuất hiện của các công ty tài chính như là cứu cánh đối với họ. 

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy tính đến hết năm 2016, nhóm công ty tài chính và cho thuê tài chính là nhóm có mức tăng tổng tài sản lớn nhất hệ thống, với tỷ lệ tăng hơn 30%, đạt mức 114.370 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đã chiếm khoảng 8% tổng dư nợ của toàn hệ thống tài chính.

Theo các chuyên gia, con số trên vẫn còn có thể tiếp tục tăng lên khi nhu cầu vay tiêu dùng ngày càng lớn. Mô hình cho vay tiêu dùng đang thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới và thị trường Việt Nam vô cùng tiềm năng với 90 triệu dân. Chính vì thế, các công ty tài chính cũng liên tục có nhiều chính sách mở rộng để thâu tóm thị trường.

Hai ông lớn trong thị trường hiện nay là FE Credit và Home Credit. Năm 2016, lượng khách hàng mới của Home Credit là 1,9 triệu người, tăng 90% so với năm 2015. Lũy kế đến cuối năm 2016, tổng số khách hàng của công ty tài chính này là 4,9 triệu người. Lãnh đạo Home Credit cho biết, tăng trưởng doanh số cho vay của công ty trong năm 2016 là 94%.

FE Credit cham soc khach hang tren Zalo anh 1
Thủ tục vay vốn với những công ty tài chính như FE Credit rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, thế mạnh thị trường vẫn là FE Credit, với thị phần chiếm đến hơn 70%. Công ty này không chỉ cho vay tiền mặt trực tiếp mà còn đẩy mạnh dư nợ cho vay tiền mặt thông qua thẻ tín dụng.

Liên tục có những bước đi nhanh chóng trong việc tiếp cận khách hàng, FE Credit đẩy khá mạnh chương trình “tiền mặt nhanh”, cho phép khách hàng có thể giải ngân tiền mặt trong hạn mức thẻ tín dụng thông qua kênh chi hộ tại hơn 2.000 chi nhánh bưu cục toàn quốc.

Trong năm 2016, FE Credit có tỷ lệ dư nợ hơn 30.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thế 2.000 tỷ. Đến nay công ty có thêm 2,7 triệu tài khoản mới cùng cơ sở khách hàng hoạt động chạm mốc 3,3 triệu, mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường vốn còn rất “màu mỡ” này. Ngoài hơn 5 triệu khách hàng đã phục vụ, doanh nghiệp còn hợp tác với gần 5.000 đối tác tại hơn 7.800 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Không chỉ dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp về cả quy mô và chất lượng, công ty tài chính này ngoài việc không ngại ngần xây dựng đội ngũ nhân viên tư vấn tiếp cận đến từng đối tượng khách hàng mà là thương hiệu tài chính tiêu dùng đầu tiên triển khai tính năng chăm sóc khách hàng trực tuyến.

Bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành FE CREDIT, chia sẻ trong bối cảnh ngành công nghệ đang phát triển nhanh chóng và ngày càng tác động mạnh mẽ đến hành vi người tiêu dùng, FE CREDIT không ngừng cải tiến cách thức vận hành và hoàn thiện dịch vụ.

Gần đây, FE Credit đã chính thức mở thêm kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo. Chỉ với thao tác đơn giản, người dùng đã có thể ngay lập tức trò chuyện trực tuyến với nhân viên chăm sóc khách hàng khi cần được hỗ trợ; tra cứu thông tin chi tiết về khoản vay, thẻ tín dụng, bao gồm các yêu cầu về cập nhật tình trạng hợp đồng, lịch thanh toán, bảng sao kê và hạn mức thẻ tín dụng, thanh lý hợp đồng...

FE Credit cham soc khach hang tren Zalo anh 2
FE Credit mở kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo.

Chị Phương Loan, khách hàng đang trải nghiệm dịch vụ này chia sẻ chị khá hài lòng về dịch vụ chăm sóc khách hàng này bởi sự tiện lợi, nhanh chóng lại còn đảm bảo tính riêng tư.

“Người Việt mình vẫn có tư tưởng ái ngại bị đòi nợ, sợ người khác biết mình vay nợ. Trước đây tôi thỉnh thoảng quên thời gian trả nợ định kỳ hàng tháng, nhân viên công ty tài chính nhắn tin thông báo, gọi điện yêu cầu thanh toán khiến tôi rất ái ngại.

Ứng dụng chăm sóc khách hàng trực tuyến qua Zalo đã giúp tôi ‘giải quyết’ được điều này. Ngoài được hỗ trợ giải đáp nhanh các thắc mắc, tôi dễ dàng kiểm tra chi tiết khoản vay, lịch thanh toán hàng tháng mà không ngại bị nhắc nợ như trước nữa”, chị Loan chia sẻ.

Theo bà Hồ Thị Như Hà, kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến trên nền tảng công nghệ này giúp khách hàng sử dụng các tiện ích trên nền tảng Zalo, thay vì phải đi đến điểm giao dịch hoặc gọi vào tổng đài, lên website hoặc tải ứng dụng riêng của FE CREDIT.

“Chúng tôi hiểu rằng để đem đến sự hài lòng vượt trên mong đợi của khách hàng thì chất lượng dịch vụ đi kèm với sự hỗ trợ thiết thực chính là điều cần được chú trọng đầu tư và duy trì lâu dài”, bà Hà nói.

Việc tận dụng sức mạnh của công nghệ để mang lại các trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng qua ứng dụng công nghệ khẳng định sự nhạy bén của các công ty tài chính trong tham vọng chinh phục thị trường tài chính tiêu dùng tiềm năng, với phần lớn khách hàng trẻ. Vài năm gần đây, thị trường này phát triển rầm rộ, trong khi ngân hàng còn những hạn chế nhất định với tín dụng tiêu dùng thì các công ty tài chính đã nhanh chân chiếm lĩnh thị trường, tạo niềm tin với khách hàng.

Các chuyên gia tài chính nhân định công ty tài chính tại Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng và chăm sóc khách hàng của mình. Từ việc rút ngắn thời gian, thủ tục, độ tuổi… họ còn liên tục tìm ra được nhu cầu thực tế của người vay với các phương pháp tiếp cận khách hàng mới. Đây là điểm tích cực cho người tiêu dùng Việt Nam khi không còn phải sống trong thời kỳ “xin vay”.

Juno và tham vọng 1.000 cửa hàng giày Việt cho phụ nữ Việt

Là công ty thời trang nhưng tự xem mình như công ty công nghệ, Juno là cái tên tạo ra nhiều sự chú ý trên thị trường vốn được mặc định nằm trong tay các thương hiệu nước ngoài.


PV

Bạn có thể quan tâm