Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người dân miền Tây thích tạo hình bưởi bàn tay Phật?

Người dân trồng bưởi ở miền Tây đang phấn khởi khi được một doanh nghiệp ở Hà Nội đứng ra cung cấp vật tư (khuôn), kỹ thuật và đồng thời bao tiêu 100% sản phẩm bưởi bàn tay Phật.

Bưởi bàn tay phật được làm từ giống bưởi Năm Roi không hạt của người dân miền Tây. Sản phẩm này vừa được một doanh nghiệp ở Hà Nội ký kết với câu lạc bộ tạo hình bưởi ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang để bao tiêu, phân phối hàng loạt. Câu lạc bộ này cũng là nơi đứng ra làm đầu mối với khoảng 120 nhà vườn ở Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và Trà Vinh để sản xuất bưởi bàn tay Phật. 

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm câu lạc bộ tạo hình bưởi ở Châu Thành, Hậu Giang là người trực tiếp giám sát lô hàng của công ty sắp cung ra thị trường tết năm nay. Dự kiến, số hàng tung ra sẽ là 3.000 quả bưởi. Ông Thành cho biết, việc doanh nghiệp liên kết với nông dân để tung ra thị trường bưởi bàn tay Phật là nét mới.

Cũng theo lời ông, người dân đang phấn chấn vì công ty có kế hoạch liên kết với nông dân sản xuất đại trà bưởi tay Phật vào năm 2015. Khi đó, người trồng bưởi ở miền Tây sẽ được bao tiêu tiêu thụ toàn bộ. Ước tính, sản lượng sẽ đạt khoảng 200.000 trái/năm, với diện tích vùng nguyên liệu tăng lên hàng trăm hécta. "Đây sẽ mở ra cơ hội mới cho nông dân tăng thêm thu nhập đồng thời là hướng đi mới. Nông dân chỉ bỏ công chăm sóc còn vật tư đầu vào đã được công ty cung cấp và bao tiêu sản phẩm đầu ra nên nông dân rất yên tâm sản xuất theo loại hình làm ăn kiểu mới này", ông Thành nói. 

Nông dân miền Tây đang thu hoạch lô hàng bưởi bàn tay Phật đầu tiên để ra mắt thị trường.  Ảnh: NVCC.

Về quy trình làm ra những quả bưởi có hình bàn tay đang chắp vào nhau, ông Thành cho biết, khá công phu và tỉ mỉ. Kỹ thuật nắn bưởi có hình bàn tay phải áp dụng các biện pháp chuyên môn trong canh tác, lúc tạo hình. Bởi lẽ, yêu cầu đặt ra không chỉ là hình dáng, mà còn là chất lượng quả với màu sắc, độ bóng...

Ông Thành tiết lộ, kể từ tháng 9/2011, doanh nghiệp ở Hà Nội đã cung cấp khuôn cho câu lạc bộ. Qua nhiều năm nghiên cứu nắn thử, trái bưởi vẫn chưa thành hình bàn tay. Phải đến năm 2014, sản phẩm này mới thành công. Lô hàng đầu tiên khoảng 30 quả ra mắt thị trường Hà Nội. "Để làm đạt sản phẩm bưởi bàn tay Phật rất khó, vì sản phẩm đẹp, bắt mắt, đạt tiêu chuẩn chỉ vào khoảng 30% số lượng trong vườn. Số còn lại không đạt do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh cộng thêm tuổi tác của cây cho trái", ông Thành nói. 

Theo dự kiến, dịp Tết Ất Mùi này, đơn vị sẽ cung ứng cho thị trường từ 1.000 đến 3.000 trái bưởi bàn tay Phật. Ảnh: NVCC.

Ông Huỳnh Phước Giòn, là một trong những nông dân tham gia sản xuất bưởi bàn tay Phật ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang. Ông cho biết, đã hơn 10 năm trong nghề trồng bưởi thương phẩm đến bưởi hồ lô bán Tết nhưng đây là năm đầu tiên gia đình ông được doanh nghiệp giao khuôn tạo hình và hứa bao tiêu sản phẩm 100%. Số bưởi bàn tay Phật ông nhận lời tạo hình trong vụ này là 50 cặp. 

Theo ông Giòn, đây là cơ hội mới tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nhà vườn trồng bưởi. “Nếu sản xuất bưởi có bao tiêu như thế này giúp tăng lợi nhuận cao hơn gấp  4 - 5 lần so với canh tác bưởi thương phẩm. Nhà vườn chỉ bỏ công ra làm còn các khâu khác công ty đầu tư cho mình nên rất khỏe. Đồng thời cũng mang lại sự bền vững vì có thể sản xuất theo đơn đặt hàng quanh năm”, ông Giòn chia sẻ.

Nông dân miền Tây hết sức phấn khởi khi công ty liên kết trực tiếp và cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu 100% sản phẩm.  Ảnh: NVCC.

Để làm ra bưởi bàn tay Phật, trước hết, nhà vườn nắm bắt được các yếu tố về kỹ thuật chăm sóc cho đến tạo hình trên bề mặt của quả. Nếu làm bưởi bàn tay Phật bán ngay vào dịp Tết, cần phải chọn kể từ tháng 8. Khi cây bắt đầu ra trái bằng cùm tay, để có sản phẩm đẹp, người trồng phải chọn những trái bưởi khỏe, mau lớn, da bóng cho vào khuôn. 

Bưởi vào khuôn phải có giấy che đậy trên cuống không cho nước mưa và hạn chế ánh sáng chiếu trực triếp vào quả. Thường, để cho ra một quả bưởi bàn tay Phật trưng bày, thời gian khoảng 2 - 2,5 tháng. Còn để ăn được, thời gian dài hơn, khoảng 5 - 6 tháng. Điểm đặc biệt là bưởi bàn tay Phật có thể bán quanh năm, không giống như các loại khác là hồ lô chỉ bán được vào dịp Tết nguyên đán.

Bưởi bàn tay Phật hàng độc mới xuất hiện có gì đặc biệt?

Theo đại diện công ty trồng và cung ứng trái bưởi có hình bàn tay chắp lễ, tỷ lệ thành công khi tạo khuôn là 100% nên giá đến năm 2015 sẽ ở mức cạnh tranh.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm