Theo khảo sát của Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản Mỹ thực hiện năm 2018, 72% số người khảo sát trả lời đây là thời điểm thích hợp để mua second home. Hơn 50% người ưa chuộng second home hướng nhìn ra mặt nước gồm biển, sông hồ. Một tỷ lệ tương tự thích nhà nghỉ dưỡng thuộc resort hoặc ở các khu vực xa thành phố lớn.
Trong khi đó, tại Anh, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có hàng nghìn người Anh chọn mua second home ở các nước châu Âu với ý định nghỉ hưu. Top 3 điểm đến đầu tư của người Anh là Tây Ban Nha (319.000 người), Ireland (249.000 người) và Pháp (171.000 người).
Đa số thị trường second home “sôi động” là những nơi có khí hậu ấm áp, thời tiết đẹp, giá nhà phải chăng và nhịp sống chậm, phù hợp cho nhu cầu thụ hưởng. Trong đó Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Malta thuộc top đầu thị trường second home châu Âu đều có bờ biển dài, đẹp, nhiều ngày nắng ấm trong năm. Thị trường du lịch tại đây cũng phát triển mạnh với những tiện ích nghỉ dưỡng đa dạng phục vụ du khách.
Bill Ringham - nhà tư vấn chiến lược quản lý tài sản tại RBC Wealth Management (Mỹ) cho biết: “Với nhiều người, second home có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần chứ không chỉ đơn thuần là bất động sản. Do vậy, họ dành nhiều thời gian tìm kiếm, lựa chọn nhà nghỉ dưỡng phù hợp phong cách, sở thích của gia đình”.
Người lớn tuổi thích ngôi nhà nghỉ dưỡng có không gian rộng rãi, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. |
Đơn cử, Ken Means, 56 tuổi, chủ một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị chữa cháy tại Mỹ, vừa mua một căn nhà rộng gần 300 m2 tại Ozarks, Missouri để chuẩn bị cho cuộc sống sau khi về hưu. Ông cho rằng, việc mua second home từ sớm là quyết định sáng suốt bởi có thể chọn thời điểm xuống tiền, trang hoàng nhà cửa, dự phòng tài chính trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi dừng làm việc.
"Tôi không thể nghỉ hưu để rồi phải tiếp tục làm việc trong nhiều năm, đó là lúc phải thật sự nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống", ông Means nói.
Hiện tại do chưa có nhu cầu sử dụng, ông đăng tin cho thuê căn nhà này với lợi thế là không gian rộng rãi, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, thích hợp cho khách thuê chuộng cuộc sống thanh bình. Khoản tiền thuê nhà tích lũy trong 5 năm như một phần thu nhập cộng thêm.
Tại Việt Nam, Savills Việt Nam nhận định thị trường second home đang trở nên ngày càng hấp dẫn đối với người mua trong nước và quốc tế, nhất là khi cơ sở hạ tầng phát triển, có nhiều đường bay thẳng nối các địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng với nước ngoài.
Cùng với sự mở rộng của tầng lớp thu nhập trung bình và cao, ngày càng nhiều người tìm đến second home vừa để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng theo phong cách riêng của gia đình, vừa để đầu tư cho thuê sinh lời.
“So sánh với các quốc gia trong khu vực, thị trường second home Việt Nam có nhiều lợi thế như giá nhà thấp hơn, trong khi lượng du khách quốc tế ngày càng tăng do có nhiều bờ biển đẹp, ấm áp quanh năm. Điều này tạo ra tiềm năng tăng giá cao và thu nhập từ cho thuê second home”, đại diện Savills cho biết.
Tại các thị trường giàu tiềm năng khu vực phía Nam như Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Phan Thiết - Bình Thuận, nhiều tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí quy mô hàng nghìn hecta đang thiết lập nguồn cung lớn sản phẩm second home.
Dòng sản phẩm second home hướng đến người mua là các hộ gia đình muốn có cuộc sống nghỉ dưỡng với không gian riêng tư nhưng vẫn đầy đủ tiện ích. |
Dựa trên các điều kiện hiện có về địa hình, thiên nhiên và định hướng phát triển, tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Ho Tram - phân kỳ The Tropicana áp dụng kiến trúc nhiệt đới hiện đại để thích ứng với các điều kiện tự nhiên vùng bản địa. Còn tại NovaWorld Phan Thiết là sự kết hợp giữa phong cách Mỹ và Việt Nam để làm điểm nhấn cho các thiết kế second home.
Cả hai dự án đều chú trọng đến xu hướng trải nghiệm của gia chủ chứ không chỉ là nghỉ dưỡng đơn thuần. Đề cao sức sống hoang sơ của hệ sinh thái rừng và biển, tận dụng tối đa nguồn năng lượng trong lành cho sức khỏe; NovaWorld Ho Tram hướng đến lối sống gần gũi, hòa mình với thiên nhiên cỏ cây. Mang lợi thế từ đặc tính gió lớn của vùng biển Phan Thiết - Bình Thuận, NovaWorld Phan Thiết đẩy mạnh tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí nổi bật với chuỗi hoạt động thể thao biển, đóng góp lớn vào định hướng tạo thương hiệu “đô thị thể thao biển” của khu vực.
Chuyên gia Savills nhận định, trong tương lai, khi các địa phương du lịch này ngày càng được đầu tư cơ sở hạ tầng từ các tổ hợp quy hoạch bài bản, thị trường second home Việt Nam sẽ còn tiếp tục bùng nổ, sánh ngang với Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia).