Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Mỹ mời chủ tịch Trung Quốc rượu bình dân?

Washington có ẩn ý khi dùng loại rượu vang đỏ giá 15 USD một chai và rượu vang trắng 11,95 USD trong tiệc chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Seattle.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự tiệc tối 22/9 tại Seattle. Ảnh: Seattle Times

Tối 22/9 theo giờ địa phương, chủ tịch Trung Quốc dự tiệc tiếp đãi tại thành phố Seattle với sự tiếp đón của quan chức bang Washinton cùng rất nhiều lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn của Mỹ. Tuy nhiên, loại rượu vang đỏ được sử dụng trong bữa tiệc trọng thể này là Cabernet Sauvignon 2013 do Chateau Ste. Michelle, nhà máy rượu vang lâu đời và nổi tiếng nhất của Washington sản xuất. Vang đỏ có giá 15 USD một chai. Trong khi đó, vang trắng là một sản phẩm khác của nhà máy với giá 11,95 USD.

Theo trang Quartz, đây dường như là hành động có tính toán của nhà chức trách Mỹ. Việc sử dụng rượu vang địa phương để mời nguyên thủ Trung Quốc cùng nhiều quan khách danh tiếng có thể làm gia tăng uy tín cho sản phẩm nội địa. Ngoài ra, có thể các nhà tổ chức đã sử dụng rượu vang bình dân để thể hiện sự khéo léo với khách mời.

Thời gian gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch hạn chế chi tiêu lãng phí của cơ quan chính phủ. Việc lựa chọn rượu rẻ tiền dường như là cách giữ thể diện cho chủ tịch Trung Quốc. Trong tiệc tiếp đãi các quan khách cấp cao nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít tại Bắc Kinh, ông Tập cũng yêu cầu sử dụng loại rượu giá cả phải chăng.

Một điều đáng chú ý khác trong thực đơn bữa tiệc tiếp đón chủ tịch Trung Quốc ở Seattle là món wasabi với thành phần gần giống đồ ăn Nhật Bản. Một số thành phần của món ăn được viết theo phiên âm tiếng Nhật trong khi có thể thay thế bằng tiếng Anh. Sự hiện diện của món ăn này thực sự gây bất ngờ bởi thời gian gần đây, Trung Quốc và Nhật Bản có nhiều mâu thuẫn xung quanh vấn đề lãnh thổ.

Trên thực tế, bữa tối đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình khi tới thăm Mỹ không phải tiệc cấp nhà nước mà Tổng thống Barack Obama dành để đón khách. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng không có mặt tại Seattle khi ông Tập bắt đầu chuyến công du. Tuy nhiên, đây được đánh giá là sự kiện quan trọng với cả Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đón tiếp nguyên thủ nước ngoài như thế nào?

Nhà Trắng hay Trại David đều có thể trở thành nơi đón tiếp nguyên thủ nước ngoài của tổng thống Mỹ trong các chuyến thăm cấp nhà nước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm