Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao MU chơi thăng hoa tại Champions League mùa này?

Những thay đổi ít ai nghĩ tới của HLV Ole Solskjaer kết hợp cùng sự tỏa sáng từ các cá nhân chất lượng giúp MU thi đấu thành công ngoài kỳ vọng tại Champions League mùa này.

Bình luận

MU anh 1

Khi những lá thăm đẩy MU nằm chung bảng với PSG và RB Leipzig, những CLB vào tới bán kết Champions League mùa trước, không ít CĐV lẫn nhà chuyên môn tin "Quỷ đỏ" sẽ gặp hạn ở hành trình tại giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Phong độ cao của những đối thủ này trái ngược hoàn toàn so với sự phập phù của MU tại Premier League. Tuy nhiên, sau 2 lượt trận, MU cho thấy họ mới chính là "ông kẹ" ở bảng đấu này khi thắng thuyết phục với 7 bàn nã vào lưới PSG lẫn Leipzig.

Điều gì dẫn tới phong độ thăng hoa của MU?

MU anh 2

MU đè bẹp Leipzig để giành trọn vẹn 6 điểm sau 2 lượt trận tại Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Sự biến hóa của HLV Solskjaer

Khi MU gặp Liverpool ở trận lượt đi Premier League mùa trước, HLV Klopp đã nhận định cẩn thận và đầy tôn trọng với "Quỷ đỏ" như sau: "Tôi mong đợi toàn bộ tốc độ họ có. Chúng tôi tôn trọng họ như là Man United mạnh nhất chúng tôi đối mặt, và không phải Man United mà các anh nói trong suốt cả tuần”.

MU hòa Liverpool 1-1 trong một thế trận "Quỷ đỏ" lép vế hơn trong thời gian kiểm soát bóng, nhưng thành công trong việc đưa ra các mũi tấn công về phía Liverpool và khóa chặt Sadio Mane hay Roberto Firmino. Đó cũng là trận hòa duy nhất của Liverpool sau 27 vòng đầu tiên tại Premier League, còn lại họ toàn thắng.

Việc gạt MU xuống cửa dưới trong những trận đánh lớn là điều giúp "Quỷ đỏ" dưới thời Solskjaer dễ chơi hơn.

MU anh 3

Bruno Fernandes được cất trên ghế dự bị và trở thành quân bài tẩy của MU trong hiệp 2. Ảnh: Reuters.

Trước PSG, MU của Solskjaer trong vai đội cửa dưới đưa ra thay đổi bất ngờ khi chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ, với Luke Shaw mắc sai lầm liên tục kể từ đầu mùa đá trung vệ lệch trái. Trước cuộc đấu với PSG ấy, lần cuối MU của Ole đá 3 hậu vệ là trong trận thua 1-3 trước Chelsea tại bán kết cúp FA mùa trước.

Sơ đồ khó tin này sau cùng lại phát huy hiệu quả: MU kiểm soát bóng ít hơn, nhưng dứt điểm bằng với đối thủ (cùng 14 lần) và giành chiến thắng.

Trước RB Leipzig, MU của Solskjaer không thi triển sơ đồ 3 hậu vệ như trước PSG, song những thay đổi của nhà cầm quân người Na Uy cũng khiến đối phương được đánh giá cao hơn bất ngờ. Bruno Fernandes và Marcus Rashford được Solskjaer cất trên ghế dự bị. Donny van de Beek được sử dụng từ đầu ở vị trí hộ công, còn MU đá 4-3-1-2 thay vì 4-2-3-1 hay 3-5-2.

Lần cuối MU sử dụng đội hình không có cầu thủ tấn công nào đá bám biên này là từ tháng 3, khi họ hòa Everton 1-1. Với Bruno Fernandes, đây mới là lần thứ 3 anh không ra sân từ đầu cho MU từ khi gia nhập đội chủ sân Old Trafford. Ở Premier League, Fernandes đá chính 19/19 trận khi gia nhập MU từ tháng 1.

Đổi sơ đồ và cất cầu thủ quan trọng nhất trên ghế dự bị, song những gì MU thể hiện trước RB Leipzig cho thấy họ đáng sợ đến mức nào. MU vẫn cầm bóng ít hơn (47% so với 53% của đối thủ) nhưng sút trúng khung thành nhiều gấp 3 lần (7 so với 2).

Fernandes và Rashford, hai trụ cột được cất trên ghế dự bị của Solskjaer, sau cùng lại trở thành quân bài tẩy của MU khi vào sân trong hiệp 2. Fernandes kiến tạo trong thế không cần nhìn cho Rashford nâng tỷ số lên 2-0, trước khi tiền đạo người Anh thực hiện show diễn riêng trong thời gian còn lại để hoàn tất cú hat-trick.

MU anh 4

Đây là khoảnh khắc dẫn tới bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của MU, sơ đồ 4-3-1-2 được thể hiện rất rõ ràng. Hộ công Bruno Fernandes (khoanh tròn màu xanh) được tạo điều kiện để có nhiều khoảng không nhất có thể.

MU anh 5

Còn đây là cách Fernandes sử dụng khoảng trống để kiến tạo cho Rashford tận dụng tốc độ để ghi bàn.

Trong cách sắp xếp này của Solskjaer, Paul Pogba là nhân tố tỏa sáng khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Cầu thủ người Pháp được phép thoải mái dâng cao khi có Fred và Matic luôn đảm bảo vai trò thu hồi bóng ở phía sau.

Pha bóng Pogba đi bóng xộc vào khu vực trước vùng cấm Leipzig trước khi kiến tạo cho Greenwood mở tỷ số là tình huống cho thấy cách sắp xếp của Solskjaer phù hợp ra sao với ngôi sao người Pháp. Anh được phép di chuyển dọc sân và xộc thẳng vào khoảng không gian ngay trước vùng cấm địa của Leipzig.

Rashford hay Martial cũng tận dụng được cơ hội khi những khoảng trống được mở ra nhiều hơn. Như Klopp thừa nhận, MU cực mạnh về tốc độ và Rashford hay Martial đảm bảo những khoảng không MU có được trước Leipzig không bị bỏ phí.

MU đang trở lại?

Chiến thắng 5-0 trước Leipzig đang đưa MU chiếm thế thượng phong trong cuộc đua giành vé vào vòng knock-out ở bảng H khi ở 2 lượt đấu tiếp theo, "Quỷ đỏ" chỉ phải gặp Istanbul Basaksehir. Nếu giành tiếp 6 điểm, khả năng MU đi tiếp là gần như chắc chắn.

Sự biến hóa của Solskjaer trong 2 cuộc đấu với PSG và Leipzig cho thấy dư địa để tiến bộ của "Quỷ đỏ" trong mùa giải này là vẫn còn. Thậm chí, với những cá nhân họ đang có như Van de Beek hay Edinson Cavani, hai sơ đồ này sẽ giúp MU có thêm lựa chọn cho lịch thi đấu với tần suất 3 ngày/trận như hiện tại.

MU anh 6

Rashford có hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp và giúp MU đè bẹp đội bóng đứng đầu Bundesliga lúc này. Ảnh: Reuters.

Báo chí Anh nhanh chóng ghi nhận sự thay đổi này của MU bằng những lời lẽ tích cực. Independent mô tả MU có "hình hài mới" (new shape) với chiến thắng trước đối thủ đang đứng đầu Bundesliga. Guardian ví von MU "đè bẹp" đối thủ mạnh từ Đức.

Trên sóng truyền hình, Paul Scholes so sánh Rashford với Van Nistelrooy: "Bạn thấy anh ấy vượt qua hàng phòng ngự và biết chắc bóng sẽ được găm vào góc lưới".

Sau thảm bại 1-6 trước Tottenham, MU đã thắng 3 trong tổng số 4 trận gần nhất, ghi 11 bàn vào lưới đối phương và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Fernandes, Rashford, De Gea và phần nào là cả Pogba lẫn Maguire đều chơi tốt lên trong thời gian này.

Dĩ nhiên, còn quá sớm để nói MU đã trở lại khi họ vẫn chỉ đang đứng thứ 15 tại Premier League, song rõ ràng những ngày tháng thảm họa đang dần qua đi với đội chủ sân Old Trafford sau các kết quả tích cực tại Champions League.

Cuối tuần này, MU sẽ đón tiếp Arsenal tại Premier League. Nếu thắng tiếp kình địch từ London, viễn cảnh "Quỷ đỏ" giương nanh vuốt trở lại sẽ tới gần thêm một bước.

Rashford nói về cú hat-trick sau khi vào thay người Rashford tiết lộ lời dặn dò của huấn luyện viên Solskjaer trước khi tung tiền đạo người Anh vào sân trong trận thắng 5-0 của MU trước Leipzig ở bảng H Champions League.

Chấm điểm MU 5-0 Leipzig: Khác biệt mang tên Rashford

Tiền đạo số 10 có ngày thi đấu ấn tượng để giúp Man Utd giành thắng lợi thứ 2 tại đấu trường châu lục mùa này.

Van de Beek di chuyển hơn 9 km trong 70 phút

Van de Beek thể hiện quyết tâm trong những tình huống di chuyển không bóng khi MU đối đầu Leipzig tại vòng bảng Champions League rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội).

Hậu vệ Leipzig bị chế giễu vì phát ngôn coi thường MU

Cựu cầu thủ Manchester City, Angelino nhận bài học sau khi mỉa mai Man Utd chỉ là đội bóng tầm trung.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm