Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Man City phải e ngại Atletico?

Có những lý do rõ ràng để Man City của Pep Guardiola phải e ngại Atletico Madrid cùng Diego Simeone ở hai lượt trận tứ kết Champions League mùa này.

Chủ tịch Atletico Madrid không giấu được sự hồ hởi khi lá thăm đưa Man City thành đối thủ của họ ở tứ kết Champions League. "Tôi có cảm giác tốt. Họ có HLV giỏi, chúng tôi cũng vậy. Thật may khi tránh được hai CLB Tây Ban Nha còn lại. Trận chung kết ở Paris sẽ là giấc mơ", ông Enrique Cerezo nhấn mạnh.

Vì sao Atletico "không sợ" Man City? Lý do chẳng phải việc họ vừa hất cẳng một đội bóng Manchester khác khỏi Champions League. Thực tế nói rằng Diego Simeone cùng triết lý của nhà cầm quân này là điều Pep Guardiola e ngại hơn cả.

Man City anh 1

Man City của Pep Guardiola gặp thử thách lớn tại Champions League. Ảnh: Reuters.

Tiếng nói từ quá khứ

Pep đến lúc này mới chỉ gặp Simeone 3 lần trong cả sự nghiệp. Thuyền trưởng của Man City thắng 2, thua 1. Tuy nhiên, các thất bại của Simeone trước Pep là những kết quả cần được đánh giá kỹ lưỡng.

Chiến thắng đầu tiên của Pep trước Simeone đến vào tháng 2/2012, khi Barca quật ngã Atletico 2-1 trên sân nhà. Đó là thời điểm Barca sở hữu Lionel Messi cùng bộ ba Xavi - Iniesta - Busquets đang trên đỉnh cao phong độ. Còn Simeone mới chỉ bắt đầu công trình tại Atletico được hơn 1 năm.

Man City anh 2

Atletico của Simeone từng loại Bayern của Pep Guardiola khỏi Champions League 2015/16 ở vòng bán kết. Ảnh: Reuters.

Lần giáp mặt tiếp theo của hai chiến lược gia này đến ở bán kết Champions League mùa giải 2015/16. Atletico lúc này đã thành hình khi trở thành Á quân Champions League mùa 2013/14. Tuy vậy, Bayern vẫn được đánh giá cao hơn khi sở hữu đội hình toàn những ngôi sao lẫy lừng như Robert Lewandowski, Arjen Robben, Franck Ribery, Thiago, Vidal....

Song bất chấp chênh lệch này, Bayern của Pep gục ngã trước Atletico lỳ lợm khi bị loại bởi luật bàn thắng trên sân khách. Atletico thắng 1-0 lượt đi và thua 1-2 trên sân Allianz ở lượt về.

Đó là hai lượt trận làm bật những điểm yếu của Bayern thời Pep Guardiola. Họ không có phương án B trước đối thủ sẵn sàng chơi lùi sâu, và tỏ ra lúng túng trước lối phòng ngự phản công cực kỳ chủ động bằng trục dọc của Atletico.

Ngược lại, đó là trận chiến vẻ vang bậc nhất của Atletico ở sân chơi Champions League bằng lối đá đậm chất Simeone, thứ không thể tìm thấy ở bất kỳ đội bóng hàng đầu châu Âu nào ngoài Rojiblancos.

6 năm đã trôi qua từ ngày ấy, Pep giờ đã ở Man City và vẫn thể hiện sự áp đảo như cách Bayern thể hiện trong quá khứ khi dẫn đầu Premier League, và vùi dập Sporting Lisbon ở vòng 1/8.

Song Simeone cũng vậy. Atletico ngày càng đáng sợ hơn trong khả năng phản công với những cái tên mới mẻ như Joao Felix, Rodrigo De Paul hay Renan Lodi, và vừa hất cẳng Man United của Cristiano Ronaldo khỏi Champions League bằng một màn trình diễn đỉnh cao về sự chặt chẽ tại Old Trafford.

Điểm yếu của Man City

Man City hay Pep Guardiola đang tồn tại điểm yếu cố hữu trong mùa giải này: Họ không có phương án B khi trận đấu đi vào bế tắc.

Ở mùa giải này, chỉ cần Man City ghi bàn dẫn trước, trận đấu coi như an bài. Từ PSG, Chelsea, MU, Arsenal đến cả những CLB ít tiếng tăm như Leipzig, West Ham, Everton, đội bóng nào cũng chịu cúi đầu trước Man City nếu bị đội bóng của Pep dẫn điểm.

Man City anh 3

Simeone của Atletico cực giỏi ngược dòng trong mùa giải này. Ảnh: Reuters.

Song ở chiều ngược lại, nếu Man City để đối thủ chọc thủng lưới trước, họ không bao giờ lội ngược dòng thành công. Thành tích tốt nhất Man City làm được chỉ là những trận hòa trước Liverpool hay Southampton.

Nói cách khác: Kịch bản "lội ngược dòng" không tồn tại với Pep và Man City trong mùa giải này.

Atletico của Simeone lại đặc biệt giỏi điều này. Ở Champions League 2021/22, chiến thắng quan trọng nhất của đội bóng này, trước AC Milan ở lượt đi, đến theo kịch bản ngược dòng: Atletico thua từ sớm, và ghi liền 2 bàn trong 7 phút cuối trận để thắng ngược 2-1.

Tại La Liga, 4 trong số 15 chiến thắng của Atletico đến theo kịch bản ngược dòng. Ấn tượng hơn cả là chiến thắng 3-2 trước Valencia ở vòng 22. Simeone với các học trò bị dẫn điểm tới phút 90 nhưng vẫn kết thúc trận đấu với 3 điểm.

Sự lỳ lợm cùng khả năng bùng nổ trong quãng ngắn kiểu này là điểm tựa cực lớn cho Atletico trong các trận cầu sinh tử tại Champions League. Ngược lại, khả năng ứng biến thiếu linh hoạt của Man City là điểm yếu chí mạng của đội bóng nhà giàu này khi đối mặt với nghịch cảnh.

Bởi vậy, có lý do để Atletico tự tin đến vậy khi lá thăm chọn Man City cho họ. Ở sân chơi Champions League, lực lượng chưa bao giờ là yếu tố tiên quyết để nói tới chiến thắng. Sức mạnh tinh thần cùng khả năng ứng biến trong những hoàn cảnh ngặt nghèo là điều có ý nghĩa cực lớn khi nhắc tới những nhà vô địch của đấu trường này.

Ở khía cạnh ấy, Atletico mới là đội trội hơn Man City.

Phản ứng của Conte khi hạ Man City Sau trận thắng Man City 3-2 ở vòng 26 Ngoại hạng Anh 2021/22, huấn luyện viên người Italy gọi các cầu thủ Tottenham là một trong những đội hình hay nhất sự nghiệp của ông.

Man City bị Crystal Palace cầm hòa

Thầy trò Pep Guardiola chia điểm với chủ nhà Crystal Palace sau trận hòa 0-0 ở vòng 29 Ngoại hạng Anh rạng sáng 15/3 (giờ Hà Nội).

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm