Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao laptop gaming không được ưa chuộng tại Việt Nam?

Laptop gaming hiện chỉ chiếm khoảng 6% thị phần máy tính xách tay bán ra tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu từ GfK, laptop gaming hiện chiếm khoảng 6% thị phần máy tính xách tay bán ra tại Việt Nam, tăng từ 3% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn đáng kể so với khoảng 20-30% ở các nước khác như Thái Lan, Indonesia hay Hàn Quốc.

"Người dùng Việt Nam thường chi trả khoảng 10-14 triệu đồng cho một chiếc laptop. Mức giá hiện tại của các sản phẩm gaming là yếu tố chính khiến chúng ít nhận được sự quan tâm", ông Phạm Văn Luận - đại diện truyền thông phụ trách mảng laptop của Asus tại Việt Nam - cho biết.

Chi phí sản xuất cao

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, những mẫu laptop gaming giá rẻ hiện có giá khoảng 17-20 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. Mức giá này gấp 4 lần so với thu nhập bình quân hàng tháng của người Việt.

laptop gaming gia re anh 1
Chi phí sản xuất laptop gaming cao do quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm và các linh kiện phần cứng đắt đỏ. Ảnh: Laptopmag.

Ông Luận cho biết giá bán laptop gaming ở Việt Nam cao đến từ nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chính nằm ở chi phí sản xuất các sản phẩm gaming hiện vẫn tương đối cao.

"Để tạo ra một chiếc laptop gaming, nhà sản xuất sẽ phải trang bị cho máy những linh kiện phần cứng mạnh mẽ, đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó, việc cân bằng giữa thiết kế mỏng nhẹ, hiệu suất hoạt động cũng như khả năng thoát nhiệt của sản phẩm cũng khiến chi phí đầu tư nghiên cứu phát triển tăng cao", ông Luận nói.

Ông nhận định thị trường laptop gaming tại Việt Nam đang thiếu rất nhiều các sản phẩm có giá từ 15 triệu đồng để có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng phổ thông.

Trong khoảng 2 năm gần đây, thị trường laptop gaming ở phân khúc giá rẻ dần trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên như Asus F560, Lenovo IdeaPad L340.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số sản phẩm còn lại đều là những thiết bị đời cũ được hạ giá như Asus FX505, MSI GF63 8RC, Dell G3 3579 hay Acer Nitro 5. Mức giá của chúng cũng dao động trong khoảng 18-20 triệu đồng.

laptop gaming gia re anh 2
Thị phần laptop gaming theo phân khúc giá trong tháng 5.

Theo GfK, laptop gaming có mức giá trên 25 triệu đồng chiếm 34,9% thị phần máy tính xách tay bán ra ở tháng 5. Trong khi đó, các sản phẩm có mức giá từ 16-18 triệu đồng chỉ chiếm 8,5% lượng máy bán ra.

Có thể thấy, những mẫu laptop gaming trên 20 triệu đồng vẫn chiếm đa số ở thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, ở phân khúc này, người dùng cũng có được nhiều lựa chọn hơn về thiết kế, cấu hình và tính năng của thiết bị.

"Mức giá cũng là yếu tố khiến nhiều người dùng vẫn coi laptop gaming là mặt hàng cao cấp, dành riêng cho một bộ phận khách hàng cho nhu cầu chuyên biệt", ông Nguyễn Tài Tuấn, chủ một cửa hàng bán laptop và linh kiện máy tính tại Hà Nội, cho biết.

AMD sẽ thay đổi cuộc chơi?

Tuy nhiên, ông Luận cho biết trong năm tới, khi AMD tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường laptop gaming nhằm cạnh tranh với Intel, giá bán của dòng sản phẩm này sẽ có sự thay đổi.

Gần đây, Asus đã ra mắt mẫu ROG Zephyrus G GA502 sử dụng bộ xử lý CPU AMD Ryzen 7 3750H và card đồ họa GeForce GTX 1660Ti. Đây cũng là chiếc máy đầu tiên thuộc dòng Zephyrus có giá bán từ 30 triệu đồng.

laptop gaming gia re anh 3
ROG Zephyrus G GA502 là mẫu máy đầu tiên thuộc dòng Zephyrus có giá bán từ 30 triệu đồng. Ảnh: Lê Trọng.

Bên cạnh đó, các bộ xử lý của AMD cũng đang xuất hiện nhiều hơn trên các mẫu máy như Asus TUF505, HP Envy X360 và Dell Inspiron N3576. Với sự đổ bộ của AMD vào thị trường máy tính xách tay nói chung cũng như các dòng sản phẩm gaming, người dùng sẽ sớm được hưởng lợi từ các thiết bị có giá bán phải chăng hơn.

Bên cạnh đó, những chiếc laptop gaming hiện nay ngày càng đa dụng, không còn chỉ dành riêng cho nhu cầu chơi game. Nhiều người dùng cho biết họ chọn mua những thiết bị này nhằm phục vụ công việc.

“Laptop gaming thường được trang bị cấu hình cao, cho hiệu suất xử lý tốt. Do đó, bên cạnh nhu cầu giải trí, chơi game, nhiều khách hàng chọn mua những mẫu máy này để phục vụ các công việc như làm đồ họa, chỉnh sửa video”, ông Tuấn cho biết.

Laptop gaming tại Việt Nam ngày càng rẻ như hàng phổ thông

Với mức giá từ 15 triệu đồng, người dùng hiện có thể dễ dàng chọn được nhiều mẫu laptop gaming. Tuy nhiên, chúng tồn tại khá nhiều điểm yếu cần khắc phục.



Thế Anh

Bạn có thể quan tâm