Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Laptop gaming tại Việt Nam ngày càng rẻ như hàng phổ thông

Với mức giá từ 15 triệu đồng, người dùng hiện có thể dễ dàng chọn được nhiều mẫu laptop gaming. Tuy nhiên, chúng tồn tại khá nhiều điểm yếu cần khắc phục.

"Trong 3 chiếc máy Asus F560, Acer Nitro 5 và Dell G3 3579, tôi nên chọn thiết bị nào để chơi game và chỉnh sửa hình ảnh", Trần Trung Hiếu, một người bạn học chung trường cấp ba nhắn tin nhờ tôi tư vấn mua laptop.

Giá bán của các sản phẩm laptop gaming hiện nay đã rẻ hơn khá nhiều so với khoảng 3-4 năm trước. Đồng thời, thiết kế của chúng cũng được thay đổi, không còn quá "gaming" như trước.

Đa dạng lựa chọn

Giai đoạn 2013-2015, người dùng thường phải bỏ ra số tiền trên 25 triệu đồng để có thể chọn được một mẫu laptop gaming giá rẻ. Khi đó, nhắc đến laptop gaming, người dùng thường nghĩ tới những chiếc máy to nặng, cồng kềnh cùng ngoại hình màu mè, cấu hình siêu mạnh.

laptop gaming duoi 20 trieu dong anh 1
Asus F560 ra mắt với mức giá 16,9 triệu đồng. Ảnh: Lê Trọng.

Tuy nhiên, hiện tại, người dùng có thể tìm thấy những model có giá khoảng 15 triệu đồng, tương đương laptop phổ thông. Thêm vào đó, ngoại hình của chúng cũng đa dạng hơn, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Một số mẫu máy như HP Pavilion Gaming 15, Asus F560 hay Dell G3 3579 có thiết kế tối giản, không khác biệt nhiều so với laptop văn phòng. Trong khi đó, chiếc Acer Nitro 5 vẫn đi theo xu hướng thiết kế hầm hố.

Theo số liệu từ GfK, laptop gaming hiện chiếm khoảng 6% thị phần máy tính xách tay bán ra tại Việt Nam, tăng nhẹ so với vài năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với khoảng 20-30% ở các nước khác như Thái Lan, Indonesia hay Hàn Quốc.

“Trong một vài năm trước, giá bán là yếu tố lớn nhất cản trở người dùng Việt Nam tiếp cận với những mẫu laptop gaming. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong thời gian gần đây", ông Phạm Văn Luận, đại diện truyền thông phụ trách mảng laptop của Asus tại Việt Nam chia sẻ.

Ông Luận cho biết tương tự ngành công nghiệp di động, các hãng làm laptop gaming đang cho ra mắt nhiều thương hiệu con để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ. Bên cạnh đó, một số tên tuổi khác chuyển hướng dòng sản phẩm đa phương tiện (multimedia) thành dòng gaming.

laptop gaming duoi 20 trieu dong anh 2
Dell G3 3579 có thiết kế đơn giản, hiệu năng tốt nhưng chất lượng màn hình không phù hợp với công việc chỉnh sửa đồ họa. Ảnh: PCmag.

Có thể thấy, bên cạnh những tên tuổi gaming cao cấp, lâu đời như ROG, Predator, Omen hay Alienware, các hãng Asus, Acer, HP và Dell cũng liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới thuộc dòng TUF, Nitro, Pavilion và G Series để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ.

"Điều này giúp các hãng có thể cạnh tranh dễ dàng hơn, đồng thời không làm ảnh hưởng đến các thương hiệu gaming cao cấp”, ông Luận nói.

Người dùng phải đánh đổi

Trên thực tế, những chiếc laptop gaming hiện nay không chỉ phục vụ cho nhu cầu chơi game. Nhiều người dùng cho biết họ chọn mua những thiết bị này nhằm phục vụ công việc.

“Laptop gaming thường được trang bị cấu hình cao, cho hiệu suất xử lý tốt. Do đó, bên cạnh nhu cầu giải trí, chơi game, nhiều khách hàng chọn mua những mẫu máy này để phục vụ các công việc như làm đồ họa, chỉnh sửa video”, ông Nguyễn Tài Tuấn, chủ một cửa hàng bán laptop và linh kiện máy tính tại Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, những sản phẩm có mức giá dưới 20 triệu đồng thường khó có thể đáp ứng yêu cầu này của người dùng. Để đảm bảo giá thành, chúng sẽ bị cắt giảm một số yếu tố liên quan đến chất lượng hiển thị màn hình hoặc công nghệ tản nhiệt.

laptop gaming duoi 20 trieu dong anh 3
Acer Nitro 5 có hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế hầm hố, nhưng tổng thể kích thước của máy khá to, nặng. Ảnh: laptopmag.

Acer Nitro 5 sở hữu ngoại hình hầm hố, có hiệu năng xử lý cao với chip H mạnh mẽ cùng khả năng tản nhiệt tốt. Tuy nhiên, máy có trọng lượng tương đối nặng, gây khó khăn trong việc di chuyển. Đồng thời, chất lượng hiển thị màn hình chỉ phù hợp với nhu cầu giải trí cơ bản, không thể đáp ứng các công việc như chỉnh sửa hình ảnh, làm đồ họa.

Dell G3 3579 có thiết kế gọn gàng cùng hiệu năng xử lý tốt. Tuy nhiên, tương tự với chiếc Acer Nitro 5, màn hình hiển thị của máy cho màu sắc không chính xác, khó có thể làm việc đồ họa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, khả năng tản nhiệt của Dell G3 3579 cũng kém hơn tương đối khi so với Asus F560 hay Acer Nitro 5.

Trong khi đó, chiếc Asus F560 có thiết kế tương đối đơn giản, màn hình hiển thị tốt. Tuy nhiên, so với những mẫu máy còn lại, nó chỉ được trang bị chip U tiết kiệm điện, cho hiệu năng xử lý các tác vụ năng không cao.

“Những chiếc laptop giá rẻ thường bị cắt giảm nhiều yếu tố như thiết kế, chất lượng màn hình hoặc hiệu năng. Do đó, nếu người dùng có nhu cầu phục vụ công việc đồ họa chuyên nghiệp nên tìm đến các mẫu máy cao cấp hơn sẽ cho chất lượng tấm nền tốt hơn”, ông Luận chia sẻ.

"Nếu chỉ chơi game, cả 3 mẫu máy trên đều có thể đáp ứng tốt. Tuy nhiên, để làm các công việc liên quan đến đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh, video thì nên chọn những mẫu laptop cao cấp hơn", tôi trả lời người bạn của mình.

Dưới 2 triệu, đây là những mẫu tai nghe gaming không nên bỏ qua

Razer Kraken Pro V2, Steelseries Arctis 3, Logitech G233 Prodigy là những mẫu tai nghe dưới 2 triệu đồng phục vụ tốt cho nhu cầu chơi game.




Thế Anh

Bạn có thể quan tâm