Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao kính chắn đạn có thể ngăn các vụ ám sát?

Vẻ bề ngoài của kính chống đạn giống các loại thông thường nhưng thiết kế nhiều lớp cùng vật liệu đặc biệt giúp nó ngăn đầu đạn xuyên qua.

Khả năng chống đạn của kính tùy vào độ dày của nó, theo Discovery.

Các hãng sản xuất tạo ra nhiều biến thể kính chống đạn khác nhau nhưng về cơ bản, người xa xếp các lớp vật liệu polycarbonate (nhựa nhiệt dẻo) giữa nhiều lớp kính bình thường. Chúng sẽ gắn chặt với nhau sau quá trình cán. Phương pháp này tạo ra loại chất liệu giống thủy tinh nhưng dày và bền hơn.

Kính chống đạn thường dày từ 7 mm tới 7,5 cm. Khi một viên đạn bắn trúng, lớp thủy tinh bên ngoài sẽ vỡ vụn. Tuy nhiên, polycarbonate giữa các lớp kính sẽ hấp thụ phần lớn động năng của viên đạn, khiến nó giảm đáng kể lực xuyên phá.


Một tấm kính đủ tiêu chuẩn cần ngăn đầu đạn chui qua lớp cuối cùng của vật liệu. Ngoài ra, kết cấu lớp trong cùng phải bền vững để ngăn mảnh thủy tinh bắn vào người phía sau.

Khả năng chống đạn thường phụ thuộc vào độ dày của kính và uy lực từ vũ khí. Đạn từ một khẩu súng trường tấn công sẽ gây ra lực tác động mạnh hơn nhiều so với súng lục. Vì thế, độ dày của các loại kính tùy thuộc vào mục đích sử dụng.


Ngày nay, người ta đã chế tạo kính một chiều. Nó ngăn viên đạn từ bên ngoài vào trong nhưng lại cho phép đạn xuyên qua theo hướng ngược lại, làm tăng khả năng chống trả của những người bị tấn công.

  Loại kính chống đạn này gồm 2 lớp rõ rệt. Lớp bên ngoài là vật liệu giòn, giúp hấp thụ động năng của viên đạn trong khi lớp vật liệu linh hoạt bên trong ngăn đạn xuyên qua. Khi bắn theo chiều ngược lại, viên đạn sẽ dễ dàng xuyên qua lớp vật liệu linh hoạt trước khi phá vỡ vật liệu giòn, bay về phía đối phương.
Loại này gồm 2 lớp rõ rệt. Lớp ngoài là vật liệu giòn, giúp hấp thụ động năng của viên đạn trong khi vật liệu linh hoạt bên trong ngăn đạn xuyên qua. Khi bắn theo chiều ngược lại, viên đạn dễ dàng xuyên qua sau đó phá vỡ vật liệu giòn, bay về phía đối phương.

Hồng Duy

Ảnh: Discovery

Bạn có thể quan tâm