Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Kiatisuk bỏ bia rượu?

Huấn luyện viên Kiatisuk đã nói không với thói quen uống bia, rượu từ ngày dẫn dắt U23 Thái Lan đến nay.

"Tôi bỏ thói quen uống rượu, bia từ khi dẫn dắt đội U23 Thái Lan. Các cầu thủ còn trẻ, họ sẽ nhìn vào, tôi bỏ luôn các cuộc nhậu và nói không với bia rượu để làm gương cho học trò. Tôi không muốn làm ảnh hướng xấu đến suy nghĩ của cầu thủ", Kiatisuk nói với Zing.

Năm 2013, Kiatisuk Senamuang lần đầu được được bổ nhiệm với vai trò dẫn dắt U23 Thái Lan ở SEA Games. Đó là thời điểm quan trọng với nhà cầm quân sinh năm 1973. Ông đặt mục tiêu HCV ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2013.

Lần đầu làm nhiệm vụ quốc gia, đại diện cho hình ảnh đất nước và làm thầy các tuyển thủ trẻ, Kiatisuk bắt đầu thay đổi nhiều thói quen. Thời gian trước đó, "Zico Thái" làm HLV ở HAGL, Chula United, Chonburi để tích lũy kinh nghiệm nên cũng khá thoải mái.

kiatisuk bo bia ruou anh 1

Kiatisuk ăn uống điều độ với thói quen không còn dùng bia rượu. Ảnh: Y Kiện.

Việc lên tuyển là một câu chuyện khác. Kiatisuk phải làm gương cho cầu thủ của mình. So với ở cấp các CLB, cầu thủ đa số đã trưởng thành, tự có trách nhiệm với lối sống và thói quen của họ. Còn ở đội U23, cầu thủ trẻ có thể bắt chước HLV trưởng.

Chuyện uống bia, uống rượu là rất bình thường trong giới cầu thủ Thái Lan. Kiatisuk từng chơi bóng ở V.League và Thai League, nên thừa hiểu thói quen của các đồng nghiệp. Tuy nhiên, cựu tuyển thủ Thái Lan có những nguyên tắc của riêng mình.

Nhiều cầu thủ vẫn kể Kiatisuk không bao giờ uống bia trong mùa giải, khi cả đội đang thi đấu. Còn sau khi mọi thứ kết thúc, anh có thể uống xả láng, "đô bất tử", chấp các đồng đội luyện cả mùa giải.

Việc giữ mình trước các loại nước có cồn trong cả mùa giải không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng tính nguyên tắc và kỷ luật khi đó giúp anh thành công sau này khi trở thành HLV U23 Thái Lan.

Có lẽ vì vậy mà những bước chân đầu tiên của Kiatisuk với U23 Thái Lan thành công ngoài mong đợi. Họ giành HCV SEA Games 2013, đoạt vị trí thứ 4 ở Asian Games 2014. Thành tích này giúp "Zico Thái" được đôn lên làm HLV trưởng tuyển Thái Lan trong năm 2014.

Một phần lý do mà Kiatisuk bỏ rượu cũng là vì bảo vệ sức khỏe cá nhân. Khi nhận nhiệm vụ ở đội U23 Thái Lan, ông bố có hai con, đã bước sang tuổi 40. Tám năm sau khi trở lại HAGL, Kiatisuk vẫn giữ được vẻ ngoài điển trai, trẻ tuổi và duy trì phong độ.

kiatisuk bo bia ruou anh 2

Kiatisuk từng không muốn hình ảnh của bị làm ảnh hưởng xấu đến cầu thủ. Ảnh: Y Kiện.

Bên cạnh đó, Kiatisuk còn được nhiều nhãn hàng "mua độc quyền" với hình ảnh sạch, thành công và tích cực. Ông có những lý do chính đáng để nói không với bia rượu về sau này.

Ngày đầu tiên ra mắt CLB HAGL ở một giải giao hữu, Kiatisuk từ chối lời mời đi làm vài ly của đồng nghiệp Nguyễn Văn Sỹ (Nam Định) một cách khéo léo. "Sak giờ bỏ nhậu rồi, chỉ uống cà phê và trà thôi", anh vừa nói vừa cười khiến HLV đội Nam Định chấp thuận.

Thói quen hàng ngày của Kiatisuk là dùng cà phê sữa tươi, anh dùng cơm ở đại bản doanh CLB HAGL. Buổi tối sau khi trận đấu kết thúc trên sân nhà là thời điểm HLV người Thái Lan nhận nhiều lời mời đi giao lưu, đặc biệt là với thành tích của đội bóng lúc này.

Dẫu vậy, ông hạn chế dùng đồ uống có cồn và thường từ chối khéo. Kiatisuk thường có buổi tập cùng đội dự bị vào sáng hôm sau, nên không muốn say sưa. Bởi ông có một kế hoạch tận hưởng buổi sáng sau một đêm chiến thắng.

Nhà cầm quân sinh năm 1973 cũng muốn làm gương cho các cầu thủ ở HAGL. Dẫu vậy, ý thức của mỗi cầu thủ về việc dùng đồ uống có cồn thể hiện trách nhiệm của bản thân họ với nghề nghiệp.

Các cầu thủ dự bị nếu "quá chén" đêm hôm trước thì khó "trả bài" cho buổi tập sáng hôm sau. Qua các bài kiểm tra thể lực như vậy, Kiatisuk có thể đánh giá sự chuyên nghiệp của từng học trò và quyết định liệu có đăng ký họ cho các trận đấu tiếp theo hay không.

Người hâm mộ Hải Phòng sung sướng khi gặp Công Phượng Ngày trở lại Hải Phòng của Kiatisuk Senamuang và HAGL nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ đất cảng chiều 31/3.

Một ngày của Kiatisuk ở HAGL

Trở lại Pleiku sau hơn 10 năm, nhà cầm quân Kiatisuk Senamuang vẫn duy trì những thói quen chuyên nghiệp trong hành trình đưa HAGL trở lại thời đỉnh cao.

Những HLV ngoại từng dẫn đầu bảng xếp hạng V.League

Trước Kiatisuk Senamuang, nhiều huấn luyện viên ngoại đã đến V.League và dẫn dắt đội bóng vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm